Trung Quốc phong tỏa một phần thành phố Cát Lâm trước nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới

(Baohatinh.vn) - Thành phố Cát Lâm, Trung Quốc đã được lệnh đóng cửa một phần biên giới và cấm phương tiện giao thông công cộng hoạt động sau khi vùng ngoại ô Thư Lan xuất hiện chuỗi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 bí ẩn.

Trung Quốc phong tỏa một phần thành phố Cát Lâm trước nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới

Vị trí thành phố Cát Lâm (tên tiếng Anh là Jilin) trên bản đồ. (Đồ họa: AFP)

Những ca lây nhiễm mới tại thành phố Thư Lan lân cận với Cát Lâm đang làm gia tăng lo ngại sẽ làm xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chính quyền Cát Lâm – thành phố hơn 4 triệu dân thuộc tỉnh Cát Lâm, giáp biên giới với Triều Tiên, nằm phía Đông Bắc Trung Quốc – đã tạm dừng dịch vụ xe buýt kể từ ngày 13/5. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết các chuyến tàu hỏa từ nhà ga chính của thành phố Cát Lâm cũng đã được lệnh ngừng hoạt động bắt đầu từ sáng nay.

Người dân chỉ được phép rời khỏi thành phố Cát Lâm nếu như đã được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ và hoàn thành thời gian tự cách ly nghiêm ngặt.

Tất cả các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục trong nhà, quán cà phê internet và các địa điểm giải trí khác đều phải đóng cửa. Các hiệu thuốc phải báo cáo tất cả doanh số bán thuốc hạ sốt và thuốc kháng virus cho chính quyền địa phương.

Lệnh phong tỏa được đưa ra sau khi thành phố Thư Lan cũng thuộc tỉnh Cát Lâm ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm nCoV mới, xuất phát từ một phụ nữ 45 tuổi làm công việc giặt là tại một đồn cảnh sát địa phương.

Người phụ nữ này được xác nhận dương tính với virus hôm 7/5. Tính đến hôm nay, số ca nhiễm có liên quan đến bà đã tăng lên con số 21.

Điều đặc biệt là nguồn lây cho người phụ nữ này vẫn là điều bí ẩn, vì theo điều tra dịch tễ, bà cho biết thời gian gần đây không đi đâu, cũng không tiếp xúc gần với người được xác nhận dương tính Covid-19, khiến giới chức lo ngại về nguy cơ virus đang âm thầm lây truyền trong cộng đồng.

Giới chức Thư Lan đã ra lệnh tạm dừng hoạt động các phương tiện giao thông công cộng. Các khu dân cư đều có người canh gác, mỗi gia đình chỉ được cử một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm mỗi ngày. Công ty đường sắt địa phương ngừng hoạt động hàng chục chuyến tàu ra vào thành phố từ ngày 10/5 tới 31/5.

Giới chức cảnh sát tỉnh Cát Lâm ngày 13/5 đánh giá tình hình là “cực kỳ nghiêm trọng và phức tạp”, “nguy cơ lây lan có thể lớn hơn”.

Theo Hãng thông tấn Pháp AFP, Trung Quốc về cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19, tuy nhiên nước này đang đứng trước một làn sóng Covid-19 tiềm tàng thứ hai bởi đã dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và hạn chế trên toàn quốc.

Chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 12/5 đã yêu cầu các quận lập kế hoạch xét nghiệm toàn bộ cư dân thành phố trong 10 ngày. Toàn bộ cư dân sẽ được xét nghiệm miễn phí nhằm truy quét tàn dư của virus SARS-CoV-2.

Kế hoạch xét nghiệm được chính quyền Vũ Hán thông báo sau khi nhà chức trách phát hiện 6 trường hợp dương tính với Covid-19, sống tại khu dân cư Sanmin, quận Đông Tây Hồ, hôm 10/5. Đây là các ca nhiễm mới đầu tiên được phát hiện tại tâm dịch Vũ Hán – thành phố 11 triệu dân – kể từ ngày 8/4, sau chuỗi 35 ngày không có ca nhiễm mới nào trong cộng đồng.

Sau 6 ca nhiễm mới, toàn bộ 5.000 cư dân của khu dân cư Sanmin đã được xét nghiệm nCoV. Kết quả xét nghiệm cho thấy thêm 20 người dương tính. Khu dân cư này đã bị phong tỏa.

Trung Quốc phong tỏa một phần thành phố Cát Lâm trước nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới
(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast