Dưa hấu Thạch Lưu được mùa, trồng nửa héc-ta thu 100 triệu

(Baohatinh.vn) - Năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, những người trồng dưa hấu Thạch Lưu (Thạch Hà, Hà Tĩnh) “thắng lớn” khi mỗi sào dưa cho sản lượng xấp xỉ khoảng 1 tấn quả, trị giá trên dưới 10 triệu đồng.

Dưa hấu Thạch Lưu được mùa, trồng nửa héc-ta thu 100 triệu

Vụ dưa năm nay, người dân xã Thạch Lưu thắng lớn khi dưa vừa được mùa, lại được giá

Là một trong số hộ có diện tích trồng dưa lớn nhất của xã, anh Phạm Như Xuân (thôn Đông Tiến) cho biết: “Năm nay, nhà tôi trồng hơn 10 sào, sản lượng xấp xỉ 10 tấn quả. Vụ năm nay khá thắng lợi, tôi thu về trên dưới 100 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng gần 90 triệu đồng.”

Cùng chung niềm vui vụ mùa thắng lợi, anh Nguyễn Hữu Trung (thôn Bắc Tiến Nhà Ngo) đã thu hoạch được 4 lứa, lãi khoảng 80 triệu đồng trong vụ dưa năm nay. Anh Trung cho biết: Bắt đầu trồng từ ra tết, đến nay, các hộ cơ bản thu hoạch xong, tránh được trận mưa lớn vừa qua nên không ảnh hưởng đến sản lượng cũng như chất lượng. So với các vụ dưa trước, vụ dưa năm nay vừa được mùa lại được giá. Nếu như mọi năm, giá dưa chỉ giao động trong khoảng 2.500 - 3.000 đồng/kg thì vụ dưa năm nay đã tăng gấp 3 - 4 lần lên 9.000 - 10.000 đồng/kg. Thay vì phải mang ra các chợ bán lẻ, năm nay, người trồng dưa ở Thạch Lưu phấn khởi hơn nhiều khi thương lái đến đặt mua tận ruộng.

Dưa hấu Thạch Lưu được mùa, trồng nửa héc-ta thu 100 triệu

Thu hoạch sớm, tránh được trận mưa lớn vừa qua nên dưa hấu đảm bảo sản lượng, chất lượng

Không nhiều như những hộ khác nhưng những năm gần đây, chị Nguyễn Thị Nga (thôn Bắc Tiến Nhà Ngo) cũng mạnh dạn chuyển đổi 3 sào đất trồng lúa bạc màu sang trồng dưa.

Vừa thu hoạch nốt những luống dưa cuối vụ, chị Nga cho biết: “Đợt thu hoạch trước thương lái vào tận ruộng thu mua giá 9000 đồng/kg, nay còn một ít dưa cuối vụ thì tôi mang ra chợ bán lẻ với giá 15.000 đồng/kg. Tính ra cả vụ vụ dưa này gia đình tôi cũng thu về khoảng 30 triệu đồng. So với trồng lúa thì trồng dưa thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư thấp mà lãi cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cái khó của nghề trồng dưa là phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết.”

Dưa hấu Thạch Lưu được mùa, trồng nửa héc-ta thu 100 triệu

Chị Nguyễn Thị Nga (người ở giữa) phấn khởi vì ngoài lứa dưa chính đã được thương lái thu mua tại ruộng, lứa dưa cuối vụ chị cũng bán được giá cao tại các chợ

Lý giải cho nguyên nhân giá dưa năm nay tăng đột biến, nhiều hộ trồng dưa ở đây cho rằng, diện tích đất canh tác dưa của các xã vùng lân cận giảm, cộng với thời tiết nắng nóng khiến cho lượng tiêu thụ của người dân, đặc biệt là tại các nhà hàng, khu du lịch tăng nên nguồn dưa khan hiếm hơn.

Dưa hấu Thạch Lưu được mùa, trồng nửa héc-ta thu 100 triệu

Dù hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa nhưng trồng dưa phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, đòi hỏi nhiều công chăm bón

Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu cho biết: “Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng dưa, nhiều hộ trên địa bàn đã chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa bạc màu. Hiện nay, toàn xã có khoảng 100 hộ trồng dưa với diện tích trên 12 ha. Tuy nhiên, trồng dưa phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, giá cả lại biến động thất thường nên người dân và chính quyền địa phương cũng rất cân nhắc khi đầu tư chuyển đổi để vừa đảm bảo được hiệu quả sản xuất và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.”

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast