Bác sỹ U23 Việt Nam: Vì tương lai cầu thủ, chấp nhận thua chung kết

Nhờ các bác sỹ, không một cầu thủ U23 Việt Nam dính phải sự cố doping đáng tiếc. Cũng chính sự quyết liệt của các bác sỹ đã ngăn Văn Hậu trong tình trạng chấn thương vào sân phút cuối trận chung kết, dù rằng U23 Việt Nam sau đó thua U23 Uzbekistan.

bac sy u23 viet nam vi tuong lai cau thu chap nhan thua chung ket

Nghiêm ngặt chống doping ở U23 Việt Nam

Mọi câu chuyện của U23 Việt Nam trong hành trình tới trận chung kết U23 châu Á 2018 đều là những kỷ niệm đáng nhớ. Khi người ta nhắc nhiều đến các bàn thắng của Quang Hải, phản xạ ấn tượng trên chấm 11 ở Tiến Dũng, sự bùng nổ từ Văn Đức hay đóng góp thầm lặng mang tên Công Phượng thì vẫn còn đó những cống hiến phía sau cánh gà của các bác sỹ đội tuyển U23 Việt Nam.

Ở hành trình đến Trung Quốc tham dự giải, U23 Việt Nam có tổng cộng 3 bác sỹ. Đó là anh Nguyễn Trọng Thuỷ, Tuấn Nguyên Giáp và Phạm Văn Minh. Nhiều người nghĩ rằng công việc của bác sỹ đơn giản là điều trị khi các cầu thủ bị chấn thương. Song thực tế, nhiệm vụ dành cho đội ngũ bác sỹ của U23 Việt Nam còn nhiều hơn thế. Những ngày cuối trước khi U23 Việt Nam lên đường, bác sỹ Phạm Văn Minh tất tả chọn từng đôi giày, từng cỡ giày cho các thành viên của đội bóng. Những anh em khác cùng các trợ lý của đội hớt hải đặt tất chân, áo rét rồi chuẩn bị cả giày đinh sắt theo yêu cầu của HLV Park Hang Seo, phòng trừ rét đậm, tuyết rơi tại Trung Quốc.

bac sy u23 viet nam vi tuong lai cau thu chap nhan thua chung ket

Bác sỹ U23 Việt Nam chuẩn bị đồ tập luyện, kiểm tra doping đến chữa trị chấn thương cho cầu thủ

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng dành cho 3 bác sỹ của U23 Việt Nam đó là ngăn sự cố đáng tiếc liên quan đến doping đối với các tuyển thủ. Chứng kiến thủ môn số 3 của U23 Malaysia dương tính với doping rồi một số những gương mặt khác cũng bị BTC giải đặt trong vòng nghi vấn, người ta mới thấy công việc của các bác sỹ U23 Việt Nam đã thành công thế nào.

Từ thức ăn, đồ uống sinh hoạt cho đến nước uống phụ trợ khi tập thể thao… mọi thứ đều được các bác sỹ kiểm tra, gửi cho Tiểu ban y tế của VCK U23 châu Á phân tích kỹ càng, đảm bảo không một tạp chất nào liên quan đến doping ảnh hưởng tới U23 Việt Nam.

Giằng xé trong mưa tuyết chung kết

U23 Việt Nam chưa bao giờ trải qua một hành trình lịch sử và dài hơi đến thế. Cũng chính vì dồn 100% sức lực cho mọi trận đấu mà khi trở về, các cầu thủ như muốn mệt lả. Khi ấy, sự chăm sóc của các bác sỹ U23 Việt Nam giá trị đến thế nào. Ba bác sỹ chia nhau ra trị liệu, mát xa cho cầu thủ.

Mỗi nguời phụ trách 4 cầu thủ. Số còn lại trong đội bóng, họ hướng dẫn cách tự dùng máy mát xa. Có nhiều hôm, buổi mát xa cho đội kéo dài đến nửa đêm. Các bác sỹ hoạt động tối đa công suất. Chứng kiến điều đó, HLV Park Hang Seo yêu cầu các buổi mát xa chỉ kéo dài đến 23 giờ để tránh vất vả và quá tải cho bác sỹ. Bởi nếu họ lỡ ốm, ai lo lắng, chăm sóc cho cầu thủ đây.

Dù vậy, thời gian biểu của các bác sỹ U23 Việt Nam vẫn kéo dài đều đặn từ 6 giờ sáng hôm trước đến 2-3 giờ sáng hôm sau. Mọi công việc từ chuẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị bởi bác sỹ Trọng Thuỷ đến thực thi, trị liệu từ hai bác sỹ Nguyên Giáp và Văn Minh cứ ngày ngày tổ chức như thế.

bac sy u23 viet nam vi tuong lai cau thu chap nhan thua chung ket

Các bác sỹ U23 Việt Nam không muốn đánh cược sự nghiệp của Văn Hậu chỉ để chiến thắng một trận đấu

Nhưng có một câu chuyện mà đến giờ các bác sỹ U23 Việt Nam vẫn vấn vương trong tâm trí. Đó là trường hợp của Văn Hậu. Chấn thương rách cơ đùi phải sau trận đấu với U23 Syria khiến Văn Hậu lỡ hẹn với phần còn lại của giải đấu. Văn Hậu đã khóc, khóc rất nhiều khi không thể đồng hành với U23 Việt Nam. Các bác sỹ vỗ về động viên cậu em út của đội: “Các anh sẽ cố hết mình để chữa cho em. Cố lên nhé”.

Chấn thương của Văn Hậu đã thuyên giảm phần nào trước trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan. Nhưng việc đưa anh ra sân vẫn là một điều mạo hiểm. Bởi nếu điều không may xảy ra, sự nghiệp sau này của Văn Hậu sẽ bị ảnh hưởng xấu. Giai đoạn cuối trận đấu, chứng kiến U23 Uzbekistan liên tục nhồi bóng bổng vào vòng cấm, Ban huấn luyện U23 Việt Nam đã nghĩ việc đưa Văn Hậu - một cầu thủ có chiều cao 1m85 vào sân. Nhưng khi ấy, các bác sỹ đã ngăn quyết định ấy thành hiện thực. Sau cùng, U23 Việt Nam để thủng lưới đúng ở giây cuối, từ tình huống xuất phát bởi bóng bổng.

“Nếu Văn Hậu có mặt trên sân khi ấy, biết đâu U23 Việt Nam có thể hoá giải tình huống không chiến của đối thủ. Nhưng đó là một sự mạo hiểm. Chúng tôi không muốn chấn thương của em ấy nặng hơn”, một bác sỹ của đội tâm sự lại.

Là người Việt Nam, ai cũng mong chiến thắng cho đội nhà. Nhưng lương tâm của bác sỹ không cho phép vì chiến thắng ấy mà đánh đổi sự nghiệp tương lai của tài năng trẻ bóng đá nước nhà. Giá trị nghề y nằm ở chỗ đấy!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast