Nữ sinh Hà Tĩnh vào đội dự tuyển Olympic quốc tế môn Sinh học

(Baohatinh.vn) - Giải Nhì quốc gia môn Sinh học đã giúp nữ sinh Võ Thị Mỹ Duyên (lớp 12 Sinh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) - con một gia đình nông dân ở Hà Tĩnh lọt vào vòng dự tuyển đội tuyển quốc tế và đưa em đến gần hơn với ước mơ trở thành bác sỹ.

Nữ sinh Hà Tĩnh vào đội dự tuyển Olympic quốc tế môn Sinh học

Mỹ Duyên đã hoàn thành mục tiêu giải nhì quốc gia và lọt vào vòng dự tuyển đội tuyển quốc tế

Những ngày này, Mỹ Duyên đang dành thời gian ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho vòng thi dự tuyển lựa chọn thí sinh tham gia đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Duyên cho biết: “Vòng thi này cả nước có 32 bạn tham gia nhưng chỉ lấy có 4 bạn thôi. Cơ hội rất khó nhưng em sẽ cố gắng để thử sức mình”.

Sinh ra trong gia đình nông dân ở thôn Phúc Điền, xã Thạch Điền (Thạch Hà), cô bé Mỹ Duyên, cựu học sinh Trường THCS Hương Điền bước vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh một cách tự tin. Với điểm số 42,5 em đã trở thành thủ khoa lớp Sinh trong kỳ tuyển sinh năm đó và đây là bước đi đầu tiên để em nuôi lớn ước mơ trở thành bác sỹ.

Mỹ Duyên chia sẻ: “Cả gia đình 5 người chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng của mẹ và công việc phụ hồ bấp bênh của bố. Đã thế, bố mẹ lại thường xuyên ốm đau nên cuộc sống cũng rất khó khăn. Có lẽ ước mơ làm bác sỹ của em ban đầu cũng xuất phát từ việc mong muốn cải thiện sức khỏe cho bố mẹ”.

Nữ sinh Hà Tĩnh vào đội dự tuyển Olympic quốc tế môn Sinh học

Mỹ Duyên (bên phải) với những giờ phút ôn bài cùng bạn bè...

Từ năm lớp 8, Duyên đã giành thời gian, công sức đầu tư cho môn Sinh. Ngoài sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn, em dành dụm tiền mua thêm sách tài liệu về học, đọc tham khảo. Cách học của Duyên cũng rất nhẹ nhàng nhưng hiệu quả.

Mỹ Duyên cho rằng, em không chăm chỉ được như các bạn, cũng không thức được quá khuya mà chủ yếu vừa học vừa chơi. Để khắc phục điều này em đã có cách học của riêng mình, đó là cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp, những điều chưa nhớ kỹ em ghi vào một quyển sổ riêng và khi cần sẽ hệ thống lại kiến thức qua cuốn sổ đó.

Nữ sinh Hà Tĩnh vào đội dự tuyển Olympic quốc tế môn Sinh học

... và những giờ học ở lớp

Con đường đến với giải quốc gia của Mỹ Duyên cũng hết sức gian nan và theo em nếu không có sự động viên của giáo viên bộ môn, đặc biệt là cô Ái Huế chủ nhiệm đội tuyển thì em đã không có được ngày hôm nay.

“Thời điểm bắt đầu học đội tuyển từ năm lớp 10, nhìn bố mẹ thay nhau nằm trên giường bệnh mỗi khi trở trời, rồi sự lạnh lẽo, im lìm khi một mình đối diện với ký túc xá mênh mông và chuỗi ngày dài làm bạn với mì tôm trừ bữa để theo học khiến em có lúc nản chí, muốn bỏ cuộc. Nhờ cô giáo luôn đồng hành bên em, giúp em tích lũy kiến thức và bước qua sự khủng hoảng về tinh thần em mới có được ngày hôm nay”- Duyên tâm sự.

Nữ sinh Hà Tĩnh vào đội dự tuyển Olympic quốc tế môn Sinh học

Đội tuyển Sinh học đã có một mùa thi thành công với 5 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích

Giải 3 quốc gia Sinh học vào năm lớp 11 với Duyên đã là động lực tiếp sức cho em vững bước để thực hiện mục tiêu trở thành bác sỹ. Nhà cách trường 15km nhưng không có tiền mua xe điện nên thỉnh thoảng Duyên mới mượn xe của bạn hoặc đạp xe về thăm nhà.

Năm lớp 12, em đã chuyển ra ngoài thuê phòng trọ cùng bạn để có không gian yên tĩnh hơn cho việc học hành. Tiếp tục chuỗi ngày làm bạn với mỳ tôm để học tập và ôn luyện, áp lực ngay trước kỳ thi và căn bệnh đại tràng, viêm A mãn tính tái phát khiến việc học bị ngắt quãng, vượt lên tất cả, Mỹ Duyên đã không phụ sự mong đợi của các thầy cô giáo và bố mẹ. Em đã giành giải nhì quốc gia và là một trong 2 gương mặt của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia Sinh học Hà Tĩnh lọt vào vòng dự tuyển quốc tế.

Với kết quả này, em sẽ được tuyển thẳng vào Học viện Quân y. Nhưng trước mắt, ngoài việc dành thời gian ôn luyện cho vòng dự tuyển, em cũng sẽ cố gắng cải thiện sức khỏe, đặc biệt cân nặng - một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên trong quá trình kiểm tra đầu vào của học viện.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast