Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ máy bay AirAsia

Hải quân Indonesia cho biết đã vớt được hơn 40 thi thể ở khu vực có các mảnh vỡ của máy bay AirAsia QZ8501.

Chính quyền Indonesia cho biết các thi thể được tìm thấy ở địa điểm cách 10 km từ khu vực máy bay mất tích. Một số thi thể đầu tiên được hải quân Indonesia vớt lên đều không mặc áo phao. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có người sống sót.

Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ máy bay AirAsia ảnh 1

Khu vực QZ8501 mất tích là nơi có nhiều tàu thuyền qua lại. Đồ họa: Marine Traffic.

Chúng tôi xin gửi cảm thông sâu sắc tới gia đình của các hành khách và tổ bay", Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Trước đó, vào lúc 16h33,

Hải quân Indonesia thông báo đã vớt được hơn 40 thi thể trên biển.

"Qua radio hải quân, tàu chiến Bung Tomo đã vớt được 40 thi thể trên biển và con số này đang tiếp tục tăng lên.", AFP dẫn lời Manahan Simorangkir, người phát ngôn Hải quân Indonesia, nói. Những thi thể này được cho là của những người trên máy bay QZ8501.

Có lẽ không còn ai sống sót"

Báo Jakarta Post dẫn lời phi công Tri Wibowo, lái máy bay C-130 Hercules của không quân Indonesia, cho biết anh quan sát thấy hàng chục thi thể trôi trên mặt biển cùng các mảnh vỡ máy bay. “Chúng tôi nghĩ rằng các hành khách vẫn còn sống và vẫy tay cầu cứu. Nhưng khi chúng tôi hạ thấp máy bay xuống gần hơn thì phát hiện tất cả đều đã chết”.

Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ máy bay AirAsia ảnh 3

Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời ông Selamat Omar, có con trai Mohamad Khairul Amri Selamat, một hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích, nói: “Có lẽ không còn người nào sống sót sau khi máy bay QZ8501 rơi xuống biển. Tôi ca ngợi chính quyền Indonesia và các nước láng giềng đã tìm thấy xác máy bay chỉ chưa đầy 50 giờ sau khi nó mất tích. Giờ gia đình các nạn nhân có thể chôn cất và khóc thương họ một cách tử tế. Họ sẽ tìm thấy sự thanh thản mà tôi mong mỏi từng ngày”.

Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ máy bay AirAsia ảnh 4
Tổng thống Indonesia Joko Widodo lên chuyên cơ tới khu vực tìm thấy mảnh vỡ.

Ông Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, xác nhận các đội cứu hộ đã trục vớt được “một số” thi thể từ trên mặt biển cùng các mảnh vỡ máy bay. Một chiếc trực thăng đã đưa một thi thể, một cửa máy bay, các bình ô xy… đi lên đất liền.

Có mặt ở sân bay Juanda tại thành phố Surabaya, thị trưởng Surabaya Tri Rismaharini an ủi người nhà các hành khách: “Các bạn phải mạnh mẽ lên. Giờ họ đã thuộc về Thượng đế rồi”. Các hãng hàng không quốc tế bắt đầu lên tiếng chia buồn.

Ngay sau khi nhà chức trách Indonesia ra thông báo xác nhận đã phát hiện thi thể các nạn nhân của chuyến bay mất tích, không khí khu phòng cách ly dành cho thân nhân người bị nạn nháo nhác.

Thân nhân hoảng loạn, ngất xỉu

Theo ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ sau khi tận mắt chứng kiến những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ khu vực lực lượng chức năng làm việc, không khí trong khu cách ly dành cho thân nhân người bị nạn bắt đầu trở nên cực kỳ hỗn loạn.

Không ai còn giữ được bình tĩnh nữa. Tất cả đều òa khóc trong tuyệt vọng. Có người còn đập đầu vào thành ghế. Hai phụ nữ đã bị ngất xỉu. Toàn bộ cửa kính của khu cách ly đã được dán kín lại.

Phía bên ngoài, lực lượng cảnh sát thậm chí phải nắm tay nhau, tạo thành hàng rào ngăn không cho báo chí tiếp cận khu cách ly.

Tới thời điểm này, ngoài trường hợp người nhà nạn nhân được phép đi ra, còn người bên ngoài không ai được phép vào.

Lúc này trời đang mưa rất to ở Surabuya. Những hình ảnh trên màn hình truyền trực tiếp theo quan sát của PV Tuổi Trẻ nhận thấy đã có người đu dây từ trực thăng xuống biển để vớt thi thể và di vật còn lại của vụ tai nạn.

Từ hôm qua, toàn bộ người nhà hành khách bị mất tích đã được mời vào ở trong khu vực cách ly do lực lượng an ninh bảo vệ. Ngoài thời điểm diễn ra lễ cầu nguyện, phóng viên báo chí không được phép tiếp cận họ.

Ngay sau khi có thông tin trên, phóng viên Tuổi Trẻ quan sát qua cửa kính thấy các thân nhân đang gửi bản đăng ký tên tuổi của họ với đại diện của AirAsia để được lên chuyến bay ngày mai tới khu vực đã xác định là điểm chiếc QZ 8501 gặp nạn.

Như đã thông tin từ trước, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện AirAsia tại khu vực hỗ trợ thân nhân cho biết hãng sẽ dùng máy bay Airbus A320 có 180 chỗ để đưa thân nhân và nhà báo đến khu vực tìm kiếm trong sáng mai.

Hiện số thân nhân đăng ký đã hơn 170 người. Vì AirAsia sẽ ưu tiên trước hết cho thân nhân, nên số ghế còn lại khó có thể đáp ứng nhu cầu tác nghiệp của gần 200 phóng viên nước ngoài đang có mặt.

Theo phóng viên Lê Nam, hãng sẽ ưu tiên cho các hãng thông tấn quốc tế lớn và truyền hình Indonesia. Chuyến bay sẽ đi đúng chặng Surabaya-Singapore, đến khu vực tìm kiếm sẽ bay vòng vòng rồi quay lại Surabuya trong ngày.

Cho tới chiều nay, vẫn còn một số thân nhân tiếp tục tới Surabuya. Và cũng giống như tâm trạng của tất cả những thân nhân khác đến trước đó, họ đều đau khổ, suy sụp, nước mắt chứa chan.

(Tổng hợp)

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast