UNHCR cảnh bảo về tình trạng trẻ em không quốc tịch trên thế giới

Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại về những vấn đề như phân biệt đối xử, tâm lý thất vọng và tuyệt vọng của các trẻ em không quốc tịch trên toàn thế giới. Những cảm xúc tiêu cực này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của các em.

UNHCR cảnh bảo về tình trạng trẻ em không quốc tịch trên thế giới ảnh 1

Trẻ em tị nạn cùng gia đình chờ chuyến tàu sau khi vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonian gần Gevgelija, Macedonia. (Nguồn: AFP)

Cuộc khảo sát đầu tiên tìm hiểu về những trẻ em không quốc tịch cho thấy những vấn đề chung mà các em phải đối mặt đã gây thiệt hại về tâm lý nghiêm trọng, được mô tả như là "người vô hình," "người ngoài hành tinh" "sống trong bóng tối," hoặc "giống như con vật hoang ngoài đường phố" và "vô giá trị."

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn António Guterres nhấn mạnh cần thiết phải chấm dứt tình trạng đau khổ của các trẻ không có quốc tịch trong một thế giới nơi mà cứ khoảng 10 phút lại có một đứa trẻ được sinh ra không quốc tịch.

Những thách thức khó khăn mà các trẻ em không quốc tịch phải đối mặt ngày càng tăng khi mà hầu hết các quyền công dân bị chối bỏ. Những người trẻ tuổi không quốc tịch thường bị từ chối cơ hội nhận được bằng cấp ở trường, được đi học đại học và tìm được một công việc tử tế. Họ phải đối mặt với sự kỳ thị và sách nhiễu của chính quyền và dễ bị lạm dụng khai thác.

Để chấm dứt tình trạng này, UNHCR kêu gọi tất cả các nước cần thực hiện các bước như cho phép trẻ em có được quốc tịch của các quốc gia mà họ được sinh ra nếu họ không có quốc tịch nào khác; sửa đổi luật ngăn chặn các bà mẹ chuyển quốc tịch của họ cho con cái dựa trên cơ sở bình đẳng như những người cha; loại bỏ các luật lệ và thông lệ từ chối trẻ em vào quốc tịch vì dân tộc, chủng tộc hay tôn giáo của họ; đảm bảo đăng ký khai sinh toàn cầu để ngăn chặn tình trạng không quốc tịch./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast