Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ công khai kêu gọi sa thải quan chức cấp cao Nhà Trắng

Trong một động thái chưa có tiền lệ, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã công khai kêu gọi sai thải cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Donald Trump. Nguyên nhân được cho là xuất phát những mâu thuẫn nảy sinh trong chuyến thăm châu Phi của bà Melania mới đây.

Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ công khai kêu gọi sa thải quan chức cấp cao Nhà Trắng

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump (trái) và phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel (Ảnh: Vox)

Các hãng tin lớn của của Mỹ, trong đó có CNNWall Street Journal, đưa tin văn phòng của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump ngày 13/11 đã ra một tuyên bố chính thức kêu gọi sa thải phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - bà Mira Ricardel.

“Quan điểm của Văn phòng Đệ nhất phu nhân là bà ấy không còn xứng đáng vinh dự phục vụ trong Nhà Trắng”, giám đốc truyền thông và cũng là phát ngôn viên của bà Melania, Stephanie Grisham, cho biết trong một tuyên bố phát đi hôm qua.

Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không công khai bình luận về thông tin trên.

Theo báo chí Mỹ, bà Melania và bà Ricardel đã xảy ra bất đồng trong chuyến thăm đầu tiên của Đệ nhất phu nhân Mỹ tới châu Phi hồi tháng trước và tranh cãi về việc sắp xếp ghế trên máy bay của bà và việc sử dụng các nguồn lực của Hội đồng an ninh quốc gia.

Cũng trong chuyến thăm đó, bà Melina đã nói với hãng tin ABC trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi rằng có những người trong Nhà Trắng mà bà không tin tưởng. Đệ nhất phu nhân Mỹ nói bà đưa cho Tổng thống “lời khuyên chân thành và những ý kiến chân thành và sau đó ông tự quyết định”.

Với tư cách là cố vấn ninh quốc gia, bà Ricardel phục vụ dưới quyền Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton trong Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, một cơ quan quyền lực của Nhà Trắng.

Cuối ngày hôm qua, có tin đồn là bà Ricardel đã bị hộ tống ra khỏi Nhà Trắng sau 7 tháng tại vị. Tuy nhiên, thông tin này được cho là không chính xác và bà Ricardel vẫn có mặt tại văn phòng làm việc ở Nhà Trắng.

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận với CNN rằng Tổng thống Trump đã nói với mọi người rằng bà Ricardel sẽ bị sa thải. Nhưng quan chức này cũng tiết lộ, bà Ricardel sẽ được cho thời gian để sắp xếp công việc và hiện chưa rõ khi nào thì bà sẽ nghỉ việc chính thức tại Nhà Trắng.

Nhiều mâu thuẫn nội bộ

Những bất đồng ở hậu trường bên trong Nhà Trắng không phải chuyện hiếm trong chính quyền của Tổng thống Trump. Kể từ khi ông nhậm chức, hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền đã bị sa thải chỉ sau ít tháng tại vị và các mâu thuẫn giữa Tổng thống với các quan chức dưới quyền, cũng như giữa các chức trong chính quyền, đã gây ồn ào trên báo chí suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, việc Đệ nhất phu nhân Mỹ công khai kêu gọi sa thải một quan chức cấp cao phục vụ cho chính quyền của chồng bà đã khiến không ít người bất ngờ.

Cũng trong ngày 13/11, báo chí Mỹ cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc cải tổ Cánh Tây của Nhà Trắng, và có thể đang tính tới việc thay Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen.

Vụ việc cũng gây chú ý trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa mới diễn ra tuần trước, trong đó đảng Cộng hòa của ông Trump mất quyền kiểm soát Hạ viện về tay đảng Dân chủ.

Báo Wall Street Journal hôm qua cũng đưa tin, đội ngũ của bà Melania còn tin rằng bà Ricardel đã tiết lộ các thông tin bất lợi cho báo chí và đứng sau một số câu chuyện tiêu cực về Đệ nhất phu nhân Mỹ và nhóm của bà.

Tờ báo còn tiết lộ, bà Ricardel cũng nhiều lân va chạm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vì “các quyết định nhân sự và các khác biệt về chính sách”.

Theo CNN, căng thẳng cũng gia tăng giữa bà Ricardel và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và vị phó của ông là Zach Fuentes, theo các nhân vật biết về vụ việc. Ông Kelly và Fuentes tin rằng chính bà Ricardel đã tiết lộ các câu chuyện tiêu cực về hộ cho truyền thông.

Tuyên bố của Melania về Ricardel diễn ra chỉ vài giờ sau khi bà đưa ra một tuyên bố riêng rẽ khác bác bỏ các tin đồn về việc mâu thuẫn với Chánh văn phòng Nhà Trắng.

“Bà Trump có mối quan hệ rất tích cực với Chánh văn phòng Kelly và chưa từng xảy ra các vấn đề giữa hai người”, phát ngôn viên của bà Melania cho biết.

Trong khi đó, khi tin tức ồn ào về vụ việc xuất hiện, Tổng thống Trump lại đăng tải một bức ảnh chụp bà Ricardel tham dự một hoạt động cùng ông trên mạng xã hội Twitter.

Bà Ricardel được Cố vấn an ninh quốc gia Bolton tuyển mộ từ Bộ Thương mại và đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trong chính phủ Mỹ.

Bà từng phục vụ trong Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống George W. Bush, cũng như làm việc cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Dole khi ông là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast