Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh tận dụng được 3 ngày “vàng” để lấy 8.565 mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho các trường hợp F1 và các trường hợp nguy cơ cao.

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

Trong 3 ngày (4-6/11), thành phố lấy mẫu, xét nghiệm hơn 8.560 mẫu sàng lọc COVID-19

Lấy hơn 8.560 mẫu sàng lọc COVID-19

Bắt đầu từ ngày 4/11 khi xuất hiện 3 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là nhân viên quán Boon BBQ (khu liền kề 5-6, Khu đô thị Vinhomes), sau chưa đầy 3 ngày (đến chiều 6/11), đã phát sinh thêm 9 trường hợp bị lây nhiễm.

Theo đó, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở TP Hà Tĩnh trong 3 ngày (từ ngày 4/11 đến 15h ngày 6/11 là 13 người với 544 trường hợp F1 và 769 trường hợp F2.

Tốc độ lây nhiễm nhanh, ổ dịch xuất hiện tại các địa điểm đông người, có lịch trình phức tạp. Đặc biệt, đối tượng bị lây nhiễm là những học sinh, còn nhỏ tuổi.

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

Trong 3 ngày (4-6/11), thành phố tập trung cao nhất cho công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 diện rộng để bao vây, khống chế ổ dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Ngay từ thời điểm phát hiện những ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, thành phố đã xác định diễn biến của đợt dịch này rất phức tạp. Đặt tình huống ở mức nguy cơ cao, thành phố “kích hoạt” các giải pháp, tranh thủ 3 ngày “vàng” để thần tốc truy vết với quyết tâm lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ F1, các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan và những địa điểm nguy cơ cao. Việc làm này có thể phát hiện sớm các ca bệnh, không để bệnh chuyển nặng và khống chế mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm nhằm từng bước thích ứng an toàn, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa sớm ổn định cuộc sống cho người dân”.

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

Cán bộ y tế Bệnh viện ĐK TP Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Tiểu học Tân Giang.

Dưới sự điều hành của UBND thành phố, trung tâm điều hành truy vết được thiết lập, đặt tại Công an TP Hà Tĩnh. Suốt 2 ngày đêm, các cán bộ không rời mắt khỏi màn hình máy tính, vừa thu nhập thông tin từ các địa phương, vừa triển khai lực lượng và tham mưu cho lãnh đạo thành phố các công tác chỉ đạo phòng, chống dịch phù hợp với tình hình điều tra dịch tễ.

Nhiệm vụ cao nhất đặt ra cho toàn thành phố chính là “chạy đua” với thời gian, xác định nhanh để khoanh vùng F1, lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng hoàn thành vào ngày 6/11 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong 2 ngày, 4 - 5/11, 15/15 xã, phường huy động tối đa lực lượng, hỗ trợ, phối hợp với ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Trong đó, ưu tiên nhất là các trường F1 liên quan đến các ca bệnh, trường hợp nguy cơ cao, những trường học có yếu tố dịch tễ...

Có mặt tại sân Trường Tiểu học Tân Giang vào đêm muộn 5/11, ánh điện vẫn sáng rực, nhiều học sinh, giáo viên và người dân trên địa bàn được các lực lượng địa phương, nhân viên y tế phân luồng, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Anh Điện Xuân Nhật - cán bộ xét nghiệm (Khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh) chia sẻ: “Số lượng lấy mẫu lớn, ở nhiều địa điểm nên lực lượng y tế chúng tôi cũng rất vất vả. Mỗi ca trực sẽ làm việc liên tục từ 7h tối đến 7h sáng hôm sau, ở những điểm trường đông số lượng lấy mẫu thì gần như không được nghỉ. Song, đã rất nhiều lần đứng trong đội ngũ tuyến đầu chống dịch, chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn và nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Trong 2 ngày, chúng tôi được tăng cường lấy trên 3.000 mẫu ở các trường học”.

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

ĐVTN phường Văn Yên hỗ trợ công tác lấy mẫu, xét nghiệm.

Tính đến sáng 6/11, thành phố đã triển khai xét nghiệm 8.565 mẫu, trong đó xét nghiệm PCR cho 544 mẫu F1; 43 mẫu trong khu vực phong tỏa; test nhanh kháng nguyên 2.710 mẫu ở các phường, xã và 5. 358 mẫu tại các trường học. Kết quả này, thành phố đã hoàn thành mốc theo hạn định, 100% trường hợp F1 được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Tiếp tục truy vết, kích hoạt chế độ cao nhất trong phòng dịch cộng đồng

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

Các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ truy vết, khoanh vùng phong tỏa ca nhiễm mới

Đợt dịch mới ở TP Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, trong khi, hiện nay, nhiều địa phương như Can Lộc, TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh… cũng đã xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này, đặt ra cho thành phố trung tâm những nguy cơ mới về sự xâm nhập và tăng tính chất dịch tễ theo hướng phức tạp hơn. Tuy nhiên, phải nói rằng, thành phố đã tranh thủ được tối đa thời gian và sự chuẩn bị tốt cho cuộc chiến có thể phải kéo dài.

“Cùng với công tác khoanh vùng diện rộng, phong tỏa theo yếu tố dịch tễ và kiểm soát chủ động đợt dịch mới, thành phố đang chỉ đạo song song nhiệm vụ bao phủ tỷ lệ vắc-xin trong toàn dân. Cùng với đó, kích hoạt chế độ phòng dịch trong cộng đồng, phát huy vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19, các tổ chức đoàn thể thực hiện giám sát cách ly các trường hợp F1 tại nhà; tuyên truyền, vận động người dân, chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh nâng cao ý thức phòng chống dịch, tự giác khai báo y tế và lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 nếu có những dấu hiệu nghi ngờ” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu thông tin.

Truy vết, khoanh vùng xử lý dịch tại TP Hà Tĩnh: Chạy đua với thời gian!

Các đội kiểm tra chuyên ngành kiểm tra việc ghi danh sách khách hàng ở quầy bán thuốc chữa bệnh.

Theo thông tin từ Phòng Y tế TP Hà Tĩnh, tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm vắc-xin ở thành phố đạt 91% mũi 1 và trên 40% mũi 2. Trong những ngày tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tham mưu đẩy nhanh tiến độ, thực hiện tiêm phòng mũi 1 và mũi 2 cho người dân. Đây chính là “bức tường thành” vững chắc nhất để bảo vệ người dân trước đại dịch.

Theo quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn cho biết: Tình hình diễn biến dịch lần này rất phức tạp, đối tượng lây nhiễm trẻ tuổi, là học sinh, chưa được tiêm hoặc tỷ lệ được tiêm phòng ít; có yếu tố gia đình. Bởi vậy, UBND thành phố cần tiếp tục tập trung cao điều tra dịch tễ và tùy vào yếu tố dịch tễ để phong tỏa các khu vực; cách ly nghiêm ngặt F1, có sự phân luồng theo đối tượng (chưa tiêm vắc-xin, đã tiêm 1 mũi, 2 mũi và người có bệnh nền) để khống chế ổ dịch, sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast