Xung kích giúp dân phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, bão lũ

Đứng chân trên địa bàn thường xuyên xảy ra hạn hán, cháy rừng, lụt bão, những năm qua, Ban CHQS huyện Hương Khê đã làm tốt việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn.

Giúp dân sơ tán lũ lụt...
Giúp dân sơ tán lũ lụt...

BCHQS huyện đã tham mưu cho các địa phương thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn từ huyện đến cơ sở đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, năng lực chỉ huy thống nhất và sức cơ động cao; chỉ đạo các đơn vị thôn, xóm xây dựng các tổ cơ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do các đồng chí thôn trưởng làm tổ trưởng, các đồng chí công an viên, dân quân là thành viên, trong tổ lại có sự phân công các thành viên phụ trách từng cụm gia đình, chú trọng những hộ gia đình trọng điểm về ngập lụt. Vì vậy, khi có mưa lũ, lực lượng chỉ huy tại chỗ luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm triển khai các phương án kịp thời, chủ động báo cáo theo phân cấp để có biện pháp xử lý có hiệu quả.

Tham mưu chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện phương án phòng chống cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án SSCĐ, phòng chống cháy rừng, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn…

Khi mùa mưa bão đến, lực lượng dân quân phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức cắm biển cảnh báo tại địa bàn xung yếu, tổ chức lực lượng trực, tuần tra nắm diễn biến mưa bão để kịp thời báo động. Thông qua diễn tập chiến đấu trị an gắn với phương án thực binh, các xã đã chú trọng phương án phòng chống cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

LLVT huyện đã trở thành lực lượng xung kích, luôn đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Điển hình như trận lũ lịch sử năm 2010, Ban CHQS huyện đã tham mưu, điều động gần 2000 cán bộ, chiến sĩ cùng với các lực lượng khác, được trang bị 17 tàu, xuồng các loại, dưới sự chỉ huy của Ban CHQS huyện, qua hàng chục ngày gồng mình trong mưa lũ, đã tổ chức di dời 7700 hộ với 14.898 người dân về nơi an toàn; tổ chức tìm kiếm thi thể của hai nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi, đưa 15 người bị thương đi cấp cứu kịp thời, di dời 200 nhà dân ra khỏi khu vực sạt lở.

... và dựng lại nhà cửa sau thiên tai
... và dựng lại nhà cửa sau thiên tai

Đặc biệt trong những ngày cao điểm của trận lũ tại đập Thủy điện Hố Hô có hàng ngàn mét khối gỗ tấp đầy thân đập, trong tình thế nguy hiểm, Ban CHQS huyện đã điều động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ cùng với 50 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh, kết hợp lực lượng tại chỗ trong hai ngày đêm không quản nguy hiểm đã vận chuyển được 1200m3 gỗ bảo đảm an toàn cho đập.

Trong hoàn cảnh nước lũ hoành hành đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với những hành động cao đẹp, đó là chiến sĩ dân quân Dương Danh Thành thuộc Trung đội dân quân cơ động xã Hương Bình và chiến sĩ Ngô Quang Thắng thuộc Trung đội dân quân cơ động xã Lộc Yên đã bất chấp nguy hiểm, băng mình trong đêm giữa dòng nước lũ để cứu sống 2 nạn nhân thoát khỏi hiểm nguy.

Sau cơn lũ lịch sử, Ban CHQS huyện đã bố trí lực lượng, phương tiện giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả, tham gia chuyển hàng trăm tấn hàng cứu trợ, lương thực, thực phẩm và các loại vật chất phục vụ đời sống nhân dân. Huy động 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện, dân quân tại chỗ cùng với 300 đồng chí thuộc lực lượng tăng cường của các đơn vị đã đóng góp trên 5000 ngày công giúp bà con nhân dân vệ sinh, tu sửa lại trường học, trụ sở UBND, hội quán, trạm xá, sửa chữa và khắc phục hơn 15km đường liên thôn, liên xã, dựng lại 93 ngôi nhà bị trôi; khám và cấp phát thuốc, phun thuốc khử trùng cho hàng ngàn hộ dân…

Những tấm gương dũng cảm cứu người trong mưa lũ, quyết tâm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, những việc làm và hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT huyện Hương Khê đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast