Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

(Baohatinh.vn) - Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết; Xả súng trường học ở Crimea, ít nhất 20 người thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 14/10 - 20/10/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Nhà báo Jamal Khashoggi tại cuộc họp báo ở Bahrain tháng 12/2014. (Ảnh: AFP)

Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết: Saudi Arabia ngày 19/10 thông báo nhà báo Jamal Khashoggi, người đã mất tích sau khi vào lãnh sự quán của Saudi Arabia tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã chết.

Các công tố viên Saudi Arabia ngày 19/10 cho biết, sau khi điều tra họ được biết đã diễn ra một cuộc tranh luận giữa nhà báo Khashoggi và những người ông này đã gặp ở trong lãnh sự quán Saudi Arabia ngày 2/10.

Cuộc tranh luận đã dẫn tới ẩu đả và gây nên cái chết của nhà báo Khashoggi. 18 công dân quốc tịch Saudi Arabia đã bị bắt và đang được điều tra liên quan tới vụ án. Chưa ai trong số những người này đươc xác định danh tính. Cố vấn tòa án hoàng gia Saud al-Qahtani và Phó giám đốc tình báo Saudi Arabia Ahmed Asiri đã bị cách chức.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Camera an ninh ghi lại khoảnh khắc Vladislav Roslyakov mang súng vào trong trường. (Ảnh: Twitter)

Xả súng trường học ở Crimea, ít nhất 20 người thiệt mạng: Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương sau khi nghi phạm Vladislav Roslyakov, 18 tuổi, đặt bom và xả súng vào các sinh viên một trường cao đẳng ở thành phố Kerch, Crimea hôm 17/10.

Cơ quan chức năng cho biết họ đang điều tra động cơ của vụ tấn công. Bạn gái cũ của nghi phạm cho biết y từng nói rằng sẽ trả thù việc từng bị bắt nạt ở trường học. Bạn cùng lớp miêu tả Roslyakov là người ít nói, khép kín, không thích giao tiếp và quan tâm đến những kẻ giết người hàng loạt. Bố mẹ Roslyakov đã ly hôn.

Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên trên đất Crimea kể từ khi bán đảo sáp nhập với Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Sau vụ nổ, an ninh được thắt chặt trên khắp bán đảo. Cảnh sát đã cử thêm lực lượng tuần tra cây cầu nối Crimea với đất liền Nga.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Venezuela sẽ dùng đồng Euro trong các giao dịch quốc tế thay vì đồng USD. (Ảnh: Wall Street Journal)

Venezuela từ bỏ đồng USD, chuyển sang sử dụng đồng Euro trong giao dịch quốc tế: Ngày 16/10, Venezuela thông báo chấm dứt việc sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế để chuyển sang đồng Euro.

Phó Tổng thống Venezuela phụ trách kinh tế Tareck El Aissami tuyên bố tất cả các giao dịch tương lai trên thị trường hối đoái Venezuela sẽ được thực hiện bằng đồng Euro.

Phát biểu tại một diễn đàn, ông Tareck El Aissami cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ mới đây nhằm vào Caracas “đang ngăn cản khả năng tiếp tục thực hiện giao dịch bằng đồng USD trên sàn hối đoái Venezuela”. Phó Tổng thống Aissami đồng thời chỉ trích các đòn trừng phạt của Washington là “trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố nước này đã bắt đầu các hoạt động giao dịch bằng đồng tiền điện tử mang tên “Petro” tại thị trường trong nước và quốc tế với tất cả các đảm bảo tương ứng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam: Ngày 17/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đệ trình thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam để chờ xét duyệt.

Đây là thỏa thuận toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với một quốc gia đang phát triển tại châu Á.

Theo quy định, các thỏa thuận về thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam cần phải được Nghị viện châu Âu (EP) và 28 nước thành viên EU phê duyệt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu EP có đủ thời gian để thông qua thỏa thuận thương mại với Việt Nam trước kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5/2019 hay không.

Thỏa thuận thương mại sẽ cho phép giảm 99% thuế quan đối với tất cả các mặt hàng, dù một số sẽ theo thời gian và lộ trình cụ thể, và một số sẽ bị giới hạn về hạn ngạch.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hủy tập trận không quân thường niên vào tháng 12 tới. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ và Hàn Quốc hủy tập trận không quân thường niên: Thông tin từ Lầu Năm Góc ngày 19/10 cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã hủy cuộc tập trận không quân với tên gọi Át chủ bài cẩn trọng (Vigiant Ace) dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Quyết định này được bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp phía Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo thống nhất tại cuộc gặp ở Singapore ngày 19/10. Đây là một trong nhiều cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được hủy nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

(Ảnh minh họa: NLO Skopje)

Macedonia bắt đầu đàm phán gia nhập NATO: Ngày 18/10, các quan chức của Macedonia và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khởi động đàm phán với mục tiêu đưa quốc gia vùng Balkan này tiến gần hơn tới ngôi nhà chung của liên minh quân sự lớn nhất thế giới nối hai bờ đại dương.

Theo truyền thông Macedonia, cuộc đàm phán diễn ra tại trụ sở của NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ sẽ kéo dài trong hai ngày, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như an ninh, quốc phòng, chính trị, tư pháp và tài chính, cũng như mục tiêu và lộ trình gia nhập.

Đây là kết quả theo đuổi gia nhập khối của Macedonia sau nhiều năm. Macedonia rất muốn gia nhập NATO và EU để duy trì an ninh và tạo dựng ổn định cho phát triển.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RT)

IS bắt cóc 700 con tin tại Syria, mỗi ngày hành quyết 10 người: Ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt giữ gần 700 con tin tại các khu vực ở Syria.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Sochi, bên bờ biển Đen, ông Putin cho hay, mỗi ngày có khoảng 10 con tin bị hành quyết và số nạn nhân bị hành quyết sẽ tiếp tục gia tăng nếu các yêu cầu của IS không được đáp ứng.

Tổng thống Nga xác nhận, trong số các con tin bị bắt giữ, có nhiều công dân Mỹ và các nước châu Âu; đồng thời cảnh báo nhóm Nhà nước Hồi giáo đang mở rộng lãnh thổ kiểm soát tại khu vực bên trái sông Euphrates do Mỹ và lực lượng đối lập Mỹ hậu thuẫn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cáo buộc Mỹ và lực lượng đối lập không hoàn thành nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong 3 năm qua – một điều trái ngược với những thành quả của Nga.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 61 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ: Một đoàn tàu chở khách đi với tốc độ cao đã lao vào đám đông đang đứng trên đường ray xem một chương trình của lễ hội Dussehra tại thành phố Amritsar thuộc bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ. Hàng trăm người đã tụ tập để xem việc đốt hình nộm có nhồi pháo nổ và tiếng ồn đã ngăn cản họ nghe thấy tiếng tàu đang đến gần.

Tính tới thời điểm hiện tại, có tới 61 người thiệt mạng và 72 người bị thương trong vụ tai nạn. Chính quyền liên bang và bang Punjab đang gấp rút tiến hành điều tra vụ việc, khi người dân nước này tỏ ra “giận dữ”, quy trách nhiệm cho giới chức giao thông lẫn các nhà tổ chức lễ hội tại quốc gia Nam Á này.

Ngành đường sắt Ấn Độ, phần lớn được xây dựng từ thời kỳ đô hộ, đã có mức độ an toàn rất đáng báo động, sau hàng chục năm không được đầu tư nâng cấp thỏa đáng. Ấn Độ vẫn ưu tiên giữ giá vé rẻ để duy trì 23 triệu hành khách có thể sử dụng đi lại hàng ngày.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Ông Mohammed Dewji được trả tự do sau một tuần bị bắt cóc. (Ảnh: AFP)

Tỷ phú trẻ nhất châu Phi được thả tự do sau 9 ngày bị bắt cóc: Người đàn ông được cho là tỷ phủ trẻ nhất của châu Phi ngày 20/10 thông báo đã được thả tự do, hơn 1 tuần sau khi ông bị bắt giữ tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô của Tanzania.

Trong tuyên bố đưa ra, tỷ phú Mohammed Dewji, 43 tuổi, không nêu chi tiết về vụ bắt cóc hôm 11/10 cũng như tại sao ông được thả. Ông chỉ cảm ơn cảnh sát vì đã tích cực để giúp ông được trở về an toàn.

Tổng thanh tra cảnh sát Tanzania cũng cho biết, những kẻ bắt cóc đã yêu cầu một khoản tiền chuộc, nhưng ông không tiết lộ số tiền hay xác nhận những kẻ bắt cóc có nhận được tiền chuộc hay không.

Tạp chí Forbes của Mỹ năm 2016 đã ước tính tài sản của ông Mohammed Dewji khoảng 1,5 tỷ USD.

Thế giới nổi bật trong tuần: Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Paul G. Allen. (Ảnh: Getty)

Cha đẻ Microsoft Paul G. Allen qua đời vì ung thư: Ngày 15/10, truyền thông Mỹ dẫn thông báo từ gia đình cho biết đồng sáng lập tập đoàn công nghệ lừng danh Microsoft Paul G. Allen đã qua đời ở tuổi 65 vì ung thư.

Ông Paul G. Allen sinh ngày 21/3/1953 tại Seattle. Năm 1975, ông và người bạn thân Bill Gates bắt tay thành lập tập đoàn Microsoft. Chính Allen là người đã thuyết phục thành công người bạn thiếu thời Bill Gates bỏ học ở Đại học Harvard để cùng ông thành lập Microsoft.

Năm 1983, ông Allen được phát hiện mắc bệnh ung thư non-Hodgkin và đã quyết định rút khỏi cương vị điều hành Microsoft để tiến hành điều trị. Tỷ phú không lập gia đình và dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, chủ yếu thông qua Quĩ Paul G. Allen do ông thành lập năm 1986.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast