Giảm nhiều chi phí và thủ tục đăng ký thuế

(Baohatinh.vn) - Thông tư số 95/2016/TT-BTC (Thông tư 95) của Bộ Tài chính vừa có hiệu lực thi hành góp phần tạo sự minh bạch, rõ ràng trong thực hiện đăng ký thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) như giảm chi phí và nhiều thủ tục hành chính... PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Bảy - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh.

giam nhieu chi phi va thu tuc dang ky thue

Thông tư 95/2016/TT-BTC góp phần tạo sự minh bạch, rõ ràng trong thực hiện đăng ký thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

- Thông tư số 95 mang lại những thuận lợi gì cho người nộp thuế, thưa ông?

Để phù hợp với Luật DN số 68/2014/QH13 và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý đăng ký, cấp mã số thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế.

Việc ban hành Thông tư số 95/2016/TT-BTC giúp người nộp thuế thuận lợi trong việc đăng ký thuế, giảm chi phí và thủ tục hành chính trên cơ sở quy định rõ hơn nội dung về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, khôi phục mã số thuế, tạm ngừng kinh doanh, đăng ký thuế đối với trường hợp tổ chức lại, chuyển đổi mô hình hoạt động của tổ chức, trách nhiệm quản lý và sử dụng mã số thuế.

- Ông có thể phân tích rõ hơn một số điểm mới của Thông tư 95?

Một số điểm mới của Thông tư 95 cần lưu ý đó là:

Thứ nhất, mở rộng phạm vi điều chỉnh: Để khắc phục việc quy định chưa thống nhất với quy định của Luật Doanh nghiệp trước đây, Thông tư số 95/2016/TT-BTC bổ sung quy định nhằm xác định rõ phạm vi điều chỉnh của thông tư, đồng thời, quy định phạm vi điều chỉnh đối với DN thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN phải thực hiện theo quy định về đăng ký DN của Luật DN.

Thứ hai, quy định chi tiết, cụ thể hơn đối tượng áp dụng: Thông tư đã phân định đối tượng áp dụng theo 6 nhóm đối tượng: nhóm nộp thuế; nhóm được ủy nhiệm thu; nhóm người phụ thuộc; nhóm cơ quan thuế; nhóm cơ quan hải quan; nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Thứ ba, quy định chi tiết về cấp và sử dụng mã số thuế: Thông tư quy định người nộp thuế được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hoạt động.

Ngoài ra, các quy định về quy trình, thủ tục và các bước đăng ký; thống nhất về chấm dứt hiệu lực mã số thuế và khôi phục mã số thuế của DN; quy định về trạng thái mã số thuế của người nộp thuế; quy định liên quan đến người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và các trường hợp công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế được Thông tư 95 thể hiện đầy đủ, chi tiết.

Như vậy, với những điểm mới này, Thông tư số 95 được thực hiện từ ngày 12/8/2016 sẽ góp phần tạo sự minh bạch, rõ ràng trong việc thực hiện đăng ký thuế, tạo thuận lợi cho DN phát triển SXKD, thúc đẩy tăng trưởng KT-XH.

- Cục Thuế Hà Tĩnh đã triển khai những công tác gì để thông tư đi vào cuộc sống, thưa ông?

Để giúp DN nắm bắt nhanh về chính sách thuế nói chung và đặc biệt là các thủ tục hành chính thuế nói riêng, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai thông tin nhanh cho người nộp thuế thông qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn qua điện thoại hoặc hỗ trợ hướng dẫn tại cơ quan thuế (bộ phận một cửa)…

Bên cạnh đó, với phương châm “mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền viên về thuế”, ngay sau khi chính sách thuế mới được ban hành, ngành Thuế đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ, công chức thuế trong nội bộ ngành, đặc biệt là các cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan thuế các cấp.

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã lên kế hoạch triển khai phát phiếu thăm dò ý kiến, khảo sát đến từng DN để tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách thuế mới nói chung cũng như tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế về chính sách nhằm nghiên cứu, báo cáo cấp trên nhằm hoàn thiện hơn nữa chính sách, chế độ thuế để phù hợp với thực tiễn SXKD của DN, người nộp thuế…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast