Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Khi được Sir Alex Ferguson đưa về MU vào năm 2003, Cristiano Ronaldo từ tài năng trẻ trở thành ngôi sao lớn. Ở tuổi 35, anh đã là một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới.

Năm 2005, Internet có gì về Cristiano Ronaldo ? Phần lớn các trang báo trên khắp thế giới đưa tin thưa thớt về cầu thủ khi đó đang chơi cho Manchester United. Trên một diễn đàn bóng đá ở Pháp, những CĐV phân trần với nhau rằng đây không phải “Người ngoài hành tinh” Ronaldo.

Trên Youtube, có vài đoạn clip được người dùng chia sẻ về các pha bóng kỹ thuật của cầu thủ sinh năm 1985. Cũng có một bài phỏng vấn nhỏ. Ở đó, Ronaldo tóc bù xù và không thể nghe nổi câu hỏi bằng tiếng Anh “Có phải anh đang chơi tự tin dần lên theo từng trận” từ phóng viên

Tin tức ăn khách nhất về Ronaldo trong thời gian này về CR7 là cái chết của ông bố Jose Dinis Aveiro. Khi ấy Ronaldo chấp nhận chịu tang bố muộn để phục vụ ĐT Bồ Đào Nha tại vòng loại World Cup 2006.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Đây là Ronaldo ở tuổi 20. Ảnh: Getty.

Tuổi 35 của Ronaldo

15 năm sau những ngày tháng sống động đó của tuổi 20, Cristiano Ronaldo giờ tròn 35 tuổi và đang sở hữu bộ nhận diện rất khác. Không ai còn nhầm anh với “Người ngoài hành tinh” Ronaldo.

Thậm chí, những lớp CĐV trẻ tuổi ngày nay còn phải đi tìm hiểu về một cầu thủ người Brazil có tên trùng với siêu sao người Bồ Đào Nha.

Trên Youtube, cứ vài phút là có một video về Ronaldo với đủ mọi hình thức, từ tổng hợp bàn thắng, kể lại câu chuyện về 5 Quả bóng vàng cho đến cả video game. Tiêu chuẩn “ăn khách” giờ không áp dụng được với Ronaldo. Ngược lại, chính anh tạo ra chúng. Cứ điều gì liên quan tới Ronaldo là sẽ ăn khách.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Ronaldo ghi 22 bàn sau 28 trận mùa này cho Juventus, kém 6 bàn so với con số của cả mùa trước. Ảnh: Getty .

Trên sân cỏ, Ronaldo ở tuổi 35 vẫn xuất sắc, thậm chí hơn nhiều so với tuổi 20 tại MU. CR7 vừa công phá hàng loạt kỷ lục sau chuỗi trận nổ súng khó tin cho Juventus từ cuối năm 2019.

Anh ghi bàn trong 9 trận liên tiếp tại Serie A, nã tổng cộng 14 bàn vào lưới đối thủ để đạt hiệu suất 1 bàn/trận cho Juve. Bây giờ CR7 đã có 50 bàn cho Bianconeri sau chưa đầy 2 mùa giải, nhanh hơn bất kỳ danh thủ nào trong lịch sử “Bà đầm già thành Turin” dù đó có là Michel Platini, Roberto Baggio, Alessandro Del Piero hay Filippo Inzaghi.

Tính đến lúc này của năm 2020, không một cầu thủ nào ghi nhiều bàn hơn Ronaldo trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Báo chí thế giới sớm nhận định Ronaldo đang bứt tốc trong cuộc đua tới Quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp, cân bằng thành tích với Messi.

Chạm tay tới kỷ lục nói chung giờ là thói quen của CR7. Trước khi tới Juve, Ronaldo đã chinh phục thành công đội bóng khó tính nhất thế giới - Real Madrid . Trong 9 năm tại Santiago Bernabeu, Ronaldo ghi 450 bàn sau 438 trận, thiết lập hiệu suất hơn 1 bàn/trận, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng, qua mặt cả Alfredo Di Stefano hay Raul Gonzalez.

Và cho dù những khán giả đôi khi la ó, ông chủ thực tâm không hề có cảm tình song khi Ronaldo rời đi, khoảng trống để lại lớn tới mức HLV Zinedine Zidane và chính kình địch Lionel Messi thừa nhận trực tiếp quá khó để thay thế CR7 ở sân Bernabeu.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Ronaldo vươn mình thành siêu sao hay bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới trong thập niên vừa qua. Đồ họa: Minh Phúc.

Tại sân chơi UEFA Champions League , Ronaldo ghi 128 bàn và là chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu. Bồ Đào Nha từ khi có Ronaldo tham dự mọi giải đấu lớn và đang là ĐKVĐ EURO. Với phong độ hủy diệt của Ronaldo lúc này, những kỷ lục bị công phá hứa hẹn sẽ không dừng lại.

Cởi bỏ “tấm áo giáp” siêu sao bóng đá, Ronaldo tuổi 35 hiện diện như một người đàn ông của gia đình. Ông bố Jose Dinis Aveiro của Ronaldo trong quá khứ uống rượu, hiếm khi tỉnh táo để trò chuyện với cậu con trai, nhưng Ronaldo lúc này gần như không động vào đồ uống có cồn và luôn dành thời gian bên gia đình.

Anh cũng sinh hoạt tuyệt đối nghiêm túc với lịch tập gym đều đặn cùng chế độ ăn uống khoa học. Trường hợp duy nhất khiến CR7 ăn uống có phần lệch chuẩn là khi cậu con trai Ronaldo Jr muốn ăn pizza. “Nếu không thì sẽ rất tẻ nhạt”, Ronaldo nói với ChrisMD.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Ronaldo sở hữu chế độ tập luyện giúp anh có cơ thể của một cầu thủ 22 tuổi khi kiểm tra sức khỏe để gia nhập Juventus. Ảnh: Infobae .

Chế độ nghiêm ngặt mà Ronaldo tự ép mình gò vào giúp anh trở thành hiện tượng có một không hai trong lịch sử bóng đá thế giới. Ở tuổi 35, hầu hết siêu sao trong lịch sử bóng đá thế giới đều đã giải nghệ. Trường hợp hiếm hoi ở độ tuổi này vẫn thi đấu và tỏa sáng như Alfredo Di Stefano hay Johan Cruyff đều không giữ được tầm ảnh hưởng và phong độ đỉnh cao tuần qua tuần như CR7.

Giới hạn về khả năng của một cầu thủ từng được giới khoa học dày công xây dựng hoàn toàn bị xô đổ, bởi Ronaldo cùng chế độ tập luyện khắc nghiệt và kỷ luật khó tin.

Di sản của Ronaldo

Kylian Mbappe đang là tâm điểm của toàn bộ thế giới trước những tin đồn về việc gia nhập Real Madrid. Cầu thủ sinh năm 1998 được kỳ vọng là siêu sao tiếp theo thống trị bóng đá thế giới sau khi đã vô địch World Cup 2018 cùng ĐT Pháp và trình diễn thứ bóng đá khó tin tại PSG.

Erling Haaland sinh năm 2000 khiến cả châu Âu ngỡ ngàng khi mất 136 phút trong màu áo Dortmund để có 7 bàn thắng, qua đó nâng số bàn thắng của mình trong mùa giải này lên con số 35, và Haaland cần 25 trận để làm điều này.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Mbappe lớn lên với thần tượng là Cristiano Ronaldo. Ảnh: L"Equipe.

Điểm chung giữa Mbappe và Haaland? Cả hai đều thần tượng Ronaldo. Mbappe đã lớn lên trong căn phòng dán đầy poster Ronaldo, còn Haaland đã sao chép toàn bộ công thức tập luyện, ăn uống ngủ nghỉ khoa học của CR7 để có thể vươn xa trong sự nghiệp.

Mbappe và Haaland là những trường hợp tiêu biểu trong lứa thế hệ mới của bóng đá thế giới chịu ảnh hưởng từ Ronaldo.

Tất cả lớn lên với những bàn thắng của Ronaldo, trong sự đua tranh vô tiền khoáng hậu giữa CR7 và Lionel Messi, trong cả những mẩu chuyện điên rồ về tinh thần tập luyện, bản lĩnh thép và sự vượt khó của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Hơn tất cả, Ronaldo là hình mẫu thật sự cho thế hệ trẻ ngày nay trong không chỉ riêng bóng đá hay thể thao mà còn nhiều lĩnh vực khác trong xã hội. Những người trẻ nhìn vào Ronaldo và sẽ hiểu được rằng xuất thân quê mùa sẽ không ảnh hưởng tới tương lai bạn là ai nếu đi cùng đó là sự chăm chỉ, nỗ lực và tự làm mình tốt lên sau mỗi ngày.

Cristiano Ronaldo và tuổi 35 của một thiên tài

Ronaldo là biểu tượng cho cả thế hệ. Ảnh: Getty .

Nhìn vào Ronaldo cũng là để thấy rằng thất bại cay đắng của hôm nay có thể là bàn đạp cho vinh quang của ngày mai, và người duy nhất có thể nói chúng ta hết thời là chính bản thân mình chứ không phải ai khác.

Đó trên hết mới là di sản lớn nhất của Ronaldo, một thiên tài thực sự.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast