Lựa chọn phương án tối ưu cấp nước cho KKT Vũng Áng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự vừa chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn và đơn vị tư vấn để nghe báo cáo và lựa chọn phương án cấp nước cho KKT Vũng Áng. Dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Nhật và một số sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Đơn vị tư vấn cần khảo sát, thiết kế kỹ; chủ đầu tư huy động tối đa nguồn lực triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Đơn vị tư vấn cần khảo sát, thiết kế kỹ; chủ đầu tư huy động tối đa nguồn lực triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả

Để khai thác được nguồn nước từ hồ Rào Trổ và sông Rác về tập trung tại hồ Thượng sông Trí cung cấp cho KKT Vũng Áng, nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn) và đơn vị tư vấn (Công ty CP tư vấn thuỷ lợi – thuỷ điện Thăng Long, Hà Nội) đã khảo sát, tính toán và đưa ra 4 phương án, trong đó phương án đổ nước xuống sông Trí và xây dựng cống ngăn mặn tại xã Kỳ Hà mang tính tối ưu nhất.

Theo phương án này, nước từ hồ Thượng sông Trí xả về sông Trí, sử dụng sông Trí làm đường dẫn về sông Quyền và xây dựng cống ngăn mặn tại xã Kỳ Hà, đưa nước vào nhà máy xử lý.

Theo tính toán, nhu cầu nước cho các các nhà máy và các thành phần khác trong KKT Vũng Áng sẽ cần khoảng 1,4 triệu m3 nước/ngày, đêm. Trong đó, nước cấp cho Formosa 660.200 m3/ngày đêm, cấp cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 40.000m3/ngày đêm và cấp cho các thành phần còn lại 340.000m3/ngày đêm. Theo yêu cầu, tháng 2/2012 phải đáp ứng cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 35.000m3/ngày đêm và đến tháng 6/2014 khi lò cao số 1 của nhà máy luyện thép (thuộc Tập đoàn Formosa) đi vào hoạt động sẽ cần 170.000 m3/ngày đêm, giai đoạn 2 là 340.000 m3/ngày đêm. Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 3.000 tỷ đồng.

Ưu điểm của phương án này: đáp ứng mục tiêu chiến lược về nguồn nước cho KKT theo quy hoạch; nguồn nước dồi dào, không bị nhiểm mặn; không gây ảnh hưởng xấu hơn về ngập lụt 2 bờ sông so với hiện trạng cả mùa lũ và mùa khô; không mâu thuẫn giữa yêu cầu cấp nước vào tháng 2/2012 và trong tương lai; khối lượng xây dựng và vốn đầu tư ít, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước; thời gian thi công nhanh đáp ứng tiến độ cấp nước.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, các nhà chuyên môn đã phân tích, đánh giá kỹ các phương án và thống nhất với phương án của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn trình bày.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và tâm huyết của nhà đầu tư trong việc nghiên cứu đầu tư vào dự án này.

“Đây là dự án có qui mô lớn, thời gian triển khai thực hiện ngắn và có ý nghĩa về kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần khảo sát, thiết kế kỹ; chủ đầu tư huy động tối đa nguồn lực triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả; cung cấp đủ nguồn nước, đảm bảo chất lượng phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất cho KKT trước mắt cũng như trong tương lai”. - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Để dự án triển khai đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, BQL KKT Vũng Áng liên quan phối hợp, giúp đỡ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục với tinh thần, trách nhiệm cao; huyện Kỳ Anh dồn sức GPMB xong trước ngày 30/10.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast