Nhà nội trú "quá đát": Giáo viên bức bí, thấp thỏm nỗi lo!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên khu nội trú giáo viên của các trường học trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phần lớn bị xuống cấp nghiêm trọng, chủ yếu là ở bậc tiểu học và THCS.

Nhà nội trú "quá đát": Giáo viên bức bí, thấp thỏm nỗi lo! ảnh 1
Khu tập thể giáo viên Trường THCS Phương Điền (Hương Khê) vừa xập xệ vừa bẩn thỉu, nhếch nhác

Ngoài một số ít trường có nhà xây, còn lại đều là nhà gỗ chật chội, được làm cách đây hàng chục năm, nay xuống cấp nghiêm trọng. Khuôn viên của các khu nội trú này khá nhếch nhác, không có khu vực vệ sinh chung, không nơi vui chơi giải trí, thiếu nước sinh hoạt...

Nhà nội trú "quá đát": Giáo viên bức bí, thấp thỏm nỗi lo! ảnh 2
Do không có kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên nên khu nội trú của Trường THCS Hà Linh bị xuống cấp, mái đã bị sập một số chỗ, tường nứt nẻ, các hộ gia đình giáo viên phải sống trong không gian chật chội, sinh hoạt bức bí.

Đặc biệt, hiện có ít nhất 13/58 trường khu nội trú đang trong tình trạng "quá đát", một số chỗ có nguy cơ sập bất cứ lúc nào; điều kiện sinh hoạt thiếu, nhất là các trường ở Hà Linh, Phương Điền, Hòa Hải, Hương Liên, Hương Trạch...

Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn còn có hàng trăm giáo viên ngoại huyện và nội huyện hàng ngày phải đến trường với quãng đường từ 25-50 km/lần đi về (buổi trưa ở bán trú). Cùng đó, hàng chục giáo viên khác cần phòng ở nhưng không có, buộc phải thuê nhà dân. Tình trạng này không chỉ tác động đến chất lượng cuộc sống và tâm tư, nguyện vọng của giáo viên mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Nhà nội trú "quá đát": Giáo viên bức bí, thấp thỏm nỗi lo! ảnh 3
Khu vực nhà tắm (cũng là nhà vệ sinh nữ), bể nước và giếng sinh hoạt chung của Trường THCS Phương Điền

Rất mong các cấp, ngành, chính quyền địa phương sớm có giải pháp từng bước khắc phục khó khăn, giúp các giáo viên nội trú tại các trường ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast