Nuông chiều De Gea dễ khiến Man Utd trả giá

HLV Ole Gunnar Solskjaer cần đưa ra lời nhắc nhở cho David de Gea, để ngôi sao người Tây Ban Nha biết rằng không ai ở sân Old Trafford là bất khả xâm phạm.

Nuông chiều De Gea dễ khiến Man Utd trả giá

“Lần cuối cùng De Gea có pha cứu thua xuất sắc là khi nào?”, nhà báo Pete Hall của Eurosport đặt ra câu hỏi.

Chắc chắn không nhiều người đưa ra được đáp án chính xác.

Vậy lần gần nhất De Gea phạm sai lầm khiến Man Utd trả giá là khi nào?

Đó là buổi chiều trên sân Old Trafford của “Quỷ đỏ” thành Manchester. Tiếp Everton ở vòng 23 Premier League, thủ thành người Tây Ban Nha được cho là phạm 2 sai lầm khiến đội nhà mất điểm.

VẾT TRƯỢT DÀI

De Gea có vị thế của một tên tuổi lớn ở Man Utd. Sau Peter Schmeichel và Van der Sar, thủ thành người Tây Ban Nha đóng đinh tầm vóc của mình tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

De Gea từng là thủ môn xuất sắc thế giới, nếu không muốn nói sở hữu đẳng cấp vượt trội phần còn lại. Hiện tại, ngôi sao xứ đấu bò lại thường xuyên mắc lỗi ngớ ngẩn.

Sai lầm không còn trở thành “tai nạn” với De Gea. Nó chuyển hóa thành “điểm đặc trưng” của thủ thành tuổi 30.

Nuông chiều De Gea dễ khiến Man Utd trả giá

De Gea lẽ ra phải làm tốt hơn trong những pha cứu thua ở trận hòa 3-3 trước Everton. Ảnh: Getty

Trong 3 năm gần đây, khả năng cứu thua xuất sắc cũng bỏ rơi cựu sao Atletico. De Gea lẽ ra phải làm tốt hơn trong bàn thua đầu tiên và thứ ba Man Utd phải nhận trước Everton.

Người gác đền này đang thiếu đi sự dứt khoát và dũng cảm cần thiết để bảo vệ khung thành đội nhà. Eurosport từng phân tích khả năng làm chủ tình huống của De Gea rất kém.

Điều này được thể hiện ở pha bóng định mệnh khiến Man Utd đánh rơi chiến thắng. De Gea quá bị động trong tình huống Dominic Calvert-Lewin thoát xuống và đối mặt với khung thành.

Chứng kiến Man Utd nhận bàn thua thứ ba, cựu thủ quân Gary Neville của “Quỷ đỏ” bình luận trên Sky Sports : “Đây không phải đêm của thủ thành Man Utd. Bạn chắc chắn muốn người gác đền lao ra và đánh bại tiền đạo”.

De Gea vẫn chưa hết thời. Tuy nhiên, những màn trình diễn kém cỏi của thủ thành này vào thời điểm quan trọng của mùa giải sẽ khiến Man Utd trả giá.

“Quỷ đỏ” đang hồi sinh và có cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Dự án Solskjaer xây dựng cho đội nhà đi đúng hướng. Trên chặng đường khôi phục thời hoàng kim, Man Utd không được phép phạm quá nhiều sai lầm ở một vị trí.

Tầm vóc của De Gea là điều không thể chối cãi. Dù vậy, những thống kê đang chống lại thủ thành này.

Tỷ lệ phần trăm cứu thua của thủ thành người Tây Ban Nha đạt 60,9%, tệ thứ hai tại Premier League. Người “đội sổ” là Rui Patricio của Wolves với 59,7%.

Như vậy, De Gea đứng trên một người và dưới đến 18 người. So sánh này không thể khiến người hâm mộ lạc quan. Nhìn sang những thủ môn hàng đầu như Ederson, Alisson Becker, Hugo Lloris và Kasper Schmeichel, họ đều duy trì ổn định và hiếm khi phạm nhiều sai lầm.

LỜI NHẮC NHỞ CHO DE GEA

“Thời của De Gea đã hết. Tới lúc Man Utd trao cơ hội cho Dean Henderson”, một cổ động viên bình luận sau trận hòa 3-3 giữa Man Utd và Everton ở vòng 23 Premier League.

Việc loại bỏ một ngôi sao nổi tiếng, đặc biệt là cầu thủ được trả lương cao nhất tại CLB, không phải quyết định đơn giản. Tuy nhiên, HLV Solskjaer sẽ cần đưa ra quyết định tàn nhẫn đó.

Đẩy De Gea lên ghế dự bị sẽ trở thành lời nhắc nhở cho thủ thành này, để ngôi sao người Tây Ban Nha biết rằng không ai ở sân Old Trafford là bất khả xâm phạm. Thủ môn số hai Henderson cũng sẵn sàng thế chỗ người đồng nghiệp.

Nuông chiều De Gea dễ khiến Man Utd trả giá

Tới lúc HLV Solskjaer phải trao cơ hội cho Henderson (phải). Ảnh: Getty

Henderson không mắc lỗi nhiều như De Gea ở mùa 2020/21. Anh thậm chí từng gây ấn tượng với nhiều pha cứu thua xuất sắc. Thủ thành 23 tuổi hoàn toàn có thể nâng cấp màn trình diễn và quán triệt sai lầm nếu được trao nhiều cơ hội thi đấu hơn.

Trong năm 2021, HLV Solskjaer từng đưa ra quyết định tàn nhẫn khi đẩy Anthony Martial lên ghế dự bị và trao suất đá chính cho Edinson Cavani. Khác biệt lập tức xuất hiện. Chiến lược gia người Na Uy có lẽ cần áp dụng điều tương tự với De Gea.

HLV Solskjaer dường như vẫn chưa dành sự tin tưởng tuyệt đối cho Henderson. Ông chỉ trao cơ hội cho thủ thành này ở những trận đấu cúp. Thậm chí, nếu Henderson được ra sân bắt chính trong trận gặp West Ham thuộc vòng 5 FA Cup lúc 2h30 ngày 10/2, đó vẫn không phải hướng giải quyết hoàn hảo để giúp cầu thủ tiến bộ.

Chiến lược gia người Na Uy đang thiếu sự dứt khoát. Chính điều này kìm hãm Henderson lẫn Man Utd, đội bóng chấp nhận trả cho thủ thành người Anh mức lương mới lên tới 100.000 bảng/tuần.

Cựu thủ thành Sheffield United chắc chắn không muốn chờ đợi mãi. Henderson có tài và còn lâu mới chịu dự bị dài hạn.

Với Man Utd, việc loại bỏ hay bán De Gea là giải pháp không cần thiết. Thủ thành này cần một lời nhắc nhở. Trong bóng đá, đôi lúc chỉ cần vài điều chỉnh nhỏ trong cách sử dụng nhân sự có thể làm thay đổi một cầu thủ.

HLV Solskjaer không cần nuông chiều De Gea quá mức. Đỉnh cao của thủ thành người Tây Ban Nha đang biến mất. Tất cả đều thấy điều đó. Chỉ có chiến lược gia người Na Uy vẫn chưa chấp nhận với sự thật.

Khả năng nhận biết khi nào một cầu thủ đã qua thời đỉnh cao là yếu tố tạo ra sự khác biệt cho Sir Alex Ferguson khi ông dẫn dắt Man Utd. Cựu thuyền trưởng người Scotland cũng biết cách thay thế những quân bài cũ kỹ bằng mảnh ghép mới mẻ và khát khao hơn vào thời điểm phù hợp.

HLV Solskjaer thuộc lòng nghệ thuật quản trị nhân sự của người thầy. Trong các cuộc họp báo, “Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ” vẫn thường đem kinh nghiệm học được từ Sir Alex ra đối đáp với truyền thông.

Tuy vậy, chiến lược gia người Na Uy vẫn chưa áp dụng lý thuyết học được từ Sir Alex vào thực tế. Điều này khiến Man Utd trả giá và có thể tan mộng vô địch.

De Gea vẫn chưa hết thời, nhưng không còn trở thành chốt chặn để tất cả tin cậy tuyệt đối nữa. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để HLV Solskjaer đưa ra quyết định quan trọng. Nó sẽ tàn nhẫn nhưng cần thiết.

De Gea cần được đẩy lên ghế dự bị. Việc trao suất bắt chính cho Henderson có thể chạm vào lòng tự ái của thủ thành người Tây Ban Nha, từ đó khiến anh nổi cơn thịnh nộ. Cựu sao Atletico sẽ cần cú hích để nỗ lực hơn.

Ở mùa 2020/21, người hâm mộ đã thấy Luke Shaw tiến bộ ra sao khi phải cạnh tranh với Alex Telles. Man Utd cũng muốn dùng Henderson để “khích tướng” De Gea. Tuy nhiên, chiêu bài này sẽ vô nghĩa nếu De Gea mãi được bắt chính, còn Henderson ngồi dự bị.

Nuông chiều De Gea dễ khiến Man Utd trả giá
Theo Zing

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast