Hungary hối thúc người dân tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Ngày 26/11, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố nước này cần tăng số người được tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 để khống chế số ca lây nhiễm hiện nay.

Hungary hối thúc người dân tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Budapest, Hungary, ngày 12/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, Thủ tướng Orban nêu rõ trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng mạnh, chính phủ cần mở rộng chiến dịch tiêm phòng đặc biệt sang tuần tới, giúp người dân tiếp cận vaccine mà không cần đăng ký trước. Ông cho rằng nếu việc tiêm vaccine có thể giúp kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2, thì chính phủ sẽ không cần phải áp đặt các biện pháp phong tỏa. Chính phủ sẽ giúp các bậc phụ huynh tiếp cận vaccine, nếu họ muốn tiêm phòng cho con em trong độ tuổi từ 5-11. Hiện Hungary đã đặt mua 2 triệu liều vaccine dùng cho mục đích này, với lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ đến nước này vào tháng tới.

Trước đó một ngày, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê chuẩn việc sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11.

Tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 tại Hungary hiện khá thấp so với mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU). Tính đến ngày 25/11, chỉ có 5,81 triệu người, chưa đến 60% dân số Hungary, được tiêm phòng đầy đủ. Số người đã tiêm mũi tăng cường là 2,15 triệu người. Vào ngày 24/11, Hungary đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất theo ngày là 12.637 ca. Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh chóng, Hungary đã bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm mũi tăng cường và yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang tại phần lớn các khu vực có không gian kín.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 26/11, Hungary có tổng cộng hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 33.700 ca tử vong do COVID-19.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Séc cho biết nước này đã ghi nhận 27.717 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 25/11, mức cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bùng phát. Đây là lần thứ ba trong vòng 7 ngày, Séc có số ca nhiễm mới cao nhất theo ngày.

Tốc độ lây nhiễm tại Séc đang gia tăng khi chỉ trong 7 ngày, nước này đã ghi nhận thêm 131.731 ca nhiễm mới, cao hơn nhiều so với con số 73.200 ca nhiễm mới trong cả tháng 10 vừa qua.

Trong nỗ lực nhằm kiểm soát tỷ lệ lây nhiễm thuộc hàng cao nhất thế giới, Chính phủ Séc đã yêu cầu quán bar và câu lạc bộ phải đóng cửa vào lúc 22h và cấm các chợ Giáng sinh hoạt động.

Tính đến ngày 26/11, Séc có tổng cộng hơn 2 triệu ca nhiễm và 32.643 ca tử vong do COVID-19.

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast