Ý nghĩa phía sau logo của các hãng xe

Logo của các hãng xe trên thế giới chứa đựng những câu chuyện, tham vọng và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến người tiêu dùng.

Mặc dù mang hình ảnh giống với biểu tượng giới tính nam, logo Volvo lại chứa đựng ý nghĩa hoàn toàn khác. Lịch sử của hãng sản xuất ôtô Thụy Điển cho thấy những người sáng lập Gabrielsson và Larson từng có thời gian làm việc cho một công ty thép. Vì thế thực chất hình tượng logo Volvo được lấy cảm hứng từ biểu tượng của sắt trong giả kim thuật. Nhóm sáng lập Volvo đã mượn biểu tượng sắt để phán ánh di sản, sức mạnh và cam kết của hãng xe về độ bền và an toàn.

Logo hình ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz hiện tại có nguồn gốc từ một tấm bưu thiếp mà nhà sáng lập Gottlieb Daimler từng gửi. Vào năm 1872, Gottlieb Daimler đã gửi tấm bưu thiếp cho hai người con trai Paul và Adolf, trong đó sử dụng một ngôi sao ba cánh đánh dấu vị trí ngôi nhà của họ. Đến năm 1909, hình ảnh này được sử dụng làm logo cho hãng xe Mercedes, vốn ban đầu mang tên Daimler-Motoren-Gesellschaft. Hình tượng ngôi sao ba cánh cũng thể hiện tham vọng cơ giới hóa toàn cầu của nhà sản xuất ôtô nước Đức. Ba cánh của ngôi sao trên logo Mercedes-Benz cũng tượng trưng cho đất liền, biển cả và bầu trời.

Infiniti khởi đầu là một bộ phận của Nissan Motors, nổi tiếng trên thị trường với nhiều dòng sedan, coupé và SUV sang trọng. Trên logo của Infiniti tồn tại hai đường thẳng hướng lên trên tạo ra hình ảnh mà hãng xe tuyên bố là đại diện cho núi Phú Sĩ, biểu tượng của xứ sở hoa anh đào. Ngoài ra, hai đường thẳng này còn tượng trưng cho con đường vô tận kéo dài về phía xa. Logo của Infiniti gắn liền với slogan “những chân trời mới”, truyền tải tinh thần của thương hiệu xe sang về khao khát phá vỡ những ranh giới trong sản xuất và thiết kế ôtô.

Logo của Lamborghini có hình dáng một chiếc khiên màu đen với đường viền màu vàng. Trên đó, dòng chữ mang tên thương hiệu được khắc bằng các chữ cái viết hoa cùng hình ảnh một chú bò ở vị trí trung tâm. Nhà thiết kế Paolo Rambaldi đã chọn hình ảnh này từ biểu tượng của Kim Ngưu, cung hoàng đạo của người sáng lập Ferruccio Lamborghini. Hình ảnh chú bò trên logo của Lamborghini cũng tượng trưng cho khả năng bứt tốc mạnh mẽ mà các dòng xe thể thao Lamborghini mang lại.

Ý tưởng sử dụng hình ảnh ngựa chồm trên logo Ferrari vốn bắt nguồn từ nữ bá tước Paolina Baracca. Nữ bá tước là mẹ của Francesco Baracca, người phi công đã sơn hình ảnh ngựa đen lên chiếc máy bay chiến đấu của mình khi tham gia Thế chiến I. Khi gặp gỡ Enzo Ferrari, bà Paolina Baracca gợi ý sử dụng hình ảnh này như một sự may mắn cho các ôtô của Ferrari. Nền màu vàng hoàng yến trên logo là sự tôn vinh mà Enzo Ferrari dành cho quê hương Modena của mình. Hai chữ S và F trên logo là viết tắt của dòng chữ Scuderia Ferrari. Ngoài ra trên đỉnh của logo là ba dải màu đỏ, trắng và xanh lá, những màu sắc đặc trưng của quốc kỳ Italy.

Ý nghĩa phía sau logo của các hãng xe

Tấm khiên trên logo của Porsche đại diện cho vẻ sang trọng, đẳng cấp và hiệu suất cao được hãng xe Đức duy trì xuyên suốt hơn 6 thập kỷ. Logo của Porsche được lấy cảm hứng từ huy hiệu của bang Württemberg, nơi thành phố Stuttgart được chọn làm thủ phủ. Hình ảnh gạc hươu ở hai góc logo là đại diện cho vùng Swabia và các khu vực lân cận. Trong khi đó các dải màu đỏ và đen là nhóm màu sắc đại diện cho bang Württemberg. Thành phố Stuttgart sử dụng hình ảnh chú ngựa trong con dấu chính thức, do vậy Porsche đã đưa một chú ngựa đen vào trung tâm của logo để biểu thị sức mạnh và quyền lực.

Điểm dễ nhận thấy trên logo của Alfa Romeo là hai phần tách biệt, với mỗi nửa đại diện cho một biểu tượng truyền thống của Milan nhằm tôn vinh nguồn cội của thương hiệu. Ở nửa bên trái, hình thánh giá đại diện cho biểu tượng lịch sử từng gắn liền với những người lính Milan thời Trung cổ trong các cuộc Thập tự chinh. Trên nửa bên phải là biểu tượng Biscione vốn gắn liền với gia tộc Visconti, những người từng cai trị Milan trong lịch sử. Biểu tượng này mang hình ảnh con rắn đang nuốt một người Moor, nhóm người từ Bắc Phi theo đạo Hồi đã chinh phục và xâm chiếm bán đảo Iberia và nhiều hòn đảo ở phía đông Địa Trung Hải trong thời Trung cổ.

Bản thân cái tên Subaru mang ý nghĩa “thống nhất” trong tiếng Nhật, ám chỉ việc hợp nhất 5 công ty để tạo nên Fuji Heavy Industries, công ty mẹ của thương hiệu Subaru. Ngoài ra, Subaru cũng là tên tiếng Nhật của cụm sao Thất Nữ (sao Tua Rua, sao Mạ), một cụm sao thuộc chòm Kim Ngưu. Ban đầu, logo của Subaru sở hữu thiết kế được lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của cụm sao Thất Nữ trên bầu trời. Logo Subaru mang hình bầu dục cùng 6 ngôi sao bốn cánh đặt trên nền màu xanh kim loại. Trong đó, 5 ngôi sao nhỏ đại diện cho 5 công ty sơ khai, còn ngôi sao lớn hơn đại diện cho Fuji Heavy Industries.

Logo của Toyota được cấu thành từ ba hình bầu dục với độ dày nét khác nhau, tượng trưng cho tinh hoa nghệ thuật thư pháp của Nhật Bản. Phía bên trong, hai hình bầu dục vuông góc chồng lên nhau tạo thành chữ T đại diện cho tên thương hiệu. Các hình bầu dục này cũng là hình ảnh minh họa trái tim của cả khách hàng và công ty được lồng vào nhau, thể hiện sự tin cậy trong mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Các khoảng trống bên trong logo tượng trưng cho những giá trị vô hạn mà Toyota mong muốn truyền tải đến khách hàng, còn hình bầu dục bao bên ngoài tượng trưng cho hình ảnh thế giới đang ôm lấy thương hiệu.

Hyundai trong tiếng Hàn có nghĩa là “hiện đại”, mang ý nghĩa một cuộc sống tiên tiến và hiện đại cùng hãng xe Hàn Quốc. Hình tượng chữ H trên logo Hyundai không đơn thuần là chữ cái đầu trong tên thương hiệu. Hình ảnh này còn mô tả cái bắt tay giữa khách hàng và công ty, đại diện cho sự tin tưởng và hài lòng từ cả hai phía. Chữ H được thiết kế hơi nghiêng về bên phải, biểu thị khát vọng luôn tiến về phía trước. Logo mang hình bầu dục đại diện cho tính toàn cầu, mang theo tham vọng chinh phục những thị trường khác bên cạnh châu Á.

Logo hãng xe Mitsubishi là sự kết hợp giữa biểu tượng ba hình thoi xếp chồng của gia tộc Iwasaki với hình ảnh ba chiếc lá chụm lại trên gia huy của gia tộc Tosa. Theo những gì lịch sử ghi nhận, gia tộc Tosa là nơi đầu tiên mà nhà sáng lập Yataro Iwasaki làm việc. Đáng chú ý, chữ “Mitsu” có nghĩa là “ba” trong tiếng Nhật, còn “hishi” mang nghĩa “củ ấu”, từ thường được sử dụng khi mô tả hình thoi hay hình kim cương. Trong tiếng Nhật, chữ “h” sẽ được đọc thành âm “b” khi phụ âm này nằm giữa. Do vậy có thể nói cái tên Mitsubishi chính là sự diễn giải cho hình ảnh logo của hãng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast