Hội thảo đầu bờ giống lúa lai TH3-3

Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh phối hợp với Công ty TNHH Cường Tân (Nam Định) vừa tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất giống lúa lai nội ngắn ngày TH3-3 trong vụ đông xuân 2010-2011. Đại diện Sở Nông nghiệp và tất cả các huyện, thị, thành phố cùng đông đảo bà con nông dân Can Lộc đã tham dự hội thảo.

Tham quan mô hình trình diễn giống lúa lai TH3-3 ở xã Tùng Lộc

Giống TH3-3 là giống lúa lai 2 dòng do PG-STS Nguyễn Thị Trâm cung các cộng tác viên trường Đại hội Nông nghiệp I Hà Nội lai tạo đã được đưa vào sản xuất ở tỉnh ta trong 2 năm gần đây. Vụ đông xuân 2010-2011, Trung tâm giống cây trồng Hà Tĩnh phối hợp với Công ty TNHH Cường Tân (Nam Định)- đơn vị độc quyền sở hữu bản quyền giống lúa TH3-3 đã xây dựng mô hình trình diễn có quy mô 2 ha ở xóm Hòa Bình- Tùng Lộc (Can Lộc).

Thực tế sản xuất ở vụ đông xuân năm nay cho thấy, giống lúa TH3-3 trong vụ sản xuất đông xuân có thời gian sinh trường 120-130 ha, ngắn hơn lúa lai Nhị ưu 828 là 12 ngày; khả năng chống chịu sâu bệnh và các tác động ngoại cảnh khá, thời gian trổ nhanh; số hạt/bông nhiều, tỷ lệ hạt chắc cao; năng suất đạt 64 tạ/ha, chất lượng gạo thơm ngon. Với các ưu điểm này, có thể khẳng định, giống lúa TH3-3 thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên của Hà Tĩnh và có những ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, giống lúa lai sản xuất trong nước này có giá rẻ hơn các giống lúa lai Trung Quốc; thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp cho việc bố trí các trà giống ứng phó với biến đổi bất thường của khí hậu.

Trong vụ hè thu, giống TH3-3 có thời gian sinh trưởng 95- 105 ngày, là một trong những loại giống tối ưu để giải quyết vấn đề thời vụ. Được biết, đến thời điểm này, Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh đã cung ứng 40 tấn lúa lai TH3-3 cho các huyện Can Lộc, Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh, Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh và Lộc Hà để đưa vào sản xuất trong vụ hè thu 2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast