Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt

Phát biểu tại cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều qua, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cho biết: Để thực hiện mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2014 là kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 7%, NHNN đã đặt mục tiêu tín dụng tăng khoảng 12- 14%. Tuy nhiên, NHNN sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Áp trần lãi suất tiền gửi để giữ ổn định

Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến ngày 12/12, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 8,83% so với cuối năm 2012; tổng phương tiện thanh toán tăng 14,64% so với cuối năm 2012; huy động vốn tăng 15,61% so với cuối năm 2012. Đây được xem là nỗ lực của NHNN trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt ảnh 1

Hoạt động thu tiền mặt tại Vietinbank Đồng Nai.


Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: NHNN sẽ tiếp tục áp dụng trần lãi suất tiền gửi bằng VND trong năm 2014 để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ điều hành linh hoạt và đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đảm bảo kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp với định hướng điều hành tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, nhằm thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết: NHNN sẽ tiếp tục duy trì chính sách điều hành tiền tệ thận trọng, linh hoạt để kiểm soát lạm phát, góp phẩn ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. “Chúng tôi cũng đặt mục tiêu cho năm 2014, là tổng phương tiện thanh toán tăng từ 16-18%, tín dụng tăng trưởng từ 12- 14%”, Phó Thống đốc Tiến nói.

Đại diện NHNN cho biết thêm: Lãi suất sẽ điều hành ở mức hợp lý và bám sát diễn biến lạm phát. Lạm phát hiện nay khoảng trên 6%, lãi suất tiền gửi 6 tháng hiện nay là 7%, có nghĩa là đảm bảo lãi suất thực dương, còn các mức lãi suất cho vay cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp để hỗ trợ cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, những biện pháp cơ cấu lại TCTD, xử lý nợ xấu cũng sẽ đem lại sự lành mạnh và hiệu quả cho hoạt động ngân hàng.

Tái cơ cấu đạt kết quả khả quan

Theo NHNN, đến nay, Đề án tái cơ cấu các TCTD đã mang lại những kết quả bước đầu. Bà Hồng cho biết: Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Đề án tái cơ cấu được thực hiện đồng bộ trên tất cả các mặt về cơ chế, chính sách, tài chính, quản trị, hoạt động đối với tất cả các nhóm TCTD cả trong nước và nước ngoài. Việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD đã và đang diễn ra khá mạnh mẽ, chủ yếu thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Đến nay, số lượng TCTD đã giảm đi 6 tổ chức thông qua sáp nhập, hợp nhất, giải thể. An toàn của hệ thống TCTD được bảo đảm, nguy cơ gây đổ vỡ, mất an toàn hệ thống đã được giảm dần, khả năng chi trả của các TCTD được cải thiện, tài sản của Nhà nước và tiền gửi của nhân dân được an toàn, chi trả đầy đủ, kịp thời, kể cả ở một số ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém phải cơ cấu lại.

Cũng theo bà Hồng, từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các TCTD vẫn tích cực trích lập dự phòng rủi ro để tạo nguồn xử lý nợ xấu và đã chủ động xử lý một khối lượng lớn nợ xấu bằng nguồn dự phòng. Tính đến ngày 16/12, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua được gần 28.170 tỷ đồng dư nợ gốc, 22.863 tỷ đồng giá mua của 26 TCTD. Tổng số nợ xấu đã xử lý và đưa ra theo dõi ngoại bảng năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013 là 105,9 tỷ đồng.

NHNN sẽ không lùi thời hạn thực hiện Thông tư 02 thêm nữa

Đại diện NHNN khẳng định: sẽ không lùi thời hạn thực hiện Thông tư 02/2013/TT-NHNN về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (Thông tư 02). Theo ông Đặng Văn Thảo, Phó Chánh thanh tra giám sát NHNN, Thông tư 02 sẽ được áp dụng trong toàn hệ thống vào ngày 1/6/2014. Thông tư này đã hoãn thực hiện 1 năm và trong suốt thời gian qua NHNN đã tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp lẫn hệ thống ngân hàng thương mại. NHNN đã có Chỉ thị yêu cầu các ngân hàng tính toán nợ xấu tăng lên mức nào, các khoản đầu tư không sinh lời ở mức nào, trên cơ sở đó trích lập dự phòng, gắn với kế hoạch thường niên 2014.


Minh Phương

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast