Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?

(Baohatinh.vn) - Nếu thực hiện đúng kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh (phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh) phải di dời trong năm 2017. Tuy nhiên, việc di dời hiện vẫn nằm trong “tính toán” giữa các bên liên quan.

Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?

Đến giữa tháng 4/2019, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh vẫn tiến hành "gom" đất đầu vào để sản xuất gạch

Ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tăng cường sử dụng vật liệu không nung, giảm dần sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh (thuộc Công ty gạch Trung Đô) phải di dời trong năm 2017.

Để doanh nghiệp đảm bảo sản xuất, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel đất đồi Trung Đô Hà Tĩnh tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà) vào tháng 1/2017. Tuy nhiên, đến tháng 7/2018, khi nhà máy sản xuất gạch tuynel tại Bắc Sơn đi vào sản xuất, phía Công ty gạch Trung Đô vẫn không ngừng sản xuất và di dời Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh.

Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?

Không có hồ sơ thuê đất nên việc xác định hiện trạng sử dụng đất của doanh nghiệp gặp khó khăn

Theo kiểm tra của ngành chức năng UBND thị xã Hồng Lĩnh đầu tháng 4/2019, tại xí nghiệp, bãi vật liệu đầu vào vẫn còn rất nhiều đất, với khoảng 7.000 m3. Phía doanh nghiệp vẫn tiến hành các hoạt động sản xuất.

Trước cuộc kiểm tra này, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều cuộc làm việc với phía công ty nhằm thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý, qua đó thu hút đầu tư các loại hình dịch vụ.

Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?

Khu vực "đóng đô" của Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh nằm bên QL 1A, là khu vực đất có giá trị kinh tế cao

Dù không tạo được tiếng nói chung, song các cuộc làm việc đã làm “lòi” ra vấn đề hệ trọng: Cho doanh nghiệp thuê đất nay không còn văn tự. Cụ thể, toàn bộ khu đất đang được xí nghiệp “đóng đô” và khai thác hiện không có hồ sơ thủ tục thuê đất. Ông Nguyễn Thăng Long – Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh cho hay: “Năm 2017, UBKT Thị ủy tổ chức kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc quản lý sử dụng đất trên địa bàn thị xã, trong đó, liên quan đến đến Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh. Đoàn kiểm tra đã phát hiện doanh nghiệp không có hồ sơ thủ tục cho thuê đất”. Đây là một trong những rào cản đối với việc di dời, bàn giao mặt bằng giữa công ty và cơ quan quản lý nhà nước.

Theo hồ sơ, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh được cấp đất lần đầu vào năm 1973, sau đó tiếp tục được cấp vào năm 1975. Diện tích đất được cấp vào thời điểm đó là 40.000 m2. Trải qua nhiều biến động như: Huyện Đức Thọ đo lại đất cho xí nghiệp vào năm 1990, 1991; xí nghiệp trả lại đất cho xã Đức Thuận để sản xuất nông nghiệp; làm chợ Hồng Sơn; quá trình làm đường 3/2, đường Song Trạng..., hiện tại, đất do xí nghiêp quản lý là gần 11.198 m2. Đây cũng là diện tích xí nghiệp kê khai nộp thuế từ trước tới nay, với kinh phí riêng năm 2018 gần 113 triệu đồng.

Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?

Việc di dời Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh là cần thiết trong bối cảnh TX Hồng Lĩnh đang tập trung xây dựng đô thị loại III

Không có hồ sơ thuê đất dẫn đến các bên liên quan không rõ thời hạn cho thuê đất là bao nhiêu năm, đến năm nào thì bàn giao mặt bằng cho cơ quan nhà nước quản lý và cũng không xác định được hiện trạng sử dụng đất so với quyết định được chấp thuận (bao gồm: diện tích đất được tính thuế, đất đơn vị tập kết vật liệu, kho bãi, đất xây dựng nhà ở cho công nhân). Những rào cản này ảnh hưởng đến việc lập phương án di dời xí nghiệp. Được biết, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã đề nghị Sở TN&MT… tìm kiếm hồ sơ.

Ông Nguyễn Đình Hà - Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Trung Đô Hồng Lĩnh thừa nhận, hiện không có hồ sơ thủ tục cho thuê đất. Trao đổi thêm về vấn đề di dời, đóng cửa nhà máy, ông Hà cho hay: “Doanh nghiệp đồng tình với quan điểm di dời nhưng vấn đề là đền bù như thế nào, giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động ra sao. Hiện tại, xí nghiệp có 70 lao động với thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. Nếu di dời phải tính toán về chính sách đối với lao động và phải có bước định giá tài sản”. Theo ước tính của phía doanh nghiệp, tài sản của xí nghiệp tại đây khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Trước đây, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh là doanh nghiệp nhà nước, năm 2006 đã tiến hành cổ phần hóa. Cuối năm 2018, vốn nhà nước chiếm khoảng 20%.

  • Vì đâu Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh không thực hiện di dời?
    Vướng mặt bằng, đường qua khu TĐC Kỳ Long tắc đầu, nghẽn cuối

    Sau gần 10 năm triển khai xây dựng, tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A vào khu TĐC phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ làm được khoảng 1,5 km. Công trình nhiều năm bị lãng quên, đang dang dở nhưng không thể thi công tiếp do bị vướng mặt bằng cả ở điểm đầu lẫn điểm cuối...

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast