Khắc phục khó khăn, đưa KKT cửa khẩu Cầu Treo phát triển xứng tầm

(Baohatinh.vn) - Ngày 24/12, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & Đầu tư do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu dẫn đầu có chuyến kiểm tra một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đi với đoàn.

Khắc phục khó khăn, đưa KKT cửa khẩu Cầu Treo phát triển xứng tầm ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu và đoàn kiểm tra thực tế tiến độ thi công Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Kiểm tra thực tế tiến độ thi công Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận, đánh giá cao địa phương và các nhà thầu, đơn vị thi công trong công tác di dời, GPBM và huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án.

Đến nay, giai đoạn 1 của dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã cơ bản hoàn thành; những hạng mục thuộc Dự án Hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng 3 khu tái định cư. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thu hồi 3.888,5 ha đất; hoàn thành, chấm dứt khai thác tận thu lâm sản trên diện tích 1.900 ha rừng vùng lòng hồ Ngàn Trươi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn cũng đã đi kiểm tra thực địa công tác quy hoạch, xây dựng và tình hình hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Khắc phục khó khăn, đưa KKT cửa khẩu Cầu Treo phát triển xứng tầm ảnh 2
... kiểm tra thực địa công tác quy hoạch, xây dựng và tình hình hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 162, với sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ngành, BQL KKT tỉnh đã triển khai đồng thời công tác lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu thúc đẩy các hoạt động thương mại và SXKD trên địa bàn. Hoạt động XNK, nhập cảnh diễn ra khá sôi động; kim ngạch XNK, nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước.

Các công trình, dự án hạ tầng đã hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, bước đầu tạo ra diện mạo đô thị miền núi và các điểm dân cư nông thôn vùng biên giới tương đối khang trang; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; an ninh chính trị - TTAT xã hội được giữ vững.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu và đoàn công tác tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, mặc dù tiềm năng tại KKT Cầu Treo đang rất lớn nhưng việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, khu thương mại để thu hút các nhà đầu tư vào SXKD tại KKT đang gặp nhiều khó khăn. Việc KKT Cầu Treo vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 9 KKT cửa khẩu được tập trung đầu tư phát triển là cơ hội của tỉnh trong phát triển KT-XH và cũng là cơ sở để trung ương tiếp tục bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp giai đoạn 2011-2015, hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để bố trí cho các dự án mới giai đoạn 2016-2020 nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư, đảm bảo QP-AN…

Khắc phục khó khăn, đưa KKT cửa khẩu Cầu Treo phát triển xứng tầm ảnh 3
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc biên giới

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu vui mừng trước sự phát triển của KKT Cầu Treo, đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong KKT ngày càng được nâng cao, đồng thời ghi nhận những đề xuất của địa phương để trình Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan giải quyết. Mong muốn các đơn vị làm nhiệm vụ tại KKT khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết, cơ sở hạ tầng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế miền Tây Hà Tĩnh.

Nhân chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ TNXP tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Khắc phục khó khăn, đưa KKT cửa khẩu Cầu Treo phát triển xứng tầm ảnh 4

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast