Đường đã thông, hè đã thoáng

Hàng chục công trình kiên cố bị phá bỏ. Hàng trăm mái che được tháo dỡ. Nhiều ki ốt, sạp hàng hóa cơi nới lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ đã được giải tỏa trả lại đường thông hè thoáng chỉ trong khoảng thời gian 2 ngày. Chính sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, CSGT công an huyện, Thanh tra sở GTVT Hà Tĩnh cùng nhiều lực lượng hỗ trợ khác mà đợt ra quân giải tỏa hành lang ATGT của huyện Vũ Quang đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Các lực lượng chức năng vào cuộc kiên quyết...

Ngay từ những ngày đầu của chiến dịch giải tỏa hành lang ATGT, chính quyền địa phương 2 xã Đức Bồng và Đức Lĩnh (Vũ Quang) đã vào cuộc quyết liệt. Sau khi phân công cụ thể chức năng và nhiệm vụ của từng lực lượng, đoàn đã tiến hành tuyên truyền vận động bà con tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Nhiều trường hợp đoàn phải tuyên truyền vận động cả tháng trời người dân mới hiểu và chấp hành quy định của Nhà nước. Chính những nỗ lực ấy mà đợt giải tỏa lần này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân. Dù trong quá trình giải tỏa, nhiều hộ dân phải chịu thiệt hại về kinh tế do công trình của mình xây dựng quá kiên cố, nằm quá sâu trong phạm vi hành lang ATGT, nhưng nhiều hộ dân vẫn bày tỏ thái độ đồng tình đối với chủ trương giải tỏa lần này.

và người dân đồng tình hưởng ứng.

Đối với một số công trình nằm trên địa hình phức tạp, khó khăn, các công trình kiên cố và bán kiên cố nằm trong hành lang ATGT mà người dân không tự tháo dỡ được, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã huy động máy ủi, máy xúc để dỡ bỏ, san lấp mặt bằng. Trong suốt quá trình giải tỏa, chính quyền địa phương đã cắt cử cán bộ có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đốc thúc lực lượng giải tỏa nhằm giải quyết triệt để các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm tháo dỡ.

Khó khăn nhất trong quá trình giải tỏa vẫn là khu vực chợ Bộng nằm trên tuyến tỉnh lộ 5. Địa bàn này lâu nay luôn được coi là điểm nóng về tình hình trật tự ATGT, điểm nóng về tái lấn chiếm hành lang ATGT. Nhiều năm liền, công tác giải tỏa hành lang ATGT dù vẫn được duy trì thường xuyên, song sau mỗi đợt giải tỏa thì mọi chuyện đâu lại vào đấy. Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng giải tỏa tháo dỡ tất cả các công trình nằm trong chỉ giới hành lang ATGT. Tổ chức ký cam kết với từng hộ dân không được tái lấn chiếm hành lang ATGT. Sau khi giải tỏa, giao cho UBND xã Đức Bồng, Đức Lĩnh quản lý, theo dõi các vi phạm phát sinh nhằm xử lý kịp thời, kiên quyết.

Qua 2 ngày triển khai giải tỏa hành lang ATGT trên các tuyến đường, huyện đã giải tỏa được hàng trăm ki ốt lấn chiếm, hàng chục nhà ở nằm trong chỉ giới hành lang ATGT phá bỏ nhiều mái che làm che khuất tầm nhìn, giải phóng mặt bằng trả lại đường thông hè thoáng cho 7 km đường tỉnh lộ và 1km đường liên xã. Đặc biệt, tại nhiều cung đường hạn chế tầm nhìn, huyện đã chỉ đạo phát quang cây xanh, thu dọn các bãi vật liệu cản trở giao thông nhằm đề phòng các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nhiều công trình tuy chưa nằm trong chỉ giới hành lang ATGT nhưng huyện cũng đã cử đoàn tuyên truyền đến vận động bà con sống 2 bên tuyến đường không được phơi rơm rạ trong ngày mùa, để vật liệu, các vật dụng cản trở giao thông…

Ngoài sự kiên quyết của chính quyền địa phương thì các lực lượng hỗ trợ khác như thanh tra giao thông, CSGT, công ty quản lý công trình giao thông cũng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao trong việc chung tay vì hành lang giao thông và bình yên của mỗi tuyến đường. Các lực lượng này cũng đã có mặt suốt 2 ngày giải tỏa hành lang ATGT nhằm giúp lượng lượng giải tỏa đảm bảo tiến độ và an toàn cho thiết bị, máy móc. Chính nhờ sự hỗ trợ của lực lượng này mà trong quá trình giải tỏa không để xảy ra các trường hợp chống đối, không xảy ra sai sót khi xử lý các công trình nằm trong phạm vi “nhạy cảm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast