Chủ động hoạt động kiểm sát trong những ngày xuân

(Baohatinh.vn) - Khi mọi nhà đang tất bật chuẩn bị cúng ngày cuối năm và đón thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa thì chuông điện thoại cá nhân của kiểm sát viên Hoàng Nghĩa Lý đổ dồn...

Thông tin nhanh từ phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh: Có vụ án mạng xảy ra ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, cần phối hợp điều tra, giải quyết. Ngay lập tức, Hoàng Nghĩa Lý lên đường đến hiện trường. Thực hiện đầy đủ công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, anh trở về nhà khi thời khắc giao thừa đã điểm. Chỉ kịp tắm táp, “tẩy trần” để cúng giao thừa, xong lại ngồi vào bàn viết báo cáo. Đó là công việc, nhiệm vụ thường xuyên của nghề kiểm sát. Tuy nhiên, thời khắc xảy ra sự việc, thời điểm thực hành nhiệm vụ lại vào đêm cuối năm, khi mà mọi người, mọi nhà đang vui xuân đón Tết.

Viện KSND thành phố triển khai kế hoạch trực Tết

Viện KSND thành phố triển khai kế hoạch trực Tết

Để mọi hoạt động kiểm sát vẫn diễn ra bình thường, trước đó, ngành Kiểm sát nhân dân Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, phân công lịch trực một cách cụ thể, sát sao và khoa học nhất. Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Ngô Đức Thủy cho biết: Những ngày Tết, các yếu tố liên quan đến tình hình tội phạm có điều kiện nảy sinh, các vi phạm, tội phạm về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tăng giá đột biến để thu lợi bất chính đòi hỏi các lực lượng chức năng phải vào cuộc một cách quyết liệt hơn.

Với vai trò của mình, Viện KSND các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, khởi tố điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường xảy ra vào dịp Tết. Vì thế, trong những ngày nghỉ Tết đơn vị phải bố trí lịch trực một cách chặt chẽ, đảm bảo nhân lực, vật lực đáp ứng các nhiệm vụ đột xuất.

Viện KSND thành phố Hà Tĩnh kiểm sát hoạt động tạm giữ, tạm giam những ngày cuối năm

Viện KSND thành phố Hà Tĩnh kiểm sát hoạt động tạm giữ, tạm giam những ngày cuối năm

Viện KSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai trong toàn ngành, phân công nhiệm vụ hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc của cơ quan, đơn vị trước và sau Tết. Các lãnh đạo, kiểm sát viên trong phiên trực của mình phải thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; việc bắt, tạm giữ, tạm giam nhằm không để xảy ra vi phạm về thủ tục tố tụng, đồng thời nắm chắc các trường tạm giữ, tạm giam, bảo đảm chế độ cho phạm nhân trong dịp Tết.

Trao đổi trong ca trực của ngày đầu tiên năm Bính Thân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Ngô Đức Thủy cho biết: Khi có các vụ việc xảy ra, thông tin ban đầu là quan trọng nhất. Các lực lượng chức năng phải nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập thông tin để có hướng giải quyết hợp lý, hiệu quả. Vì vậy, việc nhanh chóng phối hợp, triển khai công tác kiểm sát hoạt động tố tụng là hết sức cấp thiết nên dù trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, Viện KSND các cấp cũng phải bố trí kiểm sát viên vào cuộc. Nhờ chủ động bố trí, sắp xếp lịch trực Tết chặt chẽ, hợp lý nên trong mấy ngày qua, các vụ việc phát sinh đều được Viện KSND các cấp thực hành nhiệm vụ kiểm sát theo đúng quy định pháp luật.

Như vụ án mạng ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân nói trên, nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của công an, hoạt động kiểm sát chặt chẽ của viện kiểm sát, bước đầu nguyên nhân xảy ra án mạng, hung thủ đã được xác minh làm rõ. Hiện, Viện KSND tỉnh đang thực hiện các việc phê chuẫn các quyết định của cơ quan CSĐT để xử lý theo luật định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast