Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

(Baohatinh.vn) - Sự việc công dân N.T.T. (Can Lộc) nhập cảnh từ Philippines nhưng chưa cách ly, đã tự ý về trên địa bàn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cao dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh dịp cuối năm.

Hệ thống CDC kích hoạt truy vết công dân trốn cách ly

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Can Lộc, công dân N.T.T. (SN 1991, thị trấn Nghèn, Can Lộc) nhập cảnh về Việt Nam từ Philipines bằng đường biển. Khi tàu cập cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu thay vì tuân thủ quy trình cách ly thì T. đã trốn khỏi tàu và bắt xe khách về địa phương. Nhận được thông tin, hệ thống y tế trong toàn quốc đã nhanh chóng, chủ động kích hoạt để truy vết, đón bắt công dân.

Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

Chị Nguyễn Thị T. vợ của công dân N.T.T. chia sẻ với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo Bộ Y tế và thông tin nhanh chóng được cập nhật cho CDC Hà Tĩnh. Nhận được thông tin, CDC Hà Tĩnh đã kích hoạt hệ thống y tế dự phòng phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để giám sát, truy vết công dân.

Ông Bùi Việt Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết: “Xác định mức độ nguy hiểm của vụ việc nên ngay trong đêm, thị trấn đã chỉ đạo trạm y tế cùng Công an thị trấn nhanh chóng đến tận gia đình để làm việc. Các lực lượng đã trao đổi với gia đình gọi điện cho công dân thuyết phục về địa phương chấp hành các quy định cách ly, thông báo biển số xe công dân đang đi. Trong quá trình công dân di chuyển về địa phương, chúng tôi nhắn tin liên tục để cập nhật vị trí và thống nhất địa điểm để đón. Chỉ đạo trạm y tế nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại trụ sở xã Tiến Lộc cũ để làm nơi cách ly tạm thời cho công dân".

Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

Công dân N.T.T có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19.

Từ vụ việc của T. cho thấy, sự sẵn sàng của hệ thống y tế cũng như sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các lực lượng trong việc phát hiện, truy vết và ngăn chặn các trường hợp mang nguy cơ dịch xâm nhập. Trong bối cảnh số lượng người về trên địa bàn ngày một đông như hiện nay thì việc ngành y tế cùng các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt việc quản lý, giám sát các nguồn dịch sẽ là vũ khí quan trọng để ngăn dịch xâm nhập vào cộng đồng.

Ý thức người dân là “vũ khí” quan trọng nhất

Công dân N.T.T. đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19, song, qua vụ việc này cho thấy, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn sẽ rất lớn nếu như tình trạng này tiếp diễn, nhất là vào dịp cuối năm.

Trao đổi về quyết định bỏ trốn khỏi tàu, trở về địa phương của chồng, chị Nguyễn Thị T. cho biết: “Anh ấy trở về không gọi điện trước cho gia đình, chỉ đến khi công ty gọi về nhà thông báo thì mới biết. Sau đó, em có gọi cho anh ấy nhưng không liên lạc được, sau một buổi thì mới nhắn tin về cho em là sẽ về nhưng không nói là khi nào về”.

Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

Trụ sở xã Tiến Lộc cũ đang được thị trấn Nghèn rà soát làm nơi cách ly tạm thời khi có các trường hợp nghi ngờ về trên địa bàn.

Việc anh T. tự ý trở về địa phương khi chưa thực hiện cách ly cũng không thông báo với gia đình, người thân và cơ quan chức năng là rất đáng lên án, vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch cho cộng đồng.

Mặt khác, qua đó cũng có thể thấy các gia đình có người thân lao động ở nước ngoài về nước chưa thực sự đề cao cảnh giác, chủ động tuyên truyền, vận động người thân tuân thủ nghiêm túc việc cách ly tập trung trước khi về quê để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, thôn xóm, cộng đồng.

Ông Bùi Việt Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn chia sẻ: “Sau sự việc này, thị trấn sẽ nhanh chóng chỉ đạo các tổ dân phố rà soát lại đầy đủ các thông tin liên quan đến các công dân đi làm việc ở nước ngoài và các tỉnh, thành phố lớn, bởi hiện nay, số lượng lao động trên địa bàn ở nước ngoài, nhất là Thái Lan và Lào khá nhiều. Tiến hành kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, nhất là các đội phòng chống dịch tại tổ dân phố. Thị trấn cũng khảo sát lại cơ sở vật chất tại trụ sở xã Tiến Lộc cũ để làm khu cách ly tạm thời khi có các trường hợp nghi ngờ khi về trên địa bàn".

Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

Trong bối cảnh hiện nay, các địa phương cần sớm kiện toàn, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch (Ảnh nhóm zalo của BCĐ phòng chống dịch của một địa phương).

Chỉ thị 01 CT-TTg ngày 5/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu: cần phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Công điện số 136-CĐ/TU ngày 6/1/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đặt ra nhiệm vụ: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của từng tổ liên gia, thôn xóm, tổ dân phố, mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Phòng dịch Covid-19 dịp Tết: Cần những “bức tường thành” ý thức!

Các địa phương có số đông lao động đang làm việc ở nước ngoài cần vào cuộc khảo sát kỹ lưỡng và tiến hành tuyên truyền, vận động đến tận từng gia đình, từ đó chuyển tải thông điệp về ý thức trách nhiệm đến công dân đang làm ăn xa. Ảnh chụp tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc) - nơi có hơn 1.300 lao động đang làm việc ở Thái Lan, Lào.

Từ bối cảnh phức tạp trong phòng chống dịch Covdi-19 dịp áp tết Nguyên đán, từ câu chuyện về sự lơ là, thờ ơ, thiếu ý thức của công dân đối với việc trốn cách ly tập trung đã xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy, các đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, nhất là đề cao trách nhiệm người đứng đầu, quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất.

Trong đó, cần đẩy cao hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về dịch và các giải pháp phòng chống dịch để mỗi thôn, TDP, tổ liên gia và từng người dân nắm bắt, có ý thức tự giác chấp hành và vận động người thân của mình chấp hành, nhất là ở những địa bàn có số lượng người dân đang tham gia lao động ở nước ngoài hoặc các tỉnh, thành phố lớn có nguy cơ dịch bệnh.

Ở thời điểm này, việc lập bức tường thành từ ý thức của mỗi công dân, mỗi gia đình, mỗi tổ dân phố đang trở thành yêu cầu cấp thiết trong phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, để chúng ta được đón tết an lành, vui tươi, hạnh phúc.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast