Mật phục bắt xe, nghe tài xế kể "chiêu" lách trạm

(Baohatinh.vn) - Tối 14/9, lãnh đạo Trạm kiểm soát trọng tải số 12 nhận được thông tin về đoàn xe “siêu tải” lọt qua nhiều địa bàn đang có mặt tại Hà Tĩnh. Ngay lập tức, các thành viên trong tổ tiến hành họp nhanh để có phương án đón lõng những “hung thần xa lộ” này...

>> Chặn bắt 11 xe quá tải ngay trong đêm 14/9

>> Chặn đứng đoàn xe quá tải "lọt" trạm cân 6 tỉnh

>> Tài xế xe quá tải có biểu hiện sử dụng ma túy, chống đối đoàn kiểm tra

Có mặt cùng lực lượng liên ngành mật phục trên QL 15 đoạn qua xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), chúng tôi được chứng kiến những chiếc xe tải oằn mình, chậm rãi nối đuôi nhau mò mẫm trong đêm hòng “né” trạm cân tại thị xã Hồng Lĩnh - một trong những trạm cân được xem là rất “rắn” đối với cánh lái xe chở quá tải.

Mật phục bắt xe, nghe tài xế kể "chiêu" lách trạm ảnh 1

Lực lượng chức năng yêu cầu lái xe vào trạm cân kiểm tra trọng tải.

Ông Nguyễn Trần Toản - Trạm trưởng Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động Hà Tĩnh cho biết: Trước đó, khoảng 20h cùng ngày, Trạm nhận được tin báo có một số xe có dấu hiệu chở quá tải từ trong Nam ra và ngược lại. Các đoàn xe được một số đối tượng “cò” dẫn đường tránh trạm cân. Từ hướng Nam ra, các xe siêu tải này theo “cò” chạy vào QL 15B (tỉnh lộ 2 cũ) lên ngã 3 Đồng Lộc và theo QL 15A chạy lên QL 8A, về ngã ba Hồng Lĩnh rồi tiếp tục hành trình ra Bắc. Ở chiều ngược lại, các xe siêu tải này theo “cò” chạy lên QL8A, đến ngã 3 Lạc Thiện, theo QL15A chạy về Đồng Lộc rồi qua Ba Giang (Phù Việt) để ra QL 1A.

Xác minh tin báo đúng sự thật, Trạm KSTTX đã bố trí lực lượng, mật phục tại địa phận xã Đức Thanh và đã kịp thời bắt giữ 11 xe. Qua kiểm tra, tất cả số xe này đều chở hàng quá tải trọng từ 60% trở lên so với quy định; trong đó có 3 xe (77C-024.99, 77C-028.52 và 77C- 052.65) thuộc doanh nghiệp vận tải Tấn Tài (địa chỉ tại TP Quy Nhơn - Bình Định) chở vượt tải từ 86-110,6%. Điều đáng nói là, ngày 7/9 vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã bị lực lượng liên ngành Trạm kiểm soát số 12 xử phạt 1 xe với số tiền 12 triệu đồng về hành vi chở quá tải.

.

Mật phục bắt xe, nghe tài xế kể "chiêu" lách trạm ảnh 2

Mật phục bắt đoàn xe quá tải trên QL15.

Lái xe Lê Thái Quyền (điểu khiển xe BKS 77C- 024.99) cho biết: anh được chủ doanh nghiệp vận tải Tấn Tài thuê chở hàng nông sản ra Bắc. Số hàng trên xe sau khi cân tải trọng là 63,17 tấn, quá 110,6% tải trọng cho phép (30 tấn).

Khi được hỏi làm sao biết đường chạy lên QL 15 để tránh trạm cân, tài xế Quyền cho biết: “Trước đó, đoàn xe gồm 7 chiếc, trong đó có xe của tôi ghé vào cây xăng ở cuối đường tránh ngã 3 Thạch Long (Thạch Hà) để tiếp nhiên liệu và tranh thủ nghỉ ngơi thì có 3 người đàn ông chạy xe ôm tiếp cận, đặt vấn đề: Hiện trạm cân đang được đặt ở Hồng Lĩnh và làm 24/24h rất căng. Muốn lọt trạm an toàn, các lái xe phải trả tiền thuê họ dẫn đường khác để tránh. Lúc đầu các “cò” ra giá mỗi xe 500.000 đồng nếu đi trót lọt, nhưng chúng tôi năn nỉ mãi họ hạ xuống 300.000 đồng”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mỗi chuyến hàng từ Bình Định ra đến Hà Nội, nếu chở đúng trọng tải thì lái xe chỉ nhận được từ 2-2,2 triệu đồng tiền công, chở quá tải thì ít nhất cũng kiếm được gần 5 triệu đồng. Theo lái xe Quyền, nếu chạy bình thường thì mỗi chuyến mất khoảng 3 ngày là có thể giao hàng. Tuy nhiên, vì xe chở quá tải nên phải căn giờ, dừng xe chờ đợi nhằm trốn, “lách” trạm cân các tỉnh, do đó hành trình bị chậm lại nhiều ngày.

Mật phục bắt xe, nghe tài xế kể "chiêu" lách trạm ảnh 3

11 xe quá tải được yêu cầu về bãi tập kết chuẩn bị hạ tải.

Cũng theo các tài xế đoàn xe vừa bị bắt, để lọt được trạm cân, các lái xe phải lợi dụng những lúc các trạm giao ca, nghỉ ăn cơm…, hoặc theo “cò” dẫn đi vào các đường tránh. Nếu không thì cũng phải cho xe chạy lúc đêm khuya hoặc chừng khoảng 2-4 giờ sáng. Khi được hỏi về nguyên do chở quá tải và số tiền nộp phạt, các tài xế cho biết doanh nghiệp yêu cầu chở vượt tải, nếu bị phạt thì doanh nghiệp sẽ chịu toàn bộ chi phí, lái xe chỉ bị phạt lỗi phụ là "treo" GPLX 2 tháng nếu chở quá tải trên 20%.

Với nhiều "chiêu bài" của tài xế, đoàn xe chở quá trọng tải từ 70-110% nói trên đã lần lượt "lọt" qua TKSTTX của nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết làm việc 24/24h, cán bộ Trạm KSTTX số 12 Hà Tĩnh đã chặn đứng và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm này.

Điều mà dư luận hết sức quan tâm là: Tại sao các đoàn xe "siêu tải" lại có thể dễ dàng, “vô tư” đi qua nhiều tỉnh thành với quảng đường cả ngàn cây số, trong khi các trạm kiểm soát liên ngành và lực lượng CSGT, TTGT được bố trí dày đặc trên đường?!

Sau khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi chở quá tải, lực lượng chức năng đã yêu cầu các tài xế đưa xe vào bãi để hạ hàng, đảm bảo đúng tải mới cho tiếp tục hành trình.

Theo quy định, đối với xe đăng ký sở hữu của doanh nghiệp, nếu chở quá tải từ 20% trở lên thì bị phạt 12 triệu đồng/xe (lái xe 6 triệu, doanh nghiệp 6 triệu); đối với xe tư nhân thì bị phạt 9 triệu đồng (lái xe 6 triệu, chủ hàng 3 triệu).

Các tài xế điều khiển phương tiện chở quá tải trên 20% còn bị xử lý lỗi phụ: tước GPLX 2 tháng.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast