Thành công từ cải tiến kỹ thuật xe thiết giáp BTR-152

Z12 là trạm sửa chữa tổng hợp trực thuộc Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh). Với chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là bảo dưỡng, sửa chữa, dồn lắp nâng cao hệ số kỹ thuật vũ khí trang bị bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và huấn luyện, những năm qua, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, thành tích đáng ghi nhận trong việc nghiên cứu, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Năm 2013, đơn vị đã cải tiến thay thế động cơ diezel, hệ thống lái cơ khí sang hệ thống lái trợ lực dầu cho xe thiết giáp BT-152, được Bộ Tư lệnh Quân khu IV đánh giá cao và áp dụng rộng rãi cho các đơn vị trong toàn Quân khu.

Lắp đặt thành công động cơ điêzen cho xe thiết giáp BTR-152 tại Trạm Z12.
Lắp đặt thành công động cơ điêzen cho xe thiết giáp BTR-152 tại Trạm Z12.

Do qua nhiều năm sử dụng nên tình trạng kỹ thuật xe thiết giáp BTR-152 xuống cấp, thiếu đồng bộ, mức tiêu hao nhiên liệu rất lớn (100 lít xăng/100 km), hệ thống lái khó vận hành... Những nhược điểm đó đã ảnh hưởng đến tính việt dã, cơ động, dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ SSCĐ của cả kíp xe kém hiệu quả.

Trước thực trạng trên, được sự nhất trí của cấp trên, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) và Trạm Z12 đã tập trung tổ chức thực hiện thành công sáng kiến kỹ thuật cải tiến thay thế động cơ xăng sang động cơ diezel, hệ thống lái cơ khí sang lái trợ lực dầu, hệ thống điện 12v sang 24v cho xe thiết giáp BTR-152. Sau khi thay thế động cơ đã tiết kiệm được khoảng 60% nhiên liệu (1,5 triệu đồng/100 km trên mỗi xe). Hệ thống lái được chuyển đổi từ cơ khí sang trợ lực thủy lực làm việc nhẹ nhàng, hết sức thuận tiện trong quá trình vận hành; hệ thống điện được thay mới đơn giản mà vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trong quá trình hoạt động của xe.

Sau khi cải tiến 3 hệ thống nói trên, xe thiết giáp BTR-152 hoạt động rất tốt, góp phần nâng cao tính việt dã của xe, đảm bảo tính cơ động SSCĐ trong mọi tình huống. Điều quan trọng hơn, các bộ phận được thay thế dễ dàng sửa chữa vì sẵn phụ tùng; từ đó, đã giải quyết được nỗi lo thường trực đối với xe thiết giáp mỗi khi hỏng hóc.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đặng Quốc Hồng - Phó Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh), tác giả chính của đề tài này cho biết: Việc cán bộ kỹ thuật trạm sửa chữa Z12 chuyển đổi thành công động cơ xăng sang động cơ diezel và các hệ thống kỹ thuật khác cho xe thiết giáp không những tiết kiệm được một khoản kinh phí rất lớn cho ngân sách quốc phòng mà còn nâng cao tính năng, công năng sử dụng cho loại phương tiện đặc chủng này. Để chuyển đổi thành công một xe thiết giáp ở Trạm Z12 chỉ tiêu tốn từ 130-150 triệu đồng, trong khi đó, nếu đưa ra các nhà máy cơ khí hoặc các trạm sửa chữa tư nhân, số tiền này sẽ tăng gấp 2 lần. Ngoài các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hàng năm, đơn vị Z12 còn tiến hành sửa chữa vừa và nhỏ trên 10 lượt xe, thường xuyên bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật xe máy cho các đơn vị, huyện, thị, thành phố trong diễn tập, phòng chống lụt bão. Đồng thời, đơn vị còn làm tốt công tác kiểm định xe quân sự theo kế hoạch.

Được biết, trong số 7 xe thiết giáp được biên chế và trang bị cho Bộ CHQS tỉnh thì Trạm Z12 đã tiến hành thay thế động cơ diezel và hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật được 5 xe và đang tiến hành hoàn thiện nốt 2 xe còn lại trong năm 2013.

Trung úy Hoàng Minh Hải - Trạm trưởng Trạm Z12 cho biết: Sau khi chuyển đổi toàn bộ xe thiết giáp, đơn vị sẽ tiếp tục chuyển đổi động cơ diezel thay thế động cơ xăng cho các loại xe vận tải như Zil 131, Zil 157 để tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ tốt cho công tác huấn luyện SSCĐ, phòng chống thiên tai bão lụt, tìm kiếm cứu nạn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast