Hàng Thái chiếm lĩnh thị trường

(Baohatinh.vn) - Những vụ tai tiếng về chất lượng hàng hóa Trung Quốc - một trong những nước có thị phần lớn nhất tại Việt Nam liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến người tiêu dùng “dè chừng”. Điều đó đã tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh là hàng Thái Lan “tấn công” vào thị trường bán lẻ...

Chỉ rộng khoảng 10 m2, cửa hàng tạp hóa của chị Trương Thị Hải (đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh) ngập tràn các loại hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan. Từ nhu yếu phẩm như: đường, mì chính, bánh kẹo, đồ uống các loại đến đồ gia dụng… hàng chất đầy các kệ, chỉ chừa lại lối đi nhỏ cho khách hàng. Những ngày cao điểm, doanh thu của ki-ốt này có thể đạt ngưỡng vài chục triệu đồng. Chị Hải cho biết: “Hiện nay, các loại hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan đa dạng và phong phú hơn nhiều. Do đó, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp, nhất là các loại bánh snack và đồ nhựa”.

Vào lúc cao điểm, doanh thu cửa hàng Thái Lan của chị Trần Thị Hải (đường Xuân Diệu – TP Hà Tĩnh) có thể đạt 10 triệu đồng/ngày.

Vào lúc cao điểm, doanh thu cửa hàng Thái Lan của chị Trần Thị Hải (đường Xuân Diệu – TP Hà Tĩnh) có thể đạt 10 triệu đồng/ngày.

Có kinh nghiệm trên 5 năm “chạy” hàng Thái Lan, tại đại lý Tuấn Khuê (phường Nam Hà), ngoài quầy bán lẻ thì có đến chục “mối” bỏ hàng. Thị phần lớn nhất vẫn là mặt hàng gạo, nếp và đồ uống Red bull. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhu cầu tiêu dùng lên cao, chị Khuê bỏ công để lấy hàng tận gốc. Chị cho biết: “Ngày trước, tôi thường nhập hàng từ đại lý tại nội địa (thị trấn Tây Sơn), nhưng bây giờ, cứ vài tháng một lần, tôi lại sang tận nơi để chọn hàng. Được cái giao thông đi lại khá thuận lợi, thủ tục đơn giản nên hàng hóa lưu thông dễ dàng”.

Riêng tại TP Hà Tĩnh, tập trung ít nhất 6-7 đại lý chuyên hàng Thái Lan, còn hàng Thái bán kèm thì gần như cửa hàng tạp hóa nào cũng có. Kể cả siêu thị bán lẻ lớn nhưVinMart, các nhãn hiệu “made in Thai Lan” cũng chiếm một lượng không nhỏ. Trên thực tế, cùng với Trung Quốc, Thái Lan là một trong những nước nằm trong nhóm nước có thị trường lớn nhất tại Việt Nam. Có điều, hàng Thái Lan chiếm lợi thế hơn khi mức thuế nhập khẩu 0% với 95% chủng loại hàng hóa, tạo điều kiện cho thương nhân 2 nước giao thương, hợp tác.

Hơn thế, chất lượng hàng Thái Lan đã được khẳng định, vượt trội đối thủ cạnh tranh là “ông lớn” Trung Quốc. Trong khi đó, mới đây, liên tục những vụ tai tiếng về chất lượng sản phẩm của Trung Quốc bị phanh phui, làm ảnh hưởng đến sức khỏe đã khiến người tiêu dùng “quay lưng” với hàng xuất xứ “made in China”, cùng với hàng Việt Nam, hàng Thái ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng chủ yếu là phân khúc trung lưu, thu nhập trung bình khá trở lên. Đây là phân khúc khá bền vững và ổn định. Chị Trần Thanh Hiền (phường Trần Phú) cho biết: “Hồi đầu, mình cũng băn khoăn về giá cả nhưng khi sử dụng mới biết, chất lượng hơn so với các loại hàng cùng chủng loại khác rất nhiều.

Không chỉ con đường chính ngạch, hàng Thái len lỏi vào thị trường bằng cả đường tiểu ngạch và xách tay. Nổi lên trong thời gian gần đây là hàng thời trang. Thay vì nhập “ồ ạt”, nhiều shop thời trang chọn cho mình phong cách riêng bằng cách chuyên kinh doanh hàng Thái. Một chủ shop quần áo cho hay, mỗi năm, chị sang Thái ít nhất 3-4 lần, vừa đi du lịch, vừa chọn thời điểm giảm giá của các nhãn hàng để “lùng” hàng đẹp, “độc” mà giá lại phải chăng. Nếu không mất công lặn lội xách tay về thì các chủ shop có thể nhận đặt qua các trang mạng và gửi COD (giao hàng tận nơi mới trả tiền) về Việt Nam. Sau đồ gia dụng, hiện nay, thời trang Thái Lan đang là “đối thủ đáng gờm” của hàng Nhật, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tất nhiên, không phải 100% hàng Thái có mặt trên thị trường đều là hàng “xịn”. Giữa lúc “vàng thau lẫn lộn”, nhất là lợi dụng điều khoản giao thương thông thoáng giữa 2 nước, không ít kẻ trục lợi bằng hàng kém chất lượng, hoặc hàng giả, hàng nhái. Để bảo vệ mình, người tiêu dùng phải luôn cảnh giác, tìm đến địa chỉ tin cậy…

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast