Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 3, sáng 12/12, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

>>Trách nhiệm, thẳng thắn thảo luận các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm

Cải tiến nội dung, cách thức điều hành chất vấn, trả lời chất vấn

Trước khi bước vào phiên chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đã chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 1

Báo cáo khẳng định, các ban HĐND tỉnh và các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của đại biểu trong chất vấn, trả lời chất vấn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến về nội dung, cách thức điều hành và thời gian. Nội dung các câu hỏi chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề cụ thể quan trọng, tập trung vào những vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân, được cử tri và đại biểu quan tâm.

Tại các kỳ họp, UBNĐ tỉnh đã có sự phân công cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tiếp thu và giải trình chất vấn. Việc trả lời chất vấn khá thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được hướng giải quyết và có lộ trình hợp lý.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 2
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đã chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Sau kỳ họp, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong trả lời chất vấn và báo cáo kết quả tại kỳ họp. Nhiều nội dung chất vấn đã được xử lý, giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và đại biểu HĐND tỉnh.

Liệu có xử lý dứt điểm nạn khai thác tài nguyên trái phép ?

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri và đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông trên địa bàn?

Đại diện cho ngành chức năng, Gám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh cho biết, mặc dù đã tập trung tổ chức kiểm tra, xử lý thường xuyên nhưng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn chưa chấm dứt, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 2 năm gần đây, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 195 vụ việc, xử phạt với số tiền 1,36 tỷ đồng...

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 3
Gám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu

Dẫn đến tình trạng trên là do nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát được cấp phép khai thác quá ít, không đáp ứng được nhu cầu thực tế; việc kinh doanh khoáng sản trái phép có lợi nhuận cao; tình trạng khai thác diễn ra vào ban đêm nên khó khăn trong kiểm tra, xử lý; một số địa phương còn buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn, thậm chí có dấu hiệu dung túng, bao che; công tác phối hợp, kiểm tra phát hiện, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép giữa các sở ngành, địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, xử phạt chưa đủ sức răn đe...

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 4
Đại biểu Trần Văn Kỳ: Chính quyền nào dung túng, bao che cho tình trạng này, cần phải nêu cụ thể ?

Chưa hài lòng với câu trả lời của Giám đốc Sở TN&MT, đại biểu Trần Văn Kỳ (tổ đại biểu bầu tại Đức Thọ) chất vấn: “Chính quyền nào dung túng, bao che cho tình trạng này, cần phải nêu cụ thể ?” Đại biểu Nguyễn Trí Lạc băn khoăn: “Thời gian qua, nhiều người dân vi phạm đã bị xử lý nhưng chưa thấy nhắc tới xử phạt cán bộ hoặc tổ chức có thẩm quyền? Vì sao dân sai thì xử phạt, còn “quan” thì xử lý qua loa?"

Giám đốc Đinh trả lời: Chính quyền cấp xã có dấu hiệu dung túng, bao che. Ngoại trừ huyện Đức Thọ tiến hành xử lý, kiểm điểm khá nghiêm túc thì các địa phương khác chưa có sự chấn chỉnh kịp thời, xử lý mang tính hình thức, chưa đủ sức răn đe. Một số nơi đã yêu cầu địa phương tịch thu các loại phương tiện, công cụ phạm pháp nhưng nhìn chung chưa hiệu quả, chưa nghiêm.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 5
Đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu: Cách ứng xử vấn đề cũng như thái độ nhìn nhận trách nhiệm của ngành TN&MT chưa thỏa đáng và tình trạng này sẽ khó xử lý đứt điểm, hiệu quả.

Các đại biểu: Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Trí Lạc, Trần Văn Kỳ chất vấn: Chất lượng quy hoạch không tốt, chưa tính hết nhu cầu thực tế. Sở TN&MT sẽ tham mưu để bổ sung quy hoạch phù hợp. Vậy bao giờ sẽ điều chỉnh, bao giờ thì bổ sung, bao giờ khắc phục được tình trạng này…?

Ông Võ Tá Đinh khẳng định: Quy hoạch mỏ đã được ngành thực hiện theo quy định, đáp ứng nhu cầu; còn tại Kỳ Anh do nhu cầu của Dự án Fromosa quá lớn nên chưa tính toán, lường trước được tình hình. Để hạn chế tình trạng vi phạm, cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp và ngành chức năng. Riêng tổ công tác của các sở ngành cấp tỉnh thì sắp tới sẽ tăng cường đôn đốc, xử lý...

Chưa thực sự nhất trí với câu trả lời này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, qua cách trả lời của ông Giám đốc Sở TNMT, có thể thấy tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn sẽ còn rất phức tạp! Cũng cùng quan điểm đó, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu gay gắt hơn: "Đây là vấn đề đã được đưa ra chất vấn, bàn bạc ở nhiều kỳ họp nhưng tình hình vẫn không chuyển biến. Và tại kỳ họp này, cách ứng xử vấn đề cũng như thái độ nhìn nhận trách nhiệm của ngành TN&MT như thế là chưa thỏa đáng và tình trạng này sẽ khó mà xử lý đứt điểm, hiệu quả.

Xử lý dứt điểm những sai phạm trong hưởng chế độ chính sách người có công

Trả lời câu hỏi: “Kết quả thanh tra các đối tượng hưởng chế độ thương binh do cơ quan quân đội xác lập theo Thông tư số 16/1998/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 của liên Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, thực hiện quá chậm. Đề nghị UBND tỉnh cho biết nguyên nhân và giải pháp”.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Sơn thông tin: Đối tượng hưởng chế độ chất độc hóa học, qua rà soát xác định hồ sơ đã phát hiện, chuyển cho đoàn thanh tra 444 hồ sơ có biểu hiện nghi vấn. Sau khi xem xét, xác minh, đối chiếu, làm việc với đối tượng, bước đầu xác định được 158 hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định, cần phải xem xét thêm; phát hiện 925 hồ sơ thương binh có dấu hiệu sai sót, nghi vấn, cần phải kiểm tra, xác minh.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 6
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Sơn trả lời kết quả việc thực hiện tổng rà soát chính sách người có công

Đối với việc truy thu các đối tượng hưởng sai chế độ của 116 người, trong đó có 4 người đang là cán bộ công chức với số tiền trên 10 tỉ đồng, hiện ngành chức năng đã thu hơn 800 triệu đồng.

Để xử lý dứt điểm việc này, ngành chức năng tiếp tục phân nhóm, ưu tiên hoàn thành số hồ sơ chất độc hoá học; tiến hành xác minh 373 hồ sơ thuộc danh sách quân nhân bị thương tại Quân khu 4 và 35 đơn vị quân đội trong cả nước; xác minh 442 hồ sơ có 2 người làm chứng trên địa bàn tỉnh và ngoại tỉnh. Tuy nhiên, do công việc nhạy cảm, phức tạp, khối lượng công việc lớn, địa bàn trải rộng nên đề nghị HĐND đồng ý cho kéo dài thời gian kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả thanh tra.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 7
Đoàn Đình Anh cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra các đối tượng hưởng sai chế độ vẫn còn chậm.

Về vấn đề này, các đại biểu: Nguyễn Thị Nữ Y, Đoàn Đình Anh cho rằng, “việc thanh tra, kiểm tra các đối tượng hưởng sai chế độ vẫn còn chậm, số tiền đang phải trả là một gáng nặng cho các cấp chính quyền, cho chính đối tượng. Cần cho biết, khi nào thì hoàn thành việc thanh tra này?”

Ông Thái Sinh – Chánh Thanh tra tỉnh thông tin thêm: Công tác thanh tra đang tập trung làm rõ việc hưởng chế độ đúng sai, sau đó mới làm rõ trách nhiệm của ai, cấp nào. Việc thanh tra chậm vì thực tế rất khó khăn trong quá trình xác minh. Có nhiều trường hợp, hồ sơ sai nhưng đối tượng lại đúng. Vì vậy, đòi hỏi công tác thanh tra phải sâu sát, cụ thể chứ không chỉ đơn giản là cắt hay không cắt chế độ.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 8
Ông Thái Sinh – Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra các đối tượng hưởng sai chế độ

Về thời gian, việc thanh tra sẽ là cả quá trình, chia thành từng phần việc cụ thể. Vì thế, để ấn định một phạm vi thời gian tổng thể sẽ rất khó. Về quan điểm xử lý, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc: sai phạm thì phải thu hồi. Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm của người hưởng còn có các đối tượng liên quan.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Sơn thì cho rằng, việc thực hiện tổng rà soát chính sách người có công, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả, nhất là về mặt xã hội, dư luận, để qua đó nắm bắt các sai sót để xử lý. Việc có “bỏ lọt” đối tượng sai phạm sau rà soát hay không thì không thể tuyệt đối được và ngành đang tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu có sai phạm sẽ tiếp tục xử lý.

Thừa nhận sai sót, tồn tại trong tuyển dụng viên chức

Tiếp đó, ông Nguyễn Phi Quang - Giám đốc Sở Nội vụ “đăng đàn” trả lời câu hỏi “kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp hợp đồng giáo viên sai quy trình, quy định tại các địa phuơng và trách nhiệm của người ký hợp đồng?”

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 9

Ông Nguyễn Phi Quang đăng đàn trả lời chất vấn

Ông Quang cho rằng, việc dôi dư giáo viên dẫn đến tình trạng thừa thiếu cục bộ có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do biến động dân số nên số học sinh, lớp học giảm.

Do thừa thiếu cục bộ và nhu cầu việc làm của con em nên có những địa phương đã ký hợp đồng lao động với một số giáo viên và nhân viên hành chính không đúng tinh thần chỉ đạo, hợp đồng cao hơn chỉ tiêu biên chế được giao. Theo quy định, trách nhiệm của vấn đề này trước hết thuộc về chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, thị xã (cơ quan chủ trương cho ký hợp đồng) và hiệu trưởng các trường học (trực tiếp ký hợp đồng).

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 10

Đại biểu Nguyễn Thiện đề nghị giải quyết chế độ BHXH cho những giáo viên đã tham gia ký hợp đồng lao động với huyện Kỳ Anh cũ

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thiện khẳng định, đã có sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền địa phương. Trước mắt, cần phải giải quyết chế độ BHXH cho những giáo viên đã tham gia ký hợp đồng lao động với huyện Kỳ Anh cũ.

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh -Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chất vấn các vấn đề liên quan đến số giáo viên hợp đồng sai quy định tại Kỳ Anh

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh -Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chất vấn các vấn đề liên quan đến số giáo viên hợp đồng sai quy định tại Kỳ Anh

Ông Quang cho hay, từ năm 2013 đến nay, Sở Nội vụ đã tiến hành thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các huyện Kỳ Anh (cũ), Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Hương Sơn. Qua đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kiến nghị của đoàn thanh tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, tồn tại hạn chế trong công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng và hợp đồng lao động.

Trả lời chất vấn của các đại biểu: Nguyễn Thị Nữ Y, Đoàn Đình Anh, Nguyễn Văn Thanh về các vấn đề có liên quan, nhất là số giáo viên hợp đồng trái quy định tại Kỳ Anh, ông Giám đốc Sở Nội vụ đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, trách nhiệm trước các sai sót, và hứa sẽ có biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục.

Khai thác khoáng sản trái phép, xét tuyển viên chức "nóng" phiên chất vấn ảnh 12

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng cung cấp thêm một số thông tin về việc thừa, thiếu giáo viên thời gian qua

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT cung cấp thêm một số thông tin ngõ hầu giúp có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới. “Việc học sinh ở từng độ tuổi có sự tăng, giảm khác nhau. Đặc biệt, từ 2014 đến nay, số lượng học sinh giảm rất lớn, dẫn đến dôi dư giáo viên. Việc địa phương tùy tiện trong tuyển dụng là có thật, chúng tôi cũng đau đầu về chuyện này nhưng địa phương đã buông lỏng quản lý.” – đại biểu Dũng chia sẻ.

Chiều nay, HĐND tỉnh tiếp tục tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và tiến hành phiên bế mạc.

Báo Hà Tĩnh điện tử sẽ cập nhật diễn biến kỳ họp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast