Thế giới ngày qua: Tòa án tối cao Nga giữ nguyên lệnh cấm ông Navalny ra tranh cử

(Baohatinh.vn) - Tòa án tối cao Nga giữ nguyên lệnh cấm ông Navalny ra tranh cử; Saudi Arabia bắt giữ 11 hoàng tử tụ tập biểu tình; Mỹ đóng băng 125 triệu USD cho Palestine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua toa an toi cao nga giu nguyen lenh cam ong navalny ra tranh cu

Saudi Arabia bắt giữ 11 hoàng tử tụ tập biểu tình: Hãng tin Sabq mới đây đưa tin, ít nhất 11 hoàng tử Saudi Arabia đã bị bắt giam sau khi tụ tập tại Cung điện Hoàng gia để yêu cầu Chính phủ hủy bỏ sắc lệnh về việc dừng thanh toán các hóa đơn điện nước cho các thành viên hoàng gia.

Dù đã được Chính phủ giải thích sự việc và yêu cầu giải tán, tuy nhiên, 11 vị hoàng tử này không chấp hành mệnh lệnh và đã bị bắt giam ngay lập tức.

Saudi Arabia đang có những cải cách lớn về kinh tế và chống tham nhũng, bao gồm cắt các khoản trợ cấp, áp dụng thuế giá trị gia tăng và cắt ưu đãi của các thành viên hoàng gia. (Ảnh: Sảnh trung tâm tại Cung điện Hoàng gia Saudi Arabia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an toi cao nga giu nguyen lenh cam ong navalny ra tranh cu

Mỹ đóng băng 125 triệu USD cho Palestine: Mỹ ngày 5/1 đóng băng 125 triệu USD trong khoản quỹ của Cơ quan Hoạt động và Cứu trợ Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine.

Động thái này đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong một tuyên bố đăng tải trên trang Twitter cá nhân, cho biết Mỹ có thể sẽ dừng viện trợ cho Palestine bởi vì Palestine không sẵn sàng đàm phán hòa bình với Israel.

Theo ông Trump, Mỹ đã trả hàng trăm triệu đô la một năm cho Palestine song đổi lại Mỹ lại không nhận được sự tôn trọng và đánh giá từ Palestine đối với nỗ lực của Mỹ trong đàm phán hòa bình Trung Đông. (Ảnh: Người tị nạn Palestine ở trại tị nạn Yarmouk tại Damascus, Syria. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an toi cao nga giu nguyen lenh cam ong navalny ra tranh cu

Tòa án tối cao Nga giữ nguyên lệnh cấm ông Navalny ra tranh cử: Đại diện của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navaln, ông Ivan Zhdanov ngày 6/1 xác nhận Tòa án Tối cao Nga đã bác đơn khiếu nại của ông Navalny, đồng thời giữ nguyên quyết định của Ủy ban bầu cử trung ương Nga không cho phép ông Navalny đăng ký tham gia chạy đua vào Điện Kremlin.

Tuy nhiên, ông Zhdanov cho biết nhóm ủng hộ ông Navalny sẽ tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương Liên bang Nga, ông Navalny không đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga vào ngày 18/3 tới vì từng bị kết án 5 năm tù án treo do phạm tội tham ô. Ngoài ra, trong năm ngoái, ông Navalny cũng đã bị bắt giữ ba lần và bị kết án tù 30 ngày vì tổ chức biểu tình trái phép. (Ảnh: Ông Alexei Navalny. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua toa an toi cao nga giu nguyen lenh cam ong navalny ra tranh cu

Syria giành lại cứ địa quan trọng từ tay phiến quân tại tỉnh Idlib: Quân đội Syria hôm 7/1 đã chiếm giữ một cứ địa quan trọng của các phiến quân thuộc Mặt trận Nusra vốn có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại tỉnh Idlib như một phần trong chiến dịch quân sự nhằm kiểm soát một căn cứ không quân chiến lược tại tỉnh này.

Lực lượng quân đội Syria trước đó cũng đã tái chiếm các thị trấn Mutawasita, Khiara và Kafrya al-Ma"ara. Các chiến binh của Mặt trận Nusra buộc phải rút khỏi thị trấn Sinjar sau khi thất thủ tại tất cả các khu vực lân cận kể trên. (Ảnh: Quân đội Syria chuẩn bị tổng tấn công quyết tái chiếm căn cứ chiến lược tại Idlib. Nguồn: KT)

the gioi ngay qua toa an toi cao nga giu nguyen lenh cam ong navalny ra tranh cu

Không có bằng chứng về tấn công sóng âm tại Cuba: Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa Jeff Flake đang ở thăm Cuba ngày 6/1 xác nhận giới chức Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào chứng tỏ các nhà ngoại giao Mỹ công tác tại La Habana bị tấn công bằng sóng âm hoặc một loại vũ khí bí ẩn nào khác.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cho rằng 24 nhân viên ngoại giao nước này tại La Habana bị ảnh hưởng về sức khỏe, gồm suy giảm thính lực, các vấn đề về nhận thức và mất ngủ, sau khi nghe những âm thanh lạ từ tháng 11/2016. Giới chức Mỹ đã gọi vụ việc này là "tấn công sóng âm", nhưng cho tới nay Washington chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào. (Ảnh: Thượng nghị sĩ Mỹ Jeff Flake thừa nhận không có bằng chứng về tấn công sóng âm tại Cuba. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast