Lộc Hà - diện mạo mới ở vùng biển cửa

(Baohatinh.vn) - Tháng 4/2007, huyện Lộc Hà được thành lập trên cơ sở sáp nhập 7 xã vùng hạ Can Lộc và 6 xã bãi ngang của Thạch Hà. 10 năm xây dựng và phát triển, với những nỗ lực vượt khó, vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, KT-XH của huyện đã có những bước phát triển quan trọng...

loc ha dien mao moi o vung bien cua

Biển Xuân Hải - điểm nhấn du lịch của huyện Lộc Hà

Bên cạnh từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, một trong những thành tựu nổi bật của huyện Lộc Hà sau 10 năm xây dựng và trưởng thành đó là công tác thu hút, xúc tiến đầu tư. Trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh, đầu tư công thắt chặt, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của trung ương, của tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn là con em địa phương, Lộc Hà đã đạt được những kết quả ấn tượng. Riêng năm 2016, huyện ghi dấu ấn với tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 1.330 tỷ đồng; thu hút, quyết định chủ trương đầu tư 24 dự án...

Từ nguồn đầu tư của trung ương, của tỉnh và xã hội hóa, nhiều dự án có tính chiến lược được triển khai đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo của địa phương. Trong đó, các dự án giao thông quan trọng như QL1A đi mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 7, đường kè biển, đường 70m, Khu hành chính trung tâm huyện đã và đang được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Hệ thống thủy lợi cống Đò Điệm, kênh trục Sông Nghèn với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, phục vụ tưới cho nông nghiệp, tiêu úng, thoát lũ 9/13 xã trên địa bàn cũng đã phát huy hiệu quả…

Đặc biệt, dự án Vinpearl Cửa Sót đang được Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng tại xã Thịnh Lộc được xem là tâm điểm mới trong quy hoạch và phát triển tổng thể về KT-XH, du lịch của huyện.

loc ha dien mao moi o vung bien cua

Vinpearl Cửa Sót

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện đã thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn như: Nuôi tôm công nghệ cao 10 ha tại xã Thịnh Lộc với vốn đầu tư 17 tỷ đồng, dự án Trung tâm nuôi trồng thủy sản nước ngọt tại xã Ích Hậu trên diện tích gần 50 ha đất hoang hóa với vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng; các trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm, lợn nái tập trung quy mô hàng ngàn con… Các dự án đó có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững của huyện nhà.

Niềm tin về tương lai của huyện mới đã tạo động lực, sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và mọi tầng lớp nhân dân. Về với Lộc Hà dịp kỷ niệm 10 năm thành lập huyện, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của vùng quê biển cửa. Từ một nền kinh tế nghèo nàn, manh mún, đến nay, Lộc Hà đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân hơn 9%.

Nông nghiệp liên tục được mùa khá toàn diện với tổng sản lượng lương thực năm 2016 đạt 28 nghìn tấn, tăng hơn 10 nghìn tấn so với năm 2007. Sản xuất CN-TTCN ngày càng phát triển. Thu ngân sách năm 2016 đạt hơn 109 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần so với năm mới thành lập. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên với mức thu nhập bình quân năm 2016 đạt 26 triệu đồng/người. Đến hết năm 2016, Lộc Hà đã có 4 xã đạt chuẩn NTM.

loc ha dien mao moi o vung bien cua

Khai thác hải sản - mũi nhọn kinh tế biển của huyện Lộc Hà tiếp tục được đầu tư, phát triển.

Nhờ tập trung đẩy mạnh sản xuất theo hướng thâm canh, ưu tiên các giống cây, con chủ lực, nhiều mô hình thâm canh lúa, lạc cao sản, mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, sản xuất tổng hợp không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân. Để phát huy tốt tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, lợi thế cảng Cửa Sót, huyện đã tổ chức quy hoạch, xây dựng cụm tiểu thủ công nghiệp - chế biến Thạch Kim, Thạch Bằng nhằm giúp người dân địa phương có điều kiện đầu tư chế biến sâu, phát triển theo hướng quy mô và hiệu quả cao.

Ngoài ra, huyện còn tập trung phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ Thạch Kim, Thạch Bằng, khuyến khích đóng mới các tàu vỏ thép công suất trên 800 CV để giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển làm giàu.

Kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, QPAN được giữ vững, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Từ vùng quê có không ít khó khăn trong GD&ĐT, đến nay, toàn huyện đã có hơn 72% trường đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao.

Chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được chú trọng với 100% thôn, xóm đã xây dựng được hương ước, quy ước. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đồng bộ.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Lộc Hà tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh; tập trung phát triển TM-DV, du lịch mà trọng tâm là du lịch biển gắn với du lịch tâm linh; chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ xây dựng NTM, năm 2017, tiếp tục phấn đấu 1 xã về đích, 2 xã đạt trên 15 tiêu chí và không còn xã dưới 12 tiêu chí; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28,5 triệu đồng...

Tròn 10 năm tuổi, khắp các địa phương trên toàn huyện, nhiều phong trào thi đua yêu nước đã và đang được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện nhà hưởng ứng sôi nổi. Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với niềm tin và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương, Lộc Hà tiếp tục có những bước vươn xa hơn nữa trong công cuộc phát triển.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast