Nhà máy công suất thấp, dân sống "bên hông" vẫn thiếu nước sạch

(Baohatinh.vn) - Tỷ lệ người dân được dùng nước sạch ở thị trấn Phố Châu và các xã lân cận hiện đang khá thấp do Nhà máy cấp nước Phố Châu (thuộc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh) công suất thấp, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng ...

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Do chỉ mới đầu tư giai đoạn 1, với mục tiêu phục vụ cho vài ngàn hộ dân nên công suất, dây chuyền Nhà máy nước Phố Châu khá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu hiện nay...

Dù chỉ cách Nhà máy nước Phố Châu con sông Ngàn Phố nhưng hiện nay xã Sơn Giang (Hương Sơn) mới chỉ có 1/1.243 hộ dân được dùng nước sạch. Đây là con số đáng phải suy ngẫm cho một nơi được xem là vùng phụ cận trung tâm huyện lỵ và thuộc diện “phủ sóng” của Nhà máy nước Phố Châu.

Nhu cầu nước sạch cũng đã được ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang khẳng định: “Hiện nay, người dân trên địa bàn xã Sơn Giang đang có nhu cầu sử dụng nước sạch rất lớn, nhất là nhân dân các xã vùng ngoài, gần sông”.

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Dù ở ngay sát cống lấy nước nguyên liệu của Nhà máy nước Phố Châu nhưng gia đình này (khoanh đỏ) vẫn chưa được tiếp cận với nước máy...

Đó là minh chứng rõ nhất cho việc thiếu nước sạch sinh hoạt của người dân ở thị trấn Phố Châu và vùng phụ cận. Theo số liệu thống kê, hiện nay, tỷ lệ người dân dùng nước sạch ở thị trấn Phố Châu chỉ đạt 45%; xã Sơn Giang chỉ có 0,12%; xã Sơn Trung đạt 11,7%; xã Sơn Phú gần 3,8%; xã Sơn Trường 0%. Còn nếu tính bình quân, tại thời điểm này chỉ có 1.556 hộ/7.537 hộ được dùng nước sạch, đạt tỷ lệ hơn 22 %.

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Hộp điều khiển tự động đã hỏng từ năm 2002, đến nay vẫn không thể sửa chữa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Nhà máy cấp nước Phố Châu (hay còn gọi là Chi nhánh cấp nước Hương Sơn) đã được đầu tư xây dựng cách đây 22 năm với công suất tối đa đạt 600m3/ngày đêm. Đây là công suất thiết kế để phục vụ cho vài ngàn hộ dân thị trấn Phố Châu khi chưa mở rộng (chỉ 7 khối phố) và một số vùng phụ cận.

Tuy nhiên, đến nay, thị trấn đã được mở rộng, dân cư ở trung tâm huyện lỵ và các xã phụ cận cũng đã đông gấp nhiều lần so với trước nhưng công suất nhà máy không được cải thiện.

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Để hệ thống cấp nước hoạt động, công nhân nhà máy phải vận hành thủ công

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhà máy phải vận hành vượt công suất thiết kế và thường phải duy trì ở mức 900m3/ngày đêm. Mặc dù đã cố gắng khắc phục khó khăn về công suất nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Theo ước tính, hiện tại khu vực này cần 1.800m3 nước sinh hoạt/ngày đêm, đến năm 2020 cần khoảng 3.000m3/ngày đêm và đến 2025 là 7.000-10.000 m3/ngày đêm...

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Công ty phải gửi máy bơm hút nước nguyên liệu ở Trạm bơm Ghềnh (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Hương Sơn), khi mưa lũ đến thì phải tháo máy bơm cất, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất...

Lý giải cho việc này, Giám đốc Trần Quốc Tuyết cho rằng: "Từ khi xây dựng đến nay, nhà máy không được đầu tư, nâng cấp dẫn đến ngày càng lạc hậu, xuống cấp, không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Đặc biệt, vào năm 2002, nhà máy bị ngập nước do lũ lụt lớn, bộ phận điều khiển tự động bị hỏng nên phải vận hành bằng tay cho đến nay".

Nhà máy công suất thấp, dân sống

Lãnh đạo Nhà máy cấp nước Phố Châu kiểm tra quy trình sản xuất nước sạch của đơn vị...

“Đề đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trong vùng, đề nghị Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh, chính quyền các cấp ưu tiên đầu tư nâng cao công suất, mở rộng hệ thống mạng lưới nước sạch và có phương án chuyển nguồn nước thô từ sông Ngàn Phố sang đập Khe Mơ để chủ động cấp nước trong mùa mưa lũ” - ông Tuyết cho biết thêm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Nhà máy cấp nươc Phố Châu do UBND thị trấn Phố Châu liên doanh với Công ty Véc tơ (Hà Nội) đầu tư xây dựng năm 1996 với mức đầu tư 3,5 tỷ đồng cho giai đoạn 1, công suất 600m3/ngày đêm. Dự kiến giai đoạn hai sẽ được thực hiện ngay sau khi giai đoạn một hoàn thành để đưa công suất hoạt động lên hơn 2.500m3/ngày đêm. Tuy nhiên, do nhận thấy kinh doanh không hiệu quả nên đối tác bỏ lại dự án, bàn giao lại cho địa phương quản lý, duy trì hoạt động. Đến tháng 4/2010 thì được bàn giao lại cho Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh. Và từ khi đầu tư xây dựng đên nay, nhà máy cơ bản chỉ khai thác các dây chuyền, máy móc, trang thiết bị đã được đầu tư cho giai đoạn ban đầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast