Hy Lạp nhận chức Chủ tịch Luân phiên châu Âu

Tham dự sự kiện đặc biệt này có nhiều lãnh đạo cấp cao của châu Âu và ủy viên của 28 quốc gia thành viên.

Tối 8/1 (giờ địa phương), tại thủ đô Athena diễn ra buổi lễ Hy Lạp đón nhận chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2014. Tham dự sự kiện đặc biệt này có nhiều lãnh đạo cấp cao của châu Âu và ủy viên của 28 quốc gia thành viên. Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại trung tâm thành phố Athena.

Phát biểu với báo giới trước khi diễn ra buổi lễ, Ngoại trưởng Hy Lạp Evangelos Venizelos khẳng định, đảm nhận cương vị này là trách nhiệm lớn đối với Hy Lạp, nhất là trong bối cảnh nước này đang tìm cách thoát khỏi khủng hoảng và châu Âu sẽ tiến hành bầu cử để thành lập một Nghị viện châu Âu khóa mới vào tháng 5/2014.

Người dân Hy Lạp mong sẽ có nhiều biến chuyển tích cực trong năm 2014. Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người dân Hy Lạp mong sẽ có nhiều biến chuyển tích cực trong năm 2014. Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngay sau khi tới thủ đô Athena, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban Châu Manuel Barroso và các ủy viên của Liên minh châu Âu đã có cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso nhận định, việc Hy Lạp đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU tại thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là khi châu Âu bước vào các cuộc bầu cử quan trọng. Đây chính là lúc chính phủ Hy Lạp thể hiện trước cử tri rằng họ có thể làm được mọi việc.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay của Hy Lạp là phải vực dậy nền kinh tế, tạo sự ổn định để tăng trưởng và tạo nhiều việc làm. Đây cũng là cơ hội để Hy Lạp chứng tỏ với thế giới rằng, Athena không những có thể giải quyết khủng hoảng trong nước, mà còn đóng góp cho những dự án lớn của châu Âu. Ông cũng tin tưởng rằng, Hy Lạp sẽ đảm trách và hoàn thành được nhiệm vụ to lớn này.

Việc Hy Lạp nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2014 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của nước này có những triển vọng sáng sủa sau 6 năm chìm trong suy thoái.

Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều chính sách thay đổi ở châu Âu như việc hình thành một Nghị viện châu Âu khóa mới hay thành lập một Liên minh ngân hàng…

Theo kế hoạch, Hy Lạp sẽ phải tổ chức 14 hội nghị cấp Bộ trưởng trong nhiệm kỳ của mình trước khi chuyển giao cho Italy. Ngày 16/1/2014, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras sẽ tới Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp) để trình bày mục tiêu của nước này trong 6 tháng tới./.

Mai Liên (Theo Le point)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast