Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống rượu?

Biểu hiện thường thấy khi quá chén là có nhu cầu nói nhiều, nói lắp, đi loạng choạng, phản ứng này khá nguy hiểm nhưng các đấng mày râu lại xem thường.

Theo Healthline, khi bạn uống rượu, chất cồn được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến tất cả cơ quan trong cơ thể. Về lâu dài, điều này có thể gây hại đến sức khỏe và gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Hệ thống thần kinh trung ương

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của rượu là ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, biểu hiện qua thay đổi hành vi. Rượu nhanh chóng xâm nhập vào não bộ và các bộ phận khác của hệ thống thần kinh trung ương. Điều đó khiến bạn khó khăn khi nói chuyện, nói lắp, thậm chí ảnh hưởng đến sự cân bằng, khả năng đi lại khi uống quá nhiều.

Uống rượu khiến việc suy nghĩ cũng như khả năng hình thành ký ức gặp khó khăn. Về lâu dài, điều này sẽ thu nhỏ các thùy trán của não bộ. Những người nghiện rượu nặng có thể bị tổn thương não vĩnh viễn, gây mất trí nhớ.

Tổn thương hệ thần kinh do rượu có thể gây đau, tê hoặc cảm giác bất thường ở bàn tay, chân, gây thiếu hụt thiamine (vitamin B1), dẫn đến cử động mắt nhanh vô thức, suy nhược hoặc liệt cơ mắt.

Hệ bài tiết

Hệ bài tiết có trách nhiệm xử lý và loại bỏ chất thải như rượu ra khỏi cơ thể. Là một phần của quá trình đó, tuyến tụy tiết ra các enzyme tiêu hóa kết hợp với dịch mật từ túi mật để giúp tiêu hóa thức ăn. Uống rượu làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến tụy, gây ra hiện tượng viêm tụy, một vấn đề nghiêm trọng có thể phá hủy tuyến quan trọng này.

Bên cạnh đó, uống rượu nhiều có thể gây viêm gan do rượu có thể phát triển bệnh vàng da. Viêm gan mãn tính có thể dẫn đến xơ gan, khi gan không hoạt động hiệu quả, chất độc vẫn còn trong cơ thể của bạn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh gan do rượu hơn nam giới, vì cơ thể phụ nữ có xu hướng hấp thụ nhiều rượu hơn và mất nhiều thời gian để xử lý.

Tác hại của rượu đối với sức khỏe con người. Ảnh: Yahoo.

Tác hại của rượu đối với sức khỏe con người. Ảnh: Yahoo.

Hệ thống tiêu hóa

Rượu tàn phá hệ thống tiêu hóa, từ miệng tới ruột già. Lạm dụng rượu gây tổn hại các tuyến nước bọt, gây kích ứng miệng và lưỡi, dẫn đến bệnh nướu răng, sâu răng, thậm chí rụng răng. Ngoài ra, uống rượu nhiều còn có thể gây loét thực quản, trào ngược axit và ợ nóng.

Rượu có thể cản trở đường tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng và vitamin B hoặc kiểm soát vi khuẩn có hại. Do vậy, những người nghiện rượu thường bị suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vừa uống rượu vừa hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư về đường tiêu hóa như ung thư đại tràng.

Hệ thống tuần hoàn

Trong một số trường hợp, uống rượu có gây hại cho hệ tim mạch, đặc biệt với những người nghiện rượu mãn tính. Phụ nữ uống rượu có nguy cơ tổn thương tim mạch cao hơn nam giới. Những vấn đề về hệ tuần hoàn do rượu gây ra bao gồm ngộ độc các tế bào cơ tim, nhịp tim không đều, huyết áp cao, đột quỵ, đau tim và suy tim.

Hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu sẽ khó có thể chống lại virus, vi khuẩn và các loại bệnh tật do lạm dụng rượu. Người nghiện rượu nặng còn có khả năng bị viêm phổi hay lao phổi, mắc ung thư cao hơn so với những người không uống.

"Chuyện ấy" và sức khỏe sinh sản

Rối loạn cương dương là một tác dụng phụ thường gặp của việc lạm dụng rượu ở nam giới. Rượu cũng có thể ức chế sự sản xuất hormone, ảnh hưởng đến chức năng tinh hoàn và gây ra vô sinh.

Ở phụ nữ, uống rượu quá mức làm tắc kinh nguyệt, gây vô sinh, đồng thời tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên cùng với việc sử dụng rượu ở nữ giới.

Hệ thống xương và cơ bắp

Sử dụng rượu lâu dài khiến cơ thể khó khăn hơn để tạo ra xương mới. Uống rượu gây nguy cơ loãng xương và gãy xương. Cơ bắp trở nên suy yếu, dễ bị chuột rút, thậm chí teo đi.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast