Tuổi trẻ phải thực sự xung kích thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Đó là sự gửi gắm và cũng là yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đặt ra tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền tỉnh với đoàn viên thanh niên khối cơ quan tỉnh, diễn ra sáng nay (7/4).

Trong không khí cởi mở, thẳng thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đã gợi mở cho ĐVTN những vấn đề cần quan tâm hiện nay như: cải cải hành chính, xây dựng NTM, đô thị văn minh, ứng dụng khoa học công, đảm bảo an ninh trật tự… “Đây là những vấn đề mà ĐVTN khối cơ quan tỉnh vừa là người của cơ quan quản lý, hướng dẫn đồng thời cũng là người tổ chức thực hiện,” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chưa cân đối giữa đào tạo và nhu cầu tuyển dụng

Nhiều câu hỏi thẳng thắn, thời sự xuất phát từ thực tiễn tại cơ sở; những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển thanh niên, về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên; về việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

tuoi tre phai thuc su xung kich thuc hien cac nhiem vu trong tam cua tinh

Trả lời câu hỏi của một số đoàn viên về công tác thi tuyển công chức năm 2016 vừa qua, kế hoạch năm 2017 có tiếp tục thi tuyển không, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định, đây là kỳ thi công khai, khách quan, minh bạch, công bằng từ khâu ra đề đến công tác tổ chức thi tuyển; đảm bảo lựa chọn được đúng người, đúng việc, được dư đánh giá cao. Hiện tỉnh đang giao cho Sở Nội vụ tham mưu kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2017 để bổ sung các vị trí việc làm còn thiếu.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi liên quan đến công tác cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực cũng được các ĐVTN đặt ra. Đoàn BVĐK Hà Tĩnh băn khoăn khi các bác sỹ, dược sỹ đại học ra trường về Hà Tĩnh đều muốn được công tác tại Bệnh viện tỉnh để có điều kiện phát triển. Họ sẵn sàng làm việc không lương một thời gian để chờ đợi. Nhưng vì lý do biên chế hết nên hàng năm chỉ tuyển được rất ít. Đoàn Trường CĐ Nghề công nghệ Hà Tĩnh cho rằng, việc kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo điều kiện cho học sinh sinh viên sau khi ra trường có thể xin được việc làm đã được tỉnh quan tâm, tuy nhiên kết quả chưa cao.

tuoi tre phai thuc su xung kich thuc hien cac nhiem vu trong tam cua tinh

Đoàn viên LĐLĐ tỉnh chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách hỗ trợ đội ngũ cán bộ trẻ

Một số đoàn viên khác trăn trở, thời gian qua, thực hiện chính sách thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh ta đã tiếp nhận được nhiều cán bộ trẻ có năng lực, trình độ về địa phương công tác. Tuy nhiên sau một thời gian, một bộ phận trí thức trẻ có tài năng, kinh nghiệm đã chuyển ra ngoài và làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân.

Liên quan đến những vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thừa nhận, công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao hiện đang có những bất cập. Hiện nay, chưa cân đối giữa đào tạo và nhu cầu tuyển dụng. Thực tế, trong năm vừa qua, ngành y tế đã tổ chức tuyển dụng bác sỹ về tuyến huyện, xã nhưng không có hồ sơ nào nộp. Tỉnh cũng đang khuyến khích các trường đào tạo ngành nghề chuyên môn khoa học kỹ thuật, cố gắng tạo môi trường đầu tư thu hút nhiều doanh nghiệp, tạo việc làm, có nhu cầu về lao động. Nhưng theo cơ chế thị trường, tỉnh không thể ép DN này phải sử dụng lao động là những học sinh của trường trong tỉnh hay bất kỳ một trường nào được. “Trường phải năng động đào tạo những nghề mà DN cần, xã hội cần, không được đào tạo theo tư duy bao cấp,” – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ.

Chia sẻ khó khăn, chung tay xây dựng Hà Tĩnh phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng dành nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi liên quan đến Dự án nhà ở xã hội tại TP. Hà Tĩnh, chính sách về đất đai và nhà ở cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ hiện nay. Một đoàn viên BVĐK tỉnh cho biết, hiện tại nhiều cán bộ bệnh viện đang ở trong khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng. Nếu thu hồi lại khu nhà này thì có chính sách nào ưu đãi cho các hộ đó mua đất hay mua nhà giá rẻ để ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc không ?

tuoi tre phai thuc su xung kich thuc hien cac nhiem vu trong tam cua tinh

Đoàn viên BVĐK tỉnh trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh về phản ánh tình trạng xuống cấp của khu tập thể bệnh viện

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ, khu tập thể bệnh viện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Tỉnh đã giao TP. Hà Tĩnh và Sở Xây dựng rà soát và có phương án quy hoạch, di dời phù hợp với yêu cầu phát triển

Về vấn đề nhà ở xã hội, trong nhiều năm qua chúng ta chưa có. Tỉnh đã nỗ lực cho triển khai các bước kêu gọi xã hội hóa xây dựng nhà ở xã hội. Nay dự án đã được phê duyệt; sẽ xây dựng giá ưu đãi để người lao động có thu nhập thấp có thể tiếp cận được. Về đối tượng ưu tiên, quá trình xét sẽ được thông báo công khai, đảm bảo minh bạch, công bằng cho các đối tượng.

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ quan ngại về một số trang mạng xã hội lợi dụng sự cố môi trường biển đã có kích động, lôi kéo chống đối Đảng, Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mỗi ĐVTN phải có bản lĩnh dám đấu tranh, phản biện với những thông tin xấu. Hiện vẫn có không ít cán bộ, đảng viên không hiểu thực tiễn vấn đề, cùng hùa theo các thông tin bịa đặt, sai trái trên mạng xã hội. Đề nghị mỗi ĐVTN là một kênh tuyên truyền phản bác luận điệu xấu.

tuoi tre phai thuc su xung kich thuc hien cac nhiem vu trong tam cua tinh

Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với sức mạnh của tuổi trẻ, thanh niên Hà Tĩnh sẽ phát huy truyền thống, không ngừng học tập, rèn luyện, xứng đáng với vai trò xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo, làm chủ KHCN thực hiện tốt các nhiệm vụ, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cuộc đối thoại hơn 4 giờ đồng hồ dường như quá ngắn khi vẫn còn nhiều nội dung các bạn ĐVTN muốn chia sẻ, gửi gắm với lãnh đạo tỉnh. “Mặc dù thời gian chưa nhiều, nhưng tôi thấy cuộc đối thoại rất cởi mở, thẳng thắn, giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc của các bạn trẻ trong quá trình công tác ở đơn vị, cơ sở, cũng như trong thực tiễn cuộc sống,” – đoàn viên Lê Thị Thanh Hà (Sở Y tế) chia sẻ.

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Trần Công Hoan cho biết, đây là cuộc gặp mặt, đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo tỉnh với ĐVTN trong khối. Chương trình đối thoại đã thành công tốt đẹp; là dịp để các ĐVTN nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về phát triển KTXH. Đồng thời là cơ hội để thanh niên được phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đóng góp những ý kiến, ý tưởng cho tỉnh, từ đó góp phần phát triển KT-Xh, giữ vững QP-AN trên địa bàn.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast