​Thuốc viên không được bẻ nhỏ

Mới đây, trên mạng Internet lan truyền thông tin mà xem kỹ là tin thất thiệt thế nhưng nhiều người vẫn tin.

Theo tin đồn, xuất phát từ một đài truyền hình từ Ukraine và nhiều báo trên mạng có khuyến cáo mọi người khi uống thuốc viên nén nên bẻ thuốc ra làm đôi.

Lý do là vì người ta phát hiện có một tổ chức giết người (đây đúng tin thất thiệt vì làm gì có tổ chức giết người vô cớ và ngu dốt như thế) bằng cách phát tán các viên thuốc có chứa mảnh kim loại nhỏ tẩm chất độc, nếu được uống vào dạ dày thuốc tan rã, mảnh kim loại lộ ra làm trầy xước tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa gây chết người hoặc gây ung thư. Tốt nhất, theo khuyến cáo có vẻ “nhân từ” trên mạng, người uống thuốc viên bất cứ thuốc gì nên bẻ đôi viên thuốc trước khi cho vào miệng.

Tôi đã được nhiều người hỏi về tin đồn thất thiệt này và tất cả đều cho biết để an toàn, từ nay về sau họ sẽ bẻ viên thuốc để xem có chứa mảnh kim loại không trước khi uống, bởi vì bẻ đôi thì có hại gì đâu. Tôi đã nói để an toàn trong dùng thuốc, chính ra không được làm thế.

Sau đây là một số dạng thuốc cần uống nguyên vẹn hoặc giữ nguyên vẹn dạng viên cho đến khi xử lý đặc biệt trong sử dụng.

Dạng thuốc bao tan ở ruột

Đây là dạng thuốc giúp thuốc không tan rã ở dạ dày mà chỉ tan rã ở đầu ruột non tức tá tràng và phóng thích dược chất ở ruột. Mục đích của thuốc bao tan ở ruột là:

- Ngăn ngừa dược chất phóng thích ở dạ dày, gây hại cho niêm mạc dạ dày.

- Ngăn ngừa dược chất bị hủy hoại bởi acid dịch vị.

Dạng thuốc phóng thích dược chất kéo dài

Đây là dạng thuốc có bao một lớp màng mỏng đặc biệt hoặc có khung trơ (matrix) chứa thuốc, sẽ phóng thích dược chất trong suốt thời gian di chuyển trong ống tiêu hóa để cho tác dụng kéo dài (phóng thích dược chất suốt 12 hoặc 24 giờ, vì vậy chỉ cần uống thuốc 1 hoặc 2 lần trong ngày thay vì uống 3-4 lần đối với dạng thuốc cổ điển cho tác dụng nhanh).

Đặc biệt, dạng thuốc này chứa liều cao hơn dạng thuốc thông thường nên phải dùng đúng số viên, số lần trong ngày theo chỉ định.

Ngoài 2 dạng thuốc cần uống nguyên vẹn, không được bẻ nhỏ, mở viên nang, nhai, nghiền kể trên, còn có một số dạng thuốc cần nguyên dạng viên trước khi được xử lý đặc biệt trong sử dụng, đó là:

Thuốc ngậm dưới lưỡi

Thuốc loại này không được nghiền, bẻ nhỏ mà phải giữ nguyên vẹn để đặt dưới lưỡi và ngậm cho tan. Bởi nếu bẻ nhỏ, nghiền nát sẽ phá vỡ và làm hỏng dạng thuốc. Thí dụ Sorbitrate Sublingual, Ergomar.

Dạng thuốc sủi bọt

Đây là dạng thuốc phải giữ nguyên viên, không bao giờ được bẻ nhỏ viên sủi bọt hoặc bỏ nguyên viên vào miệng uống. Nên lưu ý dạng thuốc sủi bọt luôn chứa tá dược rã sinh khí là natri bicarbonat hoặc natri carbonat (khi hòa vào nước sẽ phản ứng với acid citric cũng là tá dược phóng thích khí CO2 gây sủi bọt), tức thuốc sủi bọt luôn chứa natri có thể gây tăng huyết áp đối với người bị sẵn bệnh lý này và đang kiêng muối. Vì vậy, người bị tăng huyết áp tuyệt đối không dùng thuốc dạng sủi bọt.

Thuốc chứa dược chất rất đắng hoặc gây hại cho một số người nếu tiếp xúc.

Một số thuốc khác: Betapen-VK, Cipro, Ceftin, Desyrel, Equanil... là thuốc phải uống nguyên vẹn viên. Nếu bẻ nhỏ, nghiền nát, bệnh nhân sẽ không chịu được vị đắng khó chịu của dược chất.

Một số thuốc như Dolobid, Feldene, Posicor nếu cà nhuyễn hoặc mở viên nang, bột thuốc sẽ phân tán, tiếp xúc với da hoặc niêm mạc gây kích ứng, gây ngứa khó chịu ở da.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast