Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình nguyện hiến hàng trăm m2 đất ở giữa trung tâm thành phố, ủng hộ 140 triệu đồng tiền mặt cho địa phương xây dựng tổ dân phố mẫu, gia đình bà Trần Thị Thu (SN 1950, TDP1, phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) trở thành tấm gương để bà con khối phố noi theo.

Từng trải qua 27 năm (từ năm 1994 - 2021) làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ của tổ dân phố, hơn ai hết bà Thu hiểu được những khó khăn trong quá trình vận động người dân tham gia phong trào. Dù đã nghỉ công tác hội mấy tháng nay, nhưng bà vẫn rất tích cực với công việc chung của tổ dân phố.

Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

Bà Thu trao đổi cùng cán bộ hội phụ nữ và tổ dân phố.

Đầu năm 2021, tổ dân phố 1 được chọn xây dựng tổ dân phố mẫu của phường. Để thực hiện mục tiêu đó, tổ dân phố phải hoàn thành khá nhiều tiêu chí, trong đó có hạng mục xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi công cộng và mở rộng tuyến đường đi qua khu vực này.

Ông Trần Viết Thư - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận TDP 1 cho biết: “Đoạn đường đi qua nhà văn hóa tổ dân phố hẹp, thường xuyên bị ngập lụt. Theo tính toán sơ bộ, để làm đường thì người dân phải hiến 50m2 đất mở rộng mặt đường; cải tạo mương thoát thải, nâng cao mặt đường và trải thảm nhựa... với chi phí khoảng 200 triệu đồng”.

Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

Gia đình bà Thu hiến hàng chục m2 đất và tiền mặt để góp phần hoàn thành tuyến đường của tổ dân phố.

Số tiền này được chia đều cho 27 hộ dân của tổ liên gia 3, 4 - nơi tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, việc vận động người dân hiến “đất vàng” giữa trung tâm thành phố và đóng góp một số tiền lớn như vậy không phải là điều dễ dàng.

Bà Thu đã bàn bạc với chồng và các con xung phong hiến 13 m2 đất, ủng hộ 120 triệu đồng tiền mặt để tổ dân phố thi công tuyến đường. “Khi tôi đề xuất ý kiến, chồng con đều tán thành và động viên tôi tham gia công việc chung”.

Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

Bà Thu được người dân tin tưởng giao quản lý thu chi trong quá trình làm đường.

Từ tinh thần tự nguyện đi đầu của bà Thu, gia đình các ông bà ở trong tổ liên gia 3, 4 như: Phan Thị Loan, Nguyễn Bá Tỵ, Nguyễn Tiến Dũng, Đặng Thị Hòa, Nguyễn Thị Hài... cũng đã phá bỏ hàng rào, hiến đất; các gia đình còn lại đều đồng thuận đóng góp vào số tiền còn thiếu để làm đường.

Tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm của bà Thu, các gia đình giao cho bà nhiệm vụ làm “kế toán” kiêm “thủ quỹ”, quản lý thu chi trong quá trình tuyến đường được triển khai. Dự kiến, cuối tháng 8, tuyến đường sẽ hoàn thành, góp phần hoàn thiện tiêu chí tổ dân phố mẫu.

Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa tổ dân phố 1 khang trang, sạch đẹp.

Không chỉ hiến đất, đóng góp số tiền lớn trong đợt vận động làm đường này, năm 2000, gia đình bà Thu đã từng hiến gần 130 m2 đất mở đường; giữa năm 2021, ủng hộ 20 triệu đồng xây nhà văn hóa, chỉnh trang khuôn viên khu vui chơi.

“Trong khả năng của mình, gia đình tôi chỉ muốn góp một phần nhỏ công sức, tiền của vào việc xây dựng đô thị văn minh. Đẹp ngõ, đẹp phố cũng là làm đẹp cho nhà mình” - bà Thu chia sẻ.

Bà Thu cũng là người thường xuyên làm công tác từ thiện, tặng quà cho các gia đình khó khăn, hỗ trợ người dân những lúc gặp thiên tai, hoạn nạn...

Người phụ nữ hiến “đất vàng” xây tổ dân phố mẫu ở Hà Tĩnh

Tuyến đường đang được thi công để góp phần hoàn thiện các tiêu chí của tổ dân phố mẫu.

Đánh giá về những đóng góp của bà Thu cho công tác hội phụ nữ và hoạt động phong trào tại địa phương, chị Nguyễn Thị Cẩm - Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Huy Tập cho biết: “Trong suốt thời gian bà Thu đảm nhận vai trò chi hội trưởng, Chi hội Phụ nữ TDP1 luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua; bản thân bà được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp hội. Dù đã nghỉ công tác nhưng bà vẫn rất hăng hái tham gia các hoạt động phong trào, góp phần khích lệ tinh thần chị em hội viên và người dân tại địa phương”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast