Người miền núi Hà Tĩnh dạy con cách phòng chống cháy rừng thế nào?

(Baohatinh.vn) - Mùa nắng nóng, để góp phần phòng chống cháy rừng (PCCR) tốt hơn, ngoài việc tự nâng cao ý thức của mình, người dân miền núi Hà Tĩnh còn thường xuyên dạy con cách PCCR.

Người miền núi Hà Tĩnh dạy con cách phòng chống cháy rừng thế nào?

Việc dọn đốt thực bì ở rừng dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng. Ảnh: Ánh Dương

Nhà ở ven chân núi nên con trai anh N.M.H ở xã Kim Hoa (Hương Sơn) thường xuyên cùng bạn bè lên núi lấy củi, hái sim. Trẻ con thì thường có rất nhiều trò nghịch ngợm. Trong lúc lao động, chúng có thể đốt ong, nướng khoai. Tất cả những hành động đó đều vô tình có thể dẫn đến một đám cháy và nếu không kịp thời dập lửa thì sẽ dẫn đến nguy cơ cháy rừng.

Anh N.M.H cho biết: “Cháy rừng là một hiểm họa, nhất là đối với những gia đình định cư ven núi như chúng tôi. Mặc dù đã được địa phương, nhà trường tuyên truyền nhưng ở nhà, tôi cũng thường xuyên dạy con nâng cao ý thức PCCR. Tôi nghiêm cấm con mang lửa lên núi, không tham gia chơi trò nướng khoai hay đốt ong với bạn. Nếu phát hiện có lửa thì phải tìm cách dập, không để cháy lan, nhất là ở những nơi có thảm thực bì khô”.

Người miền núi Hà Tĩnh dạy con cách phòng chống cháy rừng thế nào?

Mùa hè, trẻ em miền núi rủ nhau đi hái sim, bắt ong, nếu không được giáo dục cẩn thận về phòng chống cháy rừng thì rất dễ gây ra những điểm phát lửa nguy hiểm trên núi. Ảnh: Internet

Cũng giống như nhiều gia đình ở miền núi khác, chị T.T.H ở xã Nam Điền (Thạch Hà) cũng luôn luôn dạy con những kiến thức về rừng và PCCR. Chị T.T.H cho hay: “Sau giờ học, cháu nhà tôi thường giúp mẹ lên núi chăn bò. Đi cùng cháu còn có các bạn trong xóm nên các cháu thường bày trò chơi với nhau trên đồi một lúc rồi mới về. Bởi thế, tôi luôn dặn con, tuyệt đối tránh những sơ suất phát lửa trên núi. Đặc biệt, nếu phát hiện có lửa trong phạm vi không an toàn thì phải báo cho người lớn biết để tìm cách ứng phó”.

Là một gia đình có rừng trồng nên việc dọn thực bì diễn ra thường xuyên. Thường thì gia đình anh N.H.T ở Sơn Lễ (Hương Sơn) thuê nhân công nhưng trong một số thời điểm, anh cũng cho con cái cùng tham gia dọn. Tuy nhiên, để đảm bảo việc dọn đốt thực bì không ảnh hưởng đến rừng hàng xóm và rừng tự nhiên, anh luôn cẩn trọng hướng dẫn con các quy trình đốt dọn và làm đường băng ngăn lửa.

Người miền núi Hà Tĩnh dạy con cách phòng chống cháy rừng thế nào?

Vụ cháy rừng nghiêm trọng năm 2019 đã để lại nhiều bài học sâu sắc trong phòng chống cháy rừng của người dân miền núi. Ảnh tư liệu

“Gắn bó với rừng từ thuở nhỏ nên con tôi hiểu rất rõ giá trị của rừng. Hằng ngày, ở lớp, cháu đã được tiếp thu rất nhiều bài học về bảo vệ tài nguyên rừng nhưng tôi vẫn muốn cháu hiểu rõ hơn giá trị của rừng, ý thức hơn trách nhiệm bảo vệ rừng của mình qua công việc thực tế. Có chăm sóc cây thì mới biết yêu quý cây. Tôi nghĩ thế!”.

Trong công tác PCCR, ý thức, trách nhiệm của người dân có vai trò rất quan trọng. Trong thực tế, nhiều người đã bị khởi tố, bắt giam vì hành vi gây cháy rừng mà nguyên nhân đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức khi đốt dọn thực bì, đốt tổ ong… Những hành vi đó đã gây ra nhiều vụ cháy rừng, nghiêm trọng nhất là ở thị trấn Xuân An, Hương Sơn… năm 2019.

Đó chính là bài học đắt giá cho những hộ dân sống quanh rừng, có rừng… Và, để tránh được hậu quả đáng tiếc, điều đầu tiên mà những người dân sống ven núi nên làm chính là tự nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng cho con em mình.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast