Đổ bể đường dây tín dụng đen ở Thạch Kim

Cuộc sống bị đảo lộn, tiền của dành dụm sau nhiều năm lao động bỗng chốc bị mất trắng. Đó là hậu quả của một vụ lừa đảo cho vay vừa xảy ra tại xã Thạch Kim (Lộc Hà). Đã có trên 33 hộ dân viết đơn trình báo gửi tới cơ quan, với số tiền bị kẻ xấu lừa đảo lên đến 4 tỉ đồng.

Hiệu vàng đóng cửa, "đại gia" Trần Thị Phúc biệt tăm
Hiệu vàng đóng cửa, "đại gia" Trần Thị Phúc biệt tăm

Hơn một tháng qua, cuộc sống của người dân làng biển Thạch Kim (Lộc Hà) bị đảo lộn. Hàng chục hộ gia đình bàng hoàng vì phút chốc lâm vào cảnh tay trắng. Hai đối tượng từng được xem là đại gia quê biển là Trần Thị Phúc (SN 1976) ở thôn Hoa Thành và Trần Thị Hường (SN 1978) ở thôn Sơn Bằng đã ôm một số lượng lớn tiền, vàng, đô la vay mượn từ người dân trốn khỏi địa phương.

Là chủ hiệu vàng lớn nhất xã, đối tượng Trần Thị Phúc luôn thể hiện hình ảnh của một người năng động, kinh doanh tháo vát. Cùng với Trần Thị Hường, Phúc đã sử dụng chiêu bài lãi suất ngất ngưởng cộng với những lời hứa hẹn ngon ngọt để vay tiền. Suốt một thời gian dài, 2 đối tượng này đã huy động tiền, vàng, đô la của nhiều hộ dân, rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước.

Bà Nguyễn Thị Liên thôn ở thôn Liên Tân cho Nguyễn Thị Phúc vay 600USD cùng 40 triệu đồng
Bà Nguyễn Thị Liên thôn ở thôn Liên Tân cho Nguyễn Thị Phúc vay 600USD cùng 40 triệu đồng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Liên thôn ở thôn Liên Tân, một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo, cho biết: lợi dụng mối quan hệ bà con thân thích, Trần Thị Phúc đã vay của bà Liên 600 USD cùng 40 triệu đồng, với lời hứa mỗi tháng trả 600 ngàn đồng tiền lãi và sau này sẽ bán cho bà Liên một miếng đất giá rẻ.

Bi đát hơn là hoàn cảnh của 2 chị em không chồng Trần Thị Lưu và Trần Thị Thanh ở thôn Hoa Thành.

Chị Trần Thị Lưu khóc không còn nước mắt
Chị Trần Thị Lưu khóc không còn nước mắt

Suốt hàng chục năm làm nghề nướng cá thuê, 2 chị em tích cóp được 150 triệu đồng cùng 2 cây vàng để phòng thân. Nào ngờ nghe lời hứa hẹn ngon ngọt của Trần Thị Phúc, cả 2 dốc toàn bộ vốn liếng cho vay. Lời lãi chưa thấy đâu thì nay đã đối diện với nguy cơ mất trắng.

Tiếp xúc với chúng tôi, 2 chị em khóc không thành tiếng vì quá xót xa nuối tiếc.

Ông Phạm Xuân Lộc - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim cho biết: đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 33 trường hợp đứng đơn tố cáo với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 4 tỷ đồng.

Ông Lộc cũng không loại trừ khả năng ngoài 33 trường hợp làm đơn tố cáo, còn có hàng chục hộ dân ở Thạch Kim và một số địa phương xung quanh bị 2 đối tượng Phúc và Hường lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến cả chục tỷ.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Công an huyện Lộc Hà đã khẩn trương vào cuộc. Theo Phó Trưởng Công an huyện Phạm Xuân Dương thì qua rà soát cho thấy nhiều khả năng đối tượng Trần Thị Phúc đã kịp xuất cảnh sang một nước nào đó trước khi có lệnh cấm xuất nóng. Riêng đối tượng Trần Thị Hường nhiều khả năng vẫn còn ở trong nước.

Hiện, cơ quan công an đang tích cực điều tra, sớm bắt giữ đối tượng.

Qua vụ đổ bể này cho thấy đây tiếp tục lại là lời cảnh báo về tình trạng tín dụng đen đang hoạt động âm thầm trên các địa bàn dân cư, đồng thời cũng là bài học đắt giá cho những ai nhẹ dạ tin vào những lời hứa hẹn không có cơ sở về lãi suất trong quá trình cho vay./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast