Israel mở chiến dịch tấn công quân sự lớn nhằm vào Dải Gaza

Theo hãng tin Reuters, ngày 8/7, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Khói bốc lên sau các vụ không kích của Israel vào Sân bay Quốc tế Gaza ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 7/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên sau các vụ không kích của Israel vào Sân bay Quốc tế Gaza ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 7/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát ngôn viên IDF xác nhận cuộc tấn công là một phần của chiến dịch có tên “Bảo vệ biên giới” nhằm chấm dứt mối đe dọa an ninh mà người Israel phải đối mặt hàng ngày.

Quân đội Israel đã hối thúc người dân trong khu vực có bán kính 40km thuộc vùng bờ biển phía Nam tới lưu trú tại các địa điểm an toàn, đồng thời yêu cầu các trại Hè đóng cửa đề phòng các vụ pháo kích từ Dải Gaza.

Chiến dịch trên được tiến hành sau khi nội các an ninh Israel kết thúc cuộc họp đêm 7/7 với quyết định tăng cường các cuộc không kích nhằm trả đũa các vụ nã pháo liên tiếp từ Dải Gaza trong ngày.

Theo thông báo sau cuộc họp, Israel sẽ kiềm chế và tránh tiến hành chiến dịch quy mô lớn trên mặt đất. Tuy nhiên, Tel Aviv cho biết sẽ đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và triển khai thêm các hệ thống phòng thủ "Vòm Sắt" (Iron Dome) tới khu vực phía Nam Israel. Một nguồn tin quan chức Israel cho biết IDF đã huy động thêm 1.500 quân dự bị tới khu vực này.

Theo các nguồn tin từ phía Palestine, rạng sáng 8/7, máy bay Israel đã ném bom hơn 30 mục tiêu tại các thị trấn Rafah và Khan Younis. Bộ Y tế Palestine xác nhận đã có 9 người bị thương. Thương vong được hạn chế do người dân nhận được tin báo về các cuộc không kích của Israel và sơ tán kịp thời. Ngoài các mục tiêu trên, máy bay chiến đấu Israel cũng tấn công nhiều cơ sở của Hamas tại Dải Gaza.

Phản ứng trước các cuộc tấn công của Tel Aviv, Lữ đoàn al-Qassam - cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas, tuyên bố đáp trả mạnh mẽ, cụ thể là hàng chục vụ nã rocket vào các thị trấn ở miền Nam Israel. Lực lượng này nói rằng các cuộc không kích của Israel đã "vượt quá giới hạn đỏ" và cảnh báo sẽ bắn rocket tầm xa vào lãnh thổ Israel.

Theo thông báo của quân đội Israel, trong ngày 7/7, phía Dải Gaza đã bắn hơn 85 rocket nhằm vào lãnh thổ Israel, trong đó có hơn 30 rocket rơi xuống các thành phố Ashdod và Netivot. Hệ thống phòng thủ của Israel đã đánh chặn thành công 5 quả rocket trên bầu trời Netivot. Hiện chưa có thông báo về con số thương vong và thiệt hại.

Trước những diễn biến căng thẳng tại Dải Gaza, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hối thúc Israel ngừng ngay lập tức các cuộc không kích nhằm vào vùng lãnh thổ này. Theo hãng tin nhà nước Palestine Wafa, Tổng thống Abbas cảnh báo Israel đang làm gia tăng căng thẳng và gây tình thế nguy hiểm tại khu vực, đồng thời cho biết giới lãnh đạo Palestine đang liên hệ chặt chẽ với các nước Arab và quốc tế nhằm ngăn chặn hành động leo thang của Israel.

Dải Gaza đang chứng kiến làn sóng bạo lực gia tăng kể từ khi 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc và sát hại tại thành phố Hebron ở Bờ Tây mà Tel Aviv cáo buộc Hamas đứng đằng sau vụ việc./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast