Báo Philippines: Việt Nam đang bỏ xa Philippines về độ mở cửa thị trường

Theo tờ Philstar (Philippines), bất chấp những bất định trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam, Campuchia và Myanmar sẽ sớm vượt qua nền kinh tế của Philippines nếu quốc gia này không nhanh chóng mở cửa nền kinh tế để thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Báo Philippines: Việt Nam đang bỏ xa Philippines về độ mở cửa thị trường

Trong bài phát biểu có tiêu đề “Philippines và Việt Nam: Câu chuyện của 2 quốc gia”, Nghị sĩ Joey Salceda, đồng thời là chuyên gia kinh tế nhấn mạnh: “Việt Nam đã vượt qua Philippines về FDI từ năm 1990, chỉ 3 năm sau công cuộc Đổi Mới và Hiến pháp Philippines (1987)”.

Ông Salceda nhấn mạnh, những tổn thất của Việt Nam trong quá khứ đã không ngăn được quốc gia này trở thành một trong những nền kinh tế tiến bộ nhất khu vực Đông Nam Á, thậm chí vượt Philippines về thu nhập bình quân đầu người.

“Việt Nam đã rất thành công trong việc thu hút vốn FDI nhờ những chính sách mở cửa thị trường. Đây chính là động lực thúc đẩy thập kỷ tới, tính từ từ năm nay, GDP bình quân đầu người Việt Nam sẽ vượt Philippines. Đồng nghĩa với việc người Việt Nam sẽ giàu hơn người Philippines”, Nghị sĩ Salceda cho hay.

Trong quá khứ, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam chạm mốc 3.500 USD, trong khi con số tương ứng ở Philippines sẽ là 3.372 USD.

Dự báo của IMF cũng đồng nghĩa Việt Nam được kỳ vọng xếp thứ 6 về GDP bình quân đầu người trong khu vực ASEAN, sau Singapore (58.483,9 USD), Brunei (23.116,7 USD), Malaysia (10.192,4 USD), Thái Lan (7.295,1 USD), và Indonesia (4.038,4 USD).

Ông Salceda nói thêm, thời gian tới sẽ không chỉ có Việt Nam, mà còn Campuchia và Myanmar cũng sẽ vượt Philippines. Ngoài ra, ông cũng nhận định vấn đề cấp bách hiện nay là mở cửa nền kinh tế, bởi tình trạng của Philippines đang ở mức “kém phát triển”.

“Thách thức hiện nay là mức độ mở cửa thị trường của Philippines còn rất nhỏ so với Việt Nam. Khi có nhiều cánh cửa mở ra, cơ hội cũng sẽ nhiều hơn. Nói cách khác, khi mở ít cánh cửa thì cơ hội được ghé thăm sẽ là ít nhất. Nếu không có sự cạnh tranh của các tập đoàn nước ngoài thì sẽ không có động lực để tập đoàn trong nước phát triển”, ông Salceda khẳng định rằng Philippines đang bị tụt hậu so với các quốc gia láng giềng châu Á về vốn FDI.

Thứ trưởng Hạ viện và Dân biểu Marikina, bà Stella Luz Quimbo cũng cho biết, thực tế Philippines đã bị hầu hết các quốc gia khu vực châu Á vượt qua vào năm 2019, trong đó có Việt Nam, Indonesia và Singapore - quốc gia đứng đầu thế giới về FDI trong nhiều ngành công nghiệp.

Theo Philstar/Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast