Yếu tố làm nên cốt cách người cộng sản

(Baohatinh.vn) - Hơn 80 năm qua, câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” cùng tấm gương hy sinh anh dũng của anh Lý Tự Trọng đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho lớp lớp thế hệ trẻ.

Yếu tố làm nên cốt cách người cộng sản ảnh 1

Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) tổ chức Diễn đàn "Sống mãi tuổi 17".

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, con trai cụ Lê Khoan (tức Lê Hữu Đạt) và cụ Nguyễn Thị Sờm. Dải đất cong đòn gánh từng chịu nhiều khó khăn, gian khổ do sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng người dân Hà Tĩnh vốn có truyền thống yêu quê hương, đất nước, ý chí kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống ngoại xâm. Đây cũng là nơi đã sinh ra biết bao bậc anh tài, danh nhân - những người con ưu tú với lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường cách mạng được lưu danh muôn thuở như: Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập…

Dòng máu anh hùng, tinh thần yêu nước luôn dạt dào trong huyết quản, trong suy nghĩ, trở thành hành trang của mỗi người con Hà Tĩnh, trong đó có gia đình cụ Lê Khoan. Tinh thần đó lại càng sục sôi hơn bao giờ hết khi đất nước lâm nguy, nên dẫu phải ly hương sang Thái Lan sinh sống, gia đình cụ Khoan đã cùng với một số bà con tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng tại xứ người. Từng bị bắt bớ, tù đày trong một lần đánh đồn lính Pháp ở biên giới Thái Lan - Lào nhưng ra tù, cụ Khoan lại cùng một số đồng hương chuyển đến bản Mạy sinh sống và tiếp tục hoạt động cách mạng. Ngay trên vùng đất mới, gia đình cụ đã trở thành một trong những cơ sở cách mạng, nơi đón tiếp các thanh niên yêu nước quê hương Nghệ Tĩnh sang hoạt động.

Qua những câu chuyện kể của đồng bào, đồng chí, truyền thống cách mạng của gia đình, dòng họ cùng với hồn thiêng sông núi quê hương là những yếu tố góp phần hình thành cốt cách của người thanh niên cộng sản. Cùng với khí chất thông minh, tính tình vui vẻ, siêng học, siêng làm, anh còn may mắn được gần gũi những người thầy nặng lòng vì nước, vì dân. Họ đã hết lòng truyền thụ kiến thức, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Những áng thơ văn thấm đẫm nước mắt, nghẹn ngào uất hận của các bậc tiền bối - những chí sỹ yêu nước trước cảnh nước mất, nhà tan đã làm lay động trái tim người thiếu niên thông minh, nhạy cảm này.

Yếu tố làm nên cốt cách người cộng sản ảnh 2

Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Bản Mạy, tỉnh Nakhonphanôm (Thái Lan). Bản Mạy là nơi Lý Tự Trọng sinh ra, lớn lên và hoạt động cách mạng.

Được rèn giũa, tôi luyện, với bản lĩnh gan dạ, kiên trung nên dẫu tuổi đời còn rất trẻ nhưng Lý Tự Trọng đã vượt qua mọi nguy hiểm, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức giao phó. Khi bị địch bắt và tra tấn, tinh thần bất khuất, kiên trung của người con Hà Tĩnh đã khiến kẻ thù phải kinh ngạc và run sợ. Câu nói bất hủ của anh vẫn còn vang vọng đến muôn đời, thúc giục, cổ vũ triệu triệu người, đặc biệt là lớp lớp thế hệ trẻ hiến dâng tuổi xuân cho sự nghiệp cách mạng.

Những ngày cuối thu, tưởng nhớ 100 năm ngày sinh người con ưu tú của quê hương, từng dòng người trên mọi miền quê lặng lẽ xếp hàng tại địa chỉ đỏ để thắp hương tưởng nhớ, tri ân người thanh niên cộng sản. Ông Lê Hữu Tiến (xã Việt Xuyên) không giấu nổi xúc động: “Thật tự hào khi chúng tôi được sinh ra trên mảnh đất anh hùng, trong dòng họ có bề dày truyền thống cách mạng, đặc biệt là bác Trọng - người anh hùng của quê hương, đất nước”.

Những người con dòng họ Lê Hữu hôm nay luôn răn dạy cháu con khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên, trau dồi trí tuệ, phẩm chất đạo đức để trở thành những người có ích cho xã hội. Theo con đường mà bậc tiền bối đã lựa chọn, không ít con cháu trong dòng họ đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc. Và để đền đáp sự hy sinh ấy, hôm nay, con cháu dòng họ Lê Hữu đã có những tiến sỹ, kỹ sư đang từng ngày, từng giờ góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Truyền thống cách mạng, ý chí quật cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm của người dân Hà Tĩnh, lòng yêu nước nồng nàn của gia đình, dòng họ là những yếu tố hình thành nên nhân cách con người Lý Tự Trọng. Tượng đài sừng sững cùng tuyên ngôn bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng...” của anh sẽ mãi là ngọn đuốc soi đường, là hành trang cho thế hệ trẻ hôm nay vững tin, tiếp bước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast