Sẵn sàng đón năm học mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, hòa chung không khí chào mừng 70 năm Quốc khánh 2/9, thầy và trò ở các trường thuộc 2 xã vùng sâu, vùng xa Hương Lâm, Hương Liên (Hương Khê) cũng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động sẵn sàng chào đón năm học mới 2015-2016.

Sẵn sàng đón năm học mới ảnh 1

Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Hương Lâm đang sắp xếp, bố trí lại sách thư viện chuẩn bị cho năm học mới.

Ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất

Gần cuối tháng 8, nắng vẫn chói chang, nhưng tại các trường mầm non, tiểu học thuộc 2 xã Hương Lâm, Hương Liên, các thầy, cô giáo vẫn miệt mài với việc trang trí lớp học, trồng cây và dọn vệ sinh, tạo cảnh quang xanh -sạch - đẹp cho ngôi trường.

Năm học mới này, Trường Mầm non Hương Lâm tăng thêm từ 40-70 học sinh (HS) lớp nhà trẻ. Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, ngoài điểm chính còn có 3 cụm trường khác, nên “để chuẩn bị cho năm học mới, ngay sau khi nghỉ hè, chúng tôi đã phải rà soát lại cơ sở vật chất, thống kê những việc cần làm, dụng cụ, cơ sở cần tu sửa, mua mới, trong đó, đặc biệt ưu tiên đảm bảo sân chơi an toàn, phòng học chất lượng cho trẻ”, cô Hà Thị Thu Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Lâm cho biết.

Cách đó hơn 10 km, ở Trường Mầm non Hương Liên, tốp thợ xây cũng đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối cùng của việc xây dựng các công trình; các cô giáo cật lực tổng vệ sinh. Năm học này, Trường Mầm non Hương Liên được xây dựng mới 3 phòng học, thêm khu vệ sinh và 70 m2 sân trường.

Ngay từ cuối tháng 7, các thầy, cô Trường Tiểu học Hương Lâm đã có mặt, huy động phụ huynh cùng sửa sang lại phòng học, nhà bán trú và vệ sinh khuôn viên trường, lớp để sẵn sàng đón HS vào năm học mới. Bên cạnh đó, để chuẩn bị phục vụ dạy học theo chương trình VNEN, nhà trường đã mua mới các trang thiết bị, 5 phòng học, mỗi phòng 5-7 triệu đồng.

Là trường THCS đầu tiên của huyện Hương Khê thực hiện sáp nhập gồm HS của 2 xã Hương Lâm và Hương Liên, bước vào năm học mới 2015-2016, Trường THCS Hương Lâm đã xác định đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy - học cho giáo viên (GV) và HS là ưu tiên hàng đầu.

Thầy Thái Văn Huy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mỗi năm, số HS tăng lên khoảng 100 em. Để đảm bảo điều kiện cho các em vui chơi, học tập, nhà trường và ban đại diện cha mẹ HS tập trung đóng bàn ghế, lắp đặt hệ thống quạt mát, xây tường rào, làm khuôn viên. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 213 triệu đồng.

Mặc dù đã có những ưu tiên về xây dựng cơ sở vật chất, thế nhưng, trong khi HS mỗi năm đều có xu hướng tăng thì số trường được xây mới thêm lớp học rất hạn chế bởi khó huy động nguồn kinh phí xây dựng.

Sẵn sàng đón năm học mới ảnh 2

Học sinh cũng hăng hái tham gia lao động, chuẩn bị cho ngày tựu trường.

Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học

Cùng với chuẩn bị về cơ sở vật chất trường lớp học, sách vở, đồ dùng học tập cho HS, thì vấn đề bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ GV vô cùng quan trọng. Trong dịp hè, Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê đã cử cán bộ quản lý, GV cốt cán đi tập huấn; tổ chức học chuyên đề cho toàn bộ cán bộ quản lý, GV, nhân viên các trường từ bậc mầm non đến THCS.

Năm học 2015–2016 cũng là năm toàn tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới VNEN. Để mô hình phát huy hiệu quả, trong dịp hè, các thầy, cô giáo đã tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Qua đó, các thầy, cô giáo được tiếp cận phương pháp giảng dạy mới, áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Không chỉ tăng cường GV bộ môn, giáo viên mầm non về các điểm trường, trong năm học này, 2 trường Tiểu học Hương Lâm và Hương Liên sẽ được đón các GV tiếng Anh dạy cho HS từ lớp 3. Ngoài ra, việc huy động HS đến trường, tuyển sinh lớp mới đã được rốt ráo thực hiện ngay từ những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Là trường đặc thù khi có HS dân tộc Chứt theo học (14 em ở các khối lớp), cứ vào đầu năm học mới, Trường Tiểu học Hương Liên lại cử 1 GV phối hợp với Bộ đội Biên phòng tại bản Rào Tre đưa đón HS tới lớp. Thầy Lê Mạnh Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên chia sẻ: Cô giáo đón và dạy các em dân tộc Chứt là người trên địa bàn, am hiểu về phong tục, tập quán của bà con. Ngoài ra, giữa các GV luôn có sự trao đổi, thảo luận để có phương pháp giảng dạy dễ tiếp thu nhất cho các em…

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đến thời điểm này, giáo dục ở vùng sâu, vùng xa thuộc 2 xã Hương Lâm, Hương Liên đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2015-2016 với nhiều kỳ vọng, tạo bước đệm để hoàn thành các mục tiêu năm học.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast