Phép màu trong ‘Khu vườn bí mật’

“Khu vườn bí mật” là một tác phẩm văn học chứa đựng những phép màu không chỉ dành cho thiếu nhi mà cho cả người lớn.

phep mau trong  vuon bi

Tác phẩm Khu vườn bí mật của nhà văn Frances Hodgson Burnett.

Khu vườn bí mật là tác phẩm nổi tiếng của tiểu thuyết gia người Anh Frances Hodgson Burnett. Mặc dù ra đời cách đây hơn một thế kỷ và mang cảm hứng lãng mạn của thời đại mà Frances Burnett đã sống nhưng cuốn sách vẫn sống động với thời gian bởi những giá trị thuần khiết về ngôn ngữ và tình cảm.

Đến từ Ấn Độ xa xôi, cô bé mồ côi Mary Lennox, cô bé tiểu thư khó tính, kiêu kỳ và cáu kỉnh, trở nên cô độc trong trang viên rộng lớn của người bác Archilbald Craven tại vùng nông thôn nước Anh. Thế rồi, bắt đầu từ lời khuyên của chị hầu gái tốt bụng, từ cuộc gặp gỡ với con chim ức đỏ, Mary vô tình khám phá ra khu vườn bí mật đã bị đóng cửa mười năm nay sau cái chết của phu nhân Craven.

Cùng với Dickon, một cậu bé dễ mến có đôi mắt xanh, nói chuyện được với các loài vật và rất am hiểu về thiên nhiên, Mary đã hồi sinh khu vườn. Với niềm hăng say, niềm hy vọng và tình yêu lạ kỳ dành cho những hạt mầm vùi sâu trong đất, những đứa trẻ đã dành hàng giờ để chăm sóc, đào xới cho khu vườn. Chính khu vườn, cánh đồng hoang, cậu bạn Dickon đã giúp cô bé có một cuộc sống mới, trở nên hòa đồng và dễ mến hơn. Và Mary, như một nàng tiên nhỏ đã cùng Dickson không chỉ đem lại sự hồi sinh cho khu vườn mà còn là sự hồi sinh cho cậu chủ Colin ốm yếu, bác Archilbald u sầu và cả trang viên Misselthwaite hoang vu.

Với cốt truyện nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc, thấm thía, Khu vườn bí mật không chỉ là tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi mà còn dành cho cả người lớn. Cuốn sách như một cánh cửa kỳ diệu dẫn lối người đọc vào thế giới mang tên tuổi thơ với vô vàn những điều ngọt ngào, dễ thương và trong trẻo dưới lăng kính của một đứa trẻ. Ở đó có sự hiện diện của tình bạn, tình yêu, tình cảm giữa người với người và cả tình yêu thiên nhiên rất đơn thuần, đẹp đẽ. Trong thế giới ấy, con người, cỏ cây, muông thú tạo nên những điều kỳ diệu như một phép màu.

phep mau trong  vuon bi

Phép màu đến từ những đứa trẻ. Mary không còn là một tiểu thư cáu kỉnh, ngang ngược nữa mà trở thành một cô bé dễ thương. Colin, một cậu bé ốm yếu và luôn gào khóc nghĩ mình sắp chết, đã rũ bỏ những tuyệt vọng về sức khỏe để tự hào tuyên bố "sẽ sống mãi". Từ những câu chuyện kể của Mary về khu vườn, đến những lần cùng Mary và Dickon chơi đùa, chăm sóc khu vườn bí mật ấy, Colin chợt phát hiện ra phép màu khiến cho mình có thể trở nên khỏe mạnh và tự đi lại được trên đôi chân của bản thân không cần nhờ đến người khác.

Phép màu dẫn lối cho những người lớn u sầu và giúp họ bước vào thế giới tươi đẹp của bọn trẻ. Nhờ khu vườn ông lão làm vườn Ben Weatherstaff với cái lưng đau nhức và tính khí khó chịu cùng bác Archilbald gù lưng, sống cô độc và khép kín đã tìm lại được niềm vui, niềm tin yêu vào cuộc sống. Phép màu còn soi sáng cho những tấm lòng, những con người tốt bụng như chị hầu gái Martha tuy ăn nói bỗ bã nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ Mary. Hay bà Susan, mẹ của Dickon và Martha, người đàn bà nghèo nhân hậu có cách dạy con thật tuyệt vời.

Phép màu hồi sinh khu vườn. Khu vườn được chăm sóc, gieo hạt, tưới nước mỗi ngày bằng tất cả tình yêu và niềm hy vọng của lũ trẻ. Để rồi khi mùa xuân tới, cả khu vườn bí mật tràn ngập trong hương và sắc.

Giản dị, thân thuộc, gần gũi, giọng văn dịu dàng và lôi cuốn là những gì người ta thấy và cảm nhận được qua từng trang sách của Frances H. Burnett. Dưới ngòi bút của tác giả, vạn vật như được thổi hồn, rất đỗi chân thực nhưng cũng thật màu nhiệm hệt như một câu chuyện cổ tích. Với văn phong nhẹ nhàng, tác giả không chỉ khắc họa tâm tư các nhân vật nhỏ ngây thơ, đơn giản một cách tinh tế mà còn cuốn cảm xúc của người đọc vào từng câu chữ, khiến họ cũng phải tò mò, háo hức cùng nhân vật. Hình ảnh khu vườn bí mật thơm ngát, rực rỡ, xanh mát đầy sức sống hiện lên như một bức tranh bằng ngôn từ. Cứ thế từng câu chữ khiến ta như được chạm vào những mầm non bé xíu hay hít thở hương thơm mát, trong lành trong khu vườn bí mật ấy.

Khu vườn bí mật không chỉ là câu chuyện về những phép màu có thật mà còn gửi gắm những thông điệp, giá trị nhân văn sâu sắc của tác giả. Trong đó tình bạn, tình yêu gia đình, yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên và niềm tin vào bản thân đã đem tới sức mạnh hồi sinh khu vườn và hồi sinh cả những tâm hồn khô cằn. Frances Burnett đã cho độc giả thấy hạnh phúc chẳng nằm đâu xa, nó ở quanh ta, trong từng hơi thở, từng ngọn cỏ, trong nụ cười của những người ta yêu thương, như Henri Einstein từng nói: “ Hạnh phúc ở đâu xa, chính ở ngay trong bản thân mình, nơi mình, xung quanh mình và ngay dưới chân mình.” Phép màu của Khu vườn bí mật chính là những điều giản dị hay những niềm vui nho nhỏ như vậy.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast