LHQ cảnh báo giao tranh tại Yemen đe dọa hàng nghìn dân thường

Ngày 28/1, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo hàng nghìn dân thường Yemen tại tỉnh Hodeida, miền Tây nước này, đang gặp nguy hiểm sau khi giao tranh quân sự gia tăng trong tháng 1 này.

LHQ cảnh báo giao tranh tại Yemen đe dọa hàng nghìn dân thường

Các tay súng Houthi mới được tuyển dụng tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/1, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo hàng nghìn dân thường Yemen tại tỉnh Hodeida, miền Tây nước này, đang gặp nguy hiểm sau khi giao tranh quân sự gia tăng trong tháng 1 này.

Trong một tuyên bố, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) bày tỏ ngày càng lo ngại khi hàng nghìn dân thường gặp nguy hiểm. Theo OCHA, các báo cáo sơ bộ cho thấy ít nhất 8 dân thường, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng tuần trước, trong khi nhiều nhà ở và nông trại bị phá hoại. Ít nhất 700 người đã phải sơ tán lánh nạn do giao tranh gần đây.

Cơ quan của LHQ nhắc nhở các bên cần ghi nhớ nghĩa vụ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để luôn bảo vệ dân thường và cho phép các hoạt động nhân đạo hỗ trợ người bị thương và người sơ tán.

Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Yemen Auke Lootsma nhấn mạnh: “Các vụ tấn công bừa bãi vào các khu dân sinh vi phạm luật nhân đạo quốc tế và cần phải chấm dứt ngay.”

LHQ đưa ra cảnh báo trên sau khi các nguồn tin quân sự ủng hộ Chính phủ Yemen đầu tháng 1 này cho biết phiến quân Houthi đã tấn công vào khu vực phía Nam thành phố Hodeida, nơi các lực lượng ủng hộ chính phủ đang kiểm soát.

Ngày 18/1, các nguồn tin quân sự thông báo khoảng 150 binh lính Yemen và phiến quân Houthi đã thiệt mạng sau 1 tuần giao tranh.

Đây là những vụ đụng độ đẫm máu nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột tại Yemen có hiệu lực vào năm 2018. Theo một nguồn tin quân sự, giao tranh giữa các phe đối địch tại Hodeida đến nay đã giảm nhẹ, nhưng các vụ giao tranh rải rác vẫn tiếp diễn.

Thành phố cảng Hodeida là cửa ngõ chính đối với các hoạt động viện trợ nhân đạo, lương thực và nhiên liệu cho các khu vực còn lại của Yemen.

Yemen rơi vào cuộc nội chiến kể từ cuối năm 2014 khi các tay súng của Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong.

Năm 2015, một liên minh quân sự giữa các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bớt tình trạng bạo lực. Theo LHQ, đến nay, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường, và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới./.

Theo Nguyễn Thị Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast