Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

(Baohatinh.vn) - Đã 67 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ gửi thư cho cán bộ y tế toàn quốc, lời dạy “Lương y như từ mẫu” của Người vẫn luôn là tài sản vô giá, là kim chỉ nam để ngành Y tế Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly KTX Mitraco (Ảnh tư liệu).

Trong bức thư gửi đến Hội nghị Cán bộ y tế toàn quốc năm 1955, Bác Hồ căn dặn những điều tâm huyết: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”.

Nhớ lời Bác dặn, những năm qua, cán bộ, y, bác sỹ Hà Tĩnh đã luôn đoàn kết, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi y đức và coi việc phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân là một “nhiệm vụ vẻ vang”.

Công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 11 năm nay, bác sỹ Hoàng Viết Cường - phụ trách Khoa Truyền nhiễm là một trong những người được đánh giá có chuyên môn vững vàng, ý thức rèn luyện y đức, tinh thần tiên phong không ngại khó, ngại khổ.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Bác sỹ Hoàng Viết Cường là người luôn xung phong nhận những nhiệm vụ khó khăn, vất vả.

Từng trải qua nhiều vị trí công tác như: bác sỹ Khoa Cấp cứu chống độc, Phó Trưởng khoa Nội - Tổng hợp; tháng 3/2022, được phân công phụ trách Khoa Truyền nhiễm, dù ở vị trí công tác nào, bác sỹ Cường cũng không ngại khó khăn, vất vả, luôn nỗ lực, sáng tạo để xứng đáng với lời dạy của Bác.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Bác sỹ Cường trong những ngày “chia lửa” cùng đồng nghiệp ở tuyến đầu chống dịch.

Tháng 4/2020 - thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện nhiều ở Hà Tĩnh gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, bác sỹ Cường đã xung phong lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo “trực chiến”. Trong những ngày cùng các đồng nghiệp “chia lửa” ở tuyến đầu chống dịch, anh nhận được tin vợ sinh con thứ 2.

Bác sỹ Cường chia sẻ: “Không được ở bên vợ con vào những thời khắc quan trọng, tôi cũng không khỏi lo lắng nhưng trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, đành phải gác lại chuyện riêng để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chung”.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Ở vị trí công tác nào, bác sỹ Cường cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người thầy thuốc.

Thấm nhuần lời Bác dạy “phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn”, những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, trau dồi y đức, trách nhiệm nghề nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Các y bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Thường xuyên phải trực tiếp chăm sóc những bệnh nhân không mấy khi tỉnh táo, bình thường, chị Trần Thị Ánh Nguyệt - hộ lý Khoa Cấp tính nam, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh chia sẻ: “Người bình thường ốm đau phải vào điều trị tại bệnh viện đã khổ, bệnh nhân tâm thần với những cơn kích động, la hét, đập phá trong vô thức còn đáng thương hơn gấp bội. Khi mới vào nghề, tiếp xúc với người bệnh tâm thần, tôi không khỏi cảm giác sợ hãi nhưng lâu dần thành quen rồi chỉ thấy thương họ, đồng cảm với họ nhiều hơn”.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Cán bộ, nhân viên ngành y đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn.

Bên cạnh xây dựng y đức theo lời Bác dạy, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng thường xuyên phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển dịch vụ kỹ thuật cao; tạo niềm tin cho Nhân dân.

Ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và khám chữa bệnh; mua sắm, lắp đặt thêm nhiều loại trang thiết bị y tế công nghệ cao; triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới tại các bệnh viện; tiên phong mời các chuyên gia nước ngoài, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành từ các bệnh viện Trung ương về cầm tay chỉ việc, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến huyện nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào sử dụng máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

13 năm trong nghề y thì có đến gần 10 năm, bác sỹ Phan Hồng Quân (SN 1983) gắn bó với Trạm Y tế xã Sơn Kim I (Hương Sơn). Thấu cảm với những vất vả của người dân miền biên giới khi phải đi xa để khám chữa bệnh, bác sỹ, nhân viên y tế của trạm luôn coi người dân như người thân của mình. Cũng chính điều đó đã thôi thúc bác sỹ Quân và các đồng nghiệp không ngừng tự học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân nơi đây.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Bác sỹ Phan Hồng Quân cùng đồng nghiệp không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân vùng biên giới.

Năm 2019, bác sỹ Quân tham dự vòng chung kết Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi” toàn quốc và giành giải nhất, được Bộ Y tế tặng bằng khen. Trạm Y tế xã Sơn Kim I đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe; được ghi nhận là đơn vị tiên tiến điển hình ngành Y tế Hà Tĩnh giai đoạn 2015-2020 và là 1 trong 26 trạm điểm toàn quốc.

Bên cạnh những thành tích đạt được, ngành Y tế Hà Tĩnh vẫn còn không ít khó khăn, thách thức khi tổ chức bộ máy chưa thống nhất; nguồn ngân sách bị cắt giảm; các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cơ chế tự chủ tài chính... Nhưng với quyết tâm, sự đoàn kết, ngành vẫn đang từng bước nỗ lực để hướng đến mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Ngành Y tế Hà Tĩnh làm theo lời Bác để phát triển và trưởng thành (Trong ảnh: Viện Tim mạch Quốc gia trao chứng nhận Đơn vị Tim mạch can thiệp độc lập cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Theo khảo sát của ngành, trong nhiều năm qua, sự hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh luôn đạt trên 90%. Kết quả này vừa là sự động viên khích lệ, vừa là cơ sở để ngành tiếp tục nỗ lực vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” vẫn sẽ luôn là kim chỉ nam soi đường, chỉ lối để ngành Y tế Hà Tĩnh phát triển, trưởng thành”.

Ngành Y tế Hà Tĩnh nhớ lời Bác dạy

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast