Lý do S-550 đánh chặn đỉnh hơn THAAD

Hãng RIA dẫn tuyên bố của nhà sản xuất Almaz-Altey của Nga cho biết, S-550 đang được phát triển là phiên bản nâng cấp của tổ hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo S-500 Prometey với những tính năng mới.

“Khả năng của S-550 trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương, chủ yếu là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), cũng như các vũ khí tấn công không gian sẽ vượt trội hơn so với khả năng của S-400, S-500 của Nga cũng như hệ thống THAAD của Mỹ”, nguồn tin cho biết.

Lý do S-550 đánh chặn đỉnh hơn THAAD

Hệ thống S-500.

Theo phân tích của giới quân sự Nga, căn cứ vào những tính năng và nhiệm vụ có thể hoàn thành của THAAD Mỹ cho thấy, tổ hợp S-550 có khả năng hoàn thành tốt hơn hẳn.

Hệ thống THAAD được trang bị loại đạn đánh chặn có tốc độ hơn Mach 8 và diệt mục tiêu ở độ cao hơn 100km. Thông số này ở S-550 ấn tượng hơn khi tên lửa đánh chặn của hệ thống S-550 có thể bay nhanh hơn Mach 10 và trần bắn gần 200km.

Cả hai hệ thống đều được thiết kế với khả năng truy đuổi và tiêu diệt mục tiêu. Tuy nhiên, đạn của S-550 được đánh giá có khả năng di chuyển linh hoạt hơn. Vì vậy chúng sẽ hiệu quả hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Chỉ với những thông tin ít ỏi được công khai về S-550 cũng đủ khiến giới quân sự phương Tây phát sốt. "S-500 và S-550 là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Mỹ. S-550 không chỉ là sự thay thế trực tiếp cho S-400, mà còn là một mắt xích bổ sung trong mạng lưới phòng thủ của Nga.

Tổ hợp mới được thiết kế để hoạt động cùng với các hệ thống phòng thủ tên lửa cũ hơn, chẳng hạn như S-350, S-500 cũng như với một số lượng lớn các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm trung.

Khi S-550 chính thức trực chiến, vũ khí này sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đến hầu hết các mục tiêu bay của phương Tây", chuyên gia quân sự Mỹ Mark Episkopos cho biết.

Một tờ báo khác của Mỹ là Military Watch cũng cho rằng, hệ thống này là bản thay thế hoàn hảo cho S-400 và đáng sợ khi phối hợp cùng S-500 khi trực chiến.

Về logic, cũng giống như S-350 được thiết kế để thay thế cho S-300 tiền nhiệm, tổ hợp S-550 chính là một phiên bản hoàn hảo để thay thế S-400 hiện nay.

Nếu khả năng này là đúng thì bệ phóng của S-550 sẽ mang đạn cỡ nhỏ, nhiều tên lửa hơn cả S-400 và S-500 và hệ thống có thể tác chiến tốt khi đối phó với mục tiêu từ tầm thấp đến cao.

Khi hoàn thành phát triển và chính thức đi vào hoạt động, cặp đôi S-500 và S-550 sẽ mang lại sức mạnh mới cho phòng thủ Nga khi những hệ thống này có khả năng đánh chặn những mục tiêu từ sát mặt đất cho đến vệ tinh.

Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast