Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu chủ động nguồn thực phẩm sạch để cải thiện chất lượng bữa ăn, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) ở Hà Tĩnh đã thi đua tăng gia sản xuất.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

CBCS Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) chuẩn bị thức ăn cho đàn lợn, đàn gà

Ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát địa bàn, tham gia công tác vận động quần chúng, những ngày này, Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn và Thượng úy Phan Văn Hùng ở Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Hòa Hải) còn tích cực tham gia hoạt động tăng gia tại khu chuồng trại chăn nuôi tập trung của đơn vị.

Trong khi các đồng đội bận rộn chăm sóc vườn rau, tưới nước cho đồi cam, xử lý sâu bệnh cho cho vườn vải, làm cỏ cho ruộng sắn..., Thiếu tá Sơn và Thượng úy Hùng lại tất bật chăm sóc 3 con trâu, 9 con bò, 52 con lợn và đàn gia cầm 450 con.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

Khu chuồng trại của Đồn Biên phòng Hòa Hải luôn duy trì từ 50 - 70 con lợn để bổ sung lượng thịt sạch cho bếp ăn.

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu – Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hải thông tin: “Những năm gần đây, chúng tôi đã tập trung đầu tư tăng gia theo hướng trang trại, kết hợp giữa trồng cây ăn quả, rau xanh với chăn nuôi. Hiện nay, đơn vị có hơn 9 ha được trồng 350 gốc cam, 210 gốc bưởi, 500 gốc thanh long, 300 gốc nhãn và vải thiều... đang cho quả bói. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã quy hoạch hàng chục ha đất trồng sắn và làm khu chăn nuôi tập trung.

Qua hoạt động tăng gia, mỗi năm, chúng tôi thu được từ 150 – 180 triệu đồng (đã trừ chi phí sản xuất) để đưa vào bếp ăn 158 kg rau xanh/người/năm, 28 kg thịt các loại/người/năm, các bữa ăn thường xuyên của bộ đội được tăng thêm 3.500 đồng/người/ngày. Hiện nay, mỗi bữa ăn của người lính luôn có từ 3-4 món ăn giàu chất đạm, đảm bảo an toàn thực phẩm, thực đơn trong ngày không lặp món”.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

Đàn gà, vịt, ngỗng từ 450 - 500 con đã cung cấp lượng thịt, trứng dồi dào để cải thiện bữa ăn cho bộ đội ở Đồn biên phòng Hòa Hải.

Do quân số đông, nhu cầu về thực phẩm sạch bức thiết nên hoạt động tăng gia sản xuất luôn được Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) chú trọng thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đây được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ nên từ chỉ huy đến mỗi chiến sỹ đều tích cực tham gia.

Nhờ sự chăm chỉ, khéo léo của những người lính nên khu chuồng trại rộng 2.500 m2 luôn có hơn 100 con lợn, 500 con gia cầm; vườn tăng gia 1.200 m2 cho năng suất 24 tấn rau, củ, quả mỗi năm; ao cá 3.200 m2 cho 1,5 tấn cá/năm, trong đó có những con nặng gần 7 - 10kg …

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lại xuống khu tăng gia thay nhau chăm sóc đàn vật nuôi.

Thượng tá Võ Văn Minh – Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Thực hiện tốt phong trào “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt", chúng tôi đã đầu tư chuồng trại, mặt bằng, ao hồ, cây giống, con giống và huy động tối đa thời gian nhàn rỗi của bộ đội để tăng gia sản xuất.

Từ vườn, ao, chuồng, mỗi năm đơn vị chúng tôi được cung cấp đủ 100% nhu cầu rau xanh và khoảng 40 – 45 % nhu cầu thịt, cá; tổng giá trị tăng gia đạt 200 triệu đồng/năm, đưa vào bữa ăn cho bộ đội 4.000 đồng/người/ngày”.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

Đàn lợn ri 80 con nuôi bán hoang dã ở Đồn Biên phòng Hương Quang (huyện Vũ Quang).

Không chỉ có 2 đơn vị trên mà để có nguồn thực phẩm tại chỗ và góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, 100% đơn vị biên phòng ở Hà Tĩnh đều chăm lo tăng gia sản xuất, nổi bật là Đồn Biên phòng Hoà Hải, Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương (TX Kỳ Anh), Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà)…

Hiện nay, tất cả các đơn vị biên phòng đều đã quy hoạch xây dựng hệ thống vườn rau rộng từ 800 - 1.500 m2, khu chuồng trại kiên cố rộng từ 100 m2, trở lên, khu chăn thả vật nuôi rộng từ 2 ha trở lên. Ngoài ra, một số đơn vị còn nuôi thí điểm lợn rừng, trồng cây ăn quả, chế biến nước mắm, làm ruốc… để đa dạng hóa các loại thực thẩm trong mỗi bữa ăn.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh cải thiện mâm cơm từ tăng gia sản xuất

Những luống rau xanh do chính tay CBCS Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) tự làm vào tháng 1/2022.

Đại tá Hà Học Chiến - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đánh giá: “Thực hiện Nghị quyết số 623-NQ/QUTW ngày 29/10/2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, 10 năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và toàn diện.

Từ năm 2012 lại nay, toàn lực lượng đã thu hoạch được được 1.339 tấn rau, củ, quả có trị giá 5,3 tỷ đồng; 178 tấn thịt lợn và 75 tấn thịt gia cầm có tổng trị giá gần 19 tỷ đồng; 151 tấn cá các loại trị giá 6 tỷ đồng và chế biến được 32.100 lít nước mắm, 10.350 kg mắm tôm, 5.000 kg cá khô... Sau khi trừ chi phí, giá trị thu được từ tăng gia sản xuất đạt 1,2 triệu đồng/CBCS/năm, đưa thêm vào suất ăn từ 2.000 - 5.000 đồng/người/ngày, đảm bảo cho bộ đội được ăn ngon, an toàn thực phẩm”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast