Tai nạn giảm, nhưng chưa hết lo!

(Baohatinh.vn) - 2015 được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn làm "Năm an toàn giao thông" với khẩu hiệu "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe, với mục tiêu đảm bảo tính mạng con người là trên hết".

Trật tự ATGT những tháng đầu năm:

Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban ATGT tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai quyết liệt nhiều biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Tính đến ngày 13/4/2015, toàn tỉnh xẩy ra 48 vụ TNGT, làm chết 41 người, bị thương 35 người; so với cùng kỳ năm 2014 giảm 4 vụ, 1 người chết, 13 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện... So cùng kỳ năm 2014, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Tai nạn giảm, nhưng chưa hết lo! ảnh 1

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên QL1A đoạn qua địa bàn xã Kỳ Đồng làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành các kế hoạch, công điện nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Từ mùng 2 Tết Nguyên đán, các lực lượng đã tập trung ra quân làm nhiệm vụ trên toàn tỉnh. Phòng CSGT tổ chức tổng kiểm tra xe khách nội và ngoại tỉnh dịp trước và sau tết. Theo đó, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra tất cả lái xe, phụ xe và số lượng hành khách nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp lái xe không có giấy phép, chở quá số người quy định và sử dụng bia rượu, chất kích thích khi điều khiển phương tiện...

3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, lập biên bản xử lý 14.471 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ. Trong đó, không đội mũ bảo hiểm 4.565 trường hợp; vi phạm tốc độ 3.742 trường hợp; chở quá số người quy định 389 trường hợp; chở quá tải 237 trường hợp; sai phần đường 275 trường hợp; giấy phép lái xe giả 17 trường hợp; không có giấy phép lái xe 456 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 463 trường hợp; tự ý hoán cải 141 trường hợp và 3.848 trường hợp vi phạm các lỗi khác…; phạt tiền 10,7 tỷ đồng; tạm giữ 1.734 phương tiện; tước giấy phép lái xe 403 trường hợp.

Tai nạn giảm, nhưng chưa hết lo! ảnh 2

Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, góp phần đẩy lùi TNGT.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được thực hiện thường xuyên, liên tục, theo chủ đề trọng tâm trong từng đợt phát động nhằm vận động người dân tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ban cùng với Công an tỉnh tập trung chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn tổ chức tọa đàm, mở các lớp ngoại khóa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên, cán bộ và người dân khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện các kế hoạch liên ngành về công tác đảm bảo trật tự ATGT như: phối hợp Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên; đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy. Liên đoàn Lao động tăng cường tuyên truyền cũng như ký cam kết với các tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh về việc thực hiện tốt “3 không” (không ma túy, không TNGT và không cờ bạc). Các tổ chức, đoàn thể: đoàn thanh niên, hội CCB, hội nông dân, hội phụ nữ… đều vào cuộc quyết liệt. Những hoạt động này đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Hội thi tuổi trẻ học đường đồng hành với văn hóa giao thông

Hội thi tuổi trẻ học đường đồng hành với văn hóa giao thông

Theo Thiếu tá Bùi Đức Thuận, thời gian tới, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và kỳ thi quốc gia năm 2015, phòng thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào từng loại đối tượng, nhóm hành vi. Thực hiện kế hoạch của tỉnh và Ủy ban ATGT Quốc gia về việc tăng cường tuần tra xử lý vi phạm tốc độ, nhất là đối với xe ô tô khách và xe tải, container, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tập trung 6 máy đo tốc độ, trong đó, 4 máy chốt tại hai điểm đầu và cuối trên QL 1A đi qua địa bàn, đường Hồ Chí Minh, QL 8A và 2 máy thường xuyên cơ động nhằm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm tốc độ và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT.

Thời gian qua, TNGT đường bộ chủ yếu xảy ra vào ban đêm, tập trung trên các tuyến QL 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh và các tuyến tỉnh lộ, đường nông thôn, liên xã. Do đó, các tổ công tác đã được tăng cường thường xuyên trên các tuyến; phối hợp với lực lượng công an các địa phương tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ; đi sai phần đường; tránh, vượt sai quy định; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; chở quá số người, quá trọng tải quy định; sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện…

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast