Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

(Baohatinh.vn) - Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, chị Ngô Thị Khoa (SN 1971) - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 7, xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) còn được biết đến là người sống chan hòa, luôn tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Ngôi nhà hai tầng khang trang của chị Ngô Thị Khoa là minh chứng cho sự cần cù, không cam chịu đói nghèo chị.

Nhìn cơ ngơi khang trang, nổi bật của chị Ngô Thị Khoa ở một vùng quê miền núi còn nhiều gian khó, ít ai có thể ngờ rằng, đây là tài sản được dựng xây từ đôi bàn tay của cặp vợ chồng nông dân chân lấm tay bùn thực thụ.

Chị Khoa cho biết: “Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống của vợ gặp rất nhiều khó khăn. Tài sản của gia đình lúc ấy không có gì ngoài mảnh đất cằn cỗi mà cha mẹ bên chồng để lại, quanh năm chỉ biết quẩn quanh với ngô lúa để sống qua ngày, không đủ lo cho con cái ăn học...”.

Năm 2010, khi được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay vốn ngân hàng nông nghiệp, cùng với chính sách hỗ trợ của địa phương trong phát triển cây ăn quả và cây lấy gỗ để cải thiện thu nhập, vợ chồng chị Khoa đã mạnh dạn thuê máy móc san ủi mặt bằng, cải tạo 3ha đất đồi để trồng cam và cây keo.

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Anh Phan Văn Hải (chồng chị Khoa) bấm tỉa những cành bị sâu bệnh để cây cam phát triển khỏe mạnh.

Nhớ về khoảng thời gian khó khăn 10 năm trước, anh Phan Văn Hải (SN 1969, chồng chị Khoa) tâm sự: “Những ngày đầu tiên dựng trại nơi hoang vu hẻo lánh, xung quanh là những triền đồi sỏi đá, điện, đường đều chưa có, không ít người đã chê bai, lời ra tiếng vào. Nhưng, bằng quyết tâm, cố gắng, khát khao vươn lên mãnh liệt, vợ chồng tôi cần mẫn tập trung lao động sản xuất, để từng bước hái quả ngọt”.

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Dù nắng hạn nhưng những gốc cam của gia đình chị Khoa vẫn trĩu quả.

Những ngày đầu khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình trồng cam, không kinh nghiệm, không kỹ thuật nên cây cam của gia đình chị Khoa trồng lên bị còi cọc, sâu bệnh, phát triển kém.

Không nản chí, vợ chồng chị tiếp tục đi học tập kinh nghiệm của các hộ dân trong vùng, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây ăn quả tại địa phương, đến nay, hơn 1ha cam của gia đình chị Khoa phát triển rất tốt và đã cho lứa quả thứ 4.

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Chị Khoa tham gia vào tổ hợp tác sản xuất cam VietGap để ổn định đầu ra và cải thiện thu nhập.

Đặc biệt, để cam ổn định đầu ra, chị Khoa đã tham gia vào tổ hợp tác sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt nên dù thời tiết nắng nóng, cam của gia đình chị vẫn phát triển tốt, cho sản lượng hàng năm cao.

Chị Khoa cho biết: “Mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch được gần 5 tấn cam, cho thu nhập gần 150 triệu. Nhờ chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP nên cam của gia đình luôn được khách hàng tin tưởng thu mua, không bị ép giá. Bên cạnh đó, gia đình còn có nguồn thu gần 50 triệu đồng/năm từ chăn nuôi gà”.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị Khoa còn được người dân thôn 7 (thôn giáo toàn tòng) biết đến là người phụ nữ hiền lành, sống tình nghĩa với bà con lối xóm, luôn đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” của hội phụ nữ xã, tích cực tham gia đóng góp ngày công xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu...

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Khoa (bên trái) còn được biết đến là một giáo dân sống chan hòa, luôn đi đầu trong mọi phong trào của đoàn thể.

Chị Khoa chia sẻ: “Để phong trào xây dựng NTM trong thôn đạt hiệu quả, tôi đã tiên phong hiến hơn 30m2 đất mở rộng đường giao thông, mỗi năm đóng góp hàng trăm ngày công cùng chị em trong thôn ra sức chỉnh trang các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, nhà văn hóa thôn... Ngoài ra, trong những hoạt động khác của địa phương như: chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ đồng bào trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt..., tôi đều hăng hái tham gia tích cực”.

Người phụ nữ vùng giáo làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong các phong trào

Chị Ngô Thị Khoa vinh dự là đại biểu vùng giáo duy nhất của Vũ Quang được Hội LHPN huyện biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 (ảnh tư liệu).

Chủ tịch Hội LHPN xã Quang Thọ Trịnh Thị Mộng Thương chia sẻ: "Những thành quả mà chị Khoa đạt được không tự nhiên có mà bắt nguồn từ tinh thần lao động nghiêm túc, không chịu khuất phục bởi khó khăn. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Khoa còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Chị Khoa còn là một con chiên sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những đóng góp của chị đã được các cấp ghi nhận, biểu dương. Đặc biệt, tháng 10/2020, chị Khoa vinh dự là đại biểu vùng giáo duy nhất của Vũ Quang được Hội LHPN huyện biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast