Đảm bảo VSATTP: Phải bắt đầu từ việc đưa Luật ATTP đi vào cuộc sống

Đảm bảo Vệ sinh An toàn Thực phẩm (VSATTP) là việc làm thường xuyên, liên tục của mọi quốc gia. Việc sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn là thể hiện chất lượng cuộc sống và văn minh xã hội.

Những năm qua, Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng đến công tác này. Ngành Y tế và các ngành liên quan đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp. Các hoạt động đảm bảo VSATTP được triển khai đồng bộ. Nhờ vậy, đã tạo được chuyển biến tích cực, nhất là về nhận thức và hành vi của cộng đồng về vấn đề ATTP.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công tác đảm bảo VSATTP vẫn còn nhiều khó khăn. Nhân lực làm công tác VSATTP còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đến nay, Hà Tĩnh chưa có thanh tra chuyên ngành nên chưa chủ động tổ chức triển khai thực hiện thanh, kiểm tra. Vì vậy, chưa kiểm soát được một cách triệt để, thường xuyên các cơ sở SX-KD thực phẩm.

Dù mang độc tốt gây chết người nhưng cá nóc vẫn được người dân vùng biển Nghi Xuân bày bán công khai
Dù mang độc tốt gây chết người nhưng cá nóc vẫn được người dân vùng biển Nghi Xuân bày bán công khai

Mặt khác, quy mô SX-KD thực phẩm tại Hà Tĩnh chủ yếu nhỏ lẻ, phân tán, công nghệ thủ công mang tính gia đình, cá thể, điều kiện vệ sinh nhà xưởng hạn chế, gây khó khăn trong công tác kiểm soát; công tác quản lý chất lượng VSATTP do nhiều ngành quản lý, trong khi đó việc phối hợp liên ngành chưa được chủ động, thường xuyên, còn có sự chồng chéo hoặc bỏ sót trong quản lý… Đặc biệt, tình trạng nhiều hàng hoá lưu thông không đảm bảo VSATTP, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ vẫn phổ biến, nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn…

Để đảm bảo VSATTP, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế, năm 2011, Hà Tĩnh hướng đến mục tiêu: 100% người dân được tiếp cận các thông tin về VSATTP và ý thức trách nhiệm của người SX-KD, tiêu dùng thực phẩm; 100% người quản lý, lãnh đạo, 80% người SX-KD thực phẩm có hiểu biết và thực hành đúng về VSATTP; trên 80% số cơ sở SX-KD thực phẩm và dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn VSATTP; trên 50% cơ sở SX-KD thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; tăng cường năng lực quản lý và hiệu lực các hoạt động bảo đảm VSATTP ở các địa phương đối với thức ăn đường phố, từng bước chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố theo qui định của pháp luật; hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra các vụ có nguy cơ lớn.

Để thực hiện các mục tiêu đảm bảo VSATTP, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động trong các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2010-2015 gồm: Nâng cao năng lực quản lý chất lượng VSATTP; thông tin, giáo dục truyền thông đảm bảo chất lượng VSATTP; tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng VSATTP; phòng, chống các bệnh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; bảo đảm VSATTP trong sản xuất nông, lâm, thuỷ sản; bảo đảm VSATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành công thương.

Trong tháng hành động vì VSATTP (từ ngày 15/4 - 15/5), Hà Tĩnh tập trung phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt vì chất lượng VSATTP, trong đó đặc biệt chú trọng đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng, nhất là nhận thức và thực hiện đầy đủ các quy định của luật ATTP và văn bản qui phạm pháp luật về VSATTP.

Nét mới là năm nay, Luật ATTP được đưa vào cuộc sống. Luật ATTP đã được Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17/6/2010 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Luật ra đời đã tạo một bước ngoặt mới trong công tác quản lý ATTP, nâng cao tính pháp lý, khắc phục được những hạn chế của pháp lệnh VSATTP, là công cụ hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi trong lộ trình thực hiện mục tiêu đảm bảo VSATTP, đảm bảo sức khoẻ người dân.

Tuy nhiên, để Luật ATTP đi vào cuộc sống, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng thì vai trò của người tiêu dùng rất quan trọng. Vì sức khoẻ của chính mình, gia đình và cộng đồng, mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên, phát hiện, đấu tranh và tố giác các vi phạm về đảm bảo VSATTP, về thực hiện Luật ATTP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast